Thứ 2, 20/05/2024 23:09:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 09:39, 08/04/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG HUYỆN LỘC NINH (7-4-1972 - 7-4-2022)

Sức trẻ trên quê hương anh hùng

Lê Na
Thứ 6, 08/04/2022 | 09:39:49 929 lượt xem
BPO - Lộc Ninh là địa danh đã ghi dấu vào lịch sử dân tộc bằng những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 50 năm sau ngày giải phóng, huyện Lộc Ninh hôm nay đã thực sự “thay da, đổi thịt”. Trong mỗi người dân Lộc Ninh luôn hiện rõ niềm tự hào về truyền thống cách mạng, ra sức thi đua lao động, sản xuất đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Tiếp nối và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, những năm qua, tuổi trẻ Lộc Ninh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, góp sức trẻ xây dựng quê hương Lộc Ninh hiện đại, phồn vinh.

Thắp sáng vùng biên 

Những ngày này, huyện biên giới Lộc Ninh được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng (7-4-1972 - 7-4-2022). Tại 16 xã, thị trấn trong huyện, tuổi trẻ Lộc Ninh đã thực hiện nhiều phần việc, công trình ý nghĩa. 

Tại xã Lộc Thiện, phong trào lắp đặt công trình “Thắp sáng đường quê” do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận phát triển mạnh mẽ. Từ cuối năm 2021 đến nay, ĐVTN đã lắp đặt cột đèn tại 8 tuyến đường liên ấp trong xã với chiều dài khoảng 12km. Các công trình này được thực hiện chào mừng đại hội đoàn các cấp và 50 năm Ngày giải phóng huyện Lộc Ninh.

ĐVTN tham gia “ngày chủ nhật xanh”, làm đường hoa thanh niên tại Trường Mẫu giáo Lộc Quang

Nhiều người dân tại các ấp ở Lộc Thiện đánh giá, khoảng cách giữa phố thị và thôn quê dường như được thu hẹp dần. Ông Hoàng Xuân Thiêm, Bí thư Chi bộ ấp 11B chia sẻ: “Toàn bộ tuyến đường giao thông tại ấp 11B đã lắp đèn đường chiếu sáng. Vốn đầu tư hệ thống đèn đường được người dân đóng góp, ĐVTN trong xã hỗ trợ ngày công lắp đặt. Có đèn đường, phong trào rèn luyện thể dục thể thao vào mỗi sáng sớm của người dân sôi động hẳn lên. Tình trạng nẹt pô, trộm cắp xe máy trong khu dân cư hầu như không còn”.

Anh Nguyễn Tấn Hiếu, Bí thư Huyện đoàn Lộc Ninh cho biết: “Trong số công trình, phần việc mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Lộc Ninh, các công trình “Thắp sáng đường quê”, “Ánh sáng biên cương”, “Ánh sáng văn minh đô thị” do thanh niên đảm nhiệm được đánh giá mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Chỉ riêng trong tháng 3-2022, 14 công trình lắp đặt hệ thống cột, đèn điện chiếu sáng trị giá hơn 210 triệu đồng đã được ĐVTN trong huyện đóng góp kinh phí, ngày công lắp đặt. Có đèn đường, những tuyến đường thôn quê đã sáng bừng trong đêm tối, phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của người dân thuận lợi hơn. 

Đến nay, huyện Lộc Ninh có trên 220km đường giao thông lắp điện chiếu sáng. Riêng năm 2021, chính quyền và nhân dân trong huyện thi công được trên 80km đường điện chiếu sáng. Việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại khu dân cư không chỉ góp phần đảm bảo an ninh trật tự mà còn chung tay xây dựng, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.

Chung tay bảo vệ môi trường

Phát huy vai trò xung kích của ĐVTN, thời gian qua, tuổi trẻ Lộc Ninh còn phát động và triển khai nhiều hoạt động góp sức bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Lộc Ninh, từ tháng 10-2021, huyện đã thực hiện chủ trương “di dời các chuồng trại gia súc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư”. Đến nay, huyện đã hoàn thành di dời khoảng 5.000 con gia súc của 930 hộ dân ra khỏi khu dân cư, qua đó tạo môi trường sống xanh, sạch tại địa phương. Góp sức vào phong trào này, ĐVTN 15 xã tại huyện Lộc Ninh đã tích cực vận động người dân, đóng góp hàng trăm ngày công xây dựng chuồng trại để đưa trâu, bò ra nơi ở mới, cách xa khu dân cư.

Đoàn viên thanh niên xã Lộc Tấn hỗ trợ xây dựng chuồng trại nuôi nhốt gia súc cho người dân

Anh Lê Văn Bảo, Bí thư Xã đoàn Lộc Tấn cho biết: Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở ấp Bù Núi A, Bù Núi B có thói quen nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn nhà hoặc trong khu dân cư. ĐVTN đã phối hợp với các đoàn thể của xã trực tiếp đến nhà vận động người dân làm chuồng trại mới; tiến hành di dời đàn gia súc. Đối với các hộ không có đất hoặc không có điều kiện di dời chuồng trại, xã, ấp khảo sát, bố trí đất, hỗ trợ xây dựng chuồng trại tập trung để nuôi nhốt gia súc cho người dân. 

 Chung sức cùng địa phương bảo vệ môi trường, ĐVTN toàn huyện đã xây dựng nhiều điểm tập kết rác thải. Anh Nguyễn Văn Công, Bí thư Xã đoàn Lộc Thành cho biết: “Ngay trong tháng 3 - Tháng thanh niên năm 2022, ĐVTN đã tích cực vận động kinh phí mua vật liệu, góp ngày công, xây dựng 5 điểm tập kết rác tạm thời cho người dân trong xã. Rác được thu gom về bãi tập kết, sau đó vận chuyển ra bãi rác của huyện để xử lý. Môi trường tại khu dân cư trong xã vì thế cũng sạch, đẹp hơn, không còn tình trạng vứt rác bữa bãi như trước”.

Những công trình, phần việc ý nghĩa của thanh niên trên địa bàn huyện biên giới đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa to lớn, vì cuộc sống cộng đồng. Từ mỗi công trình, phần việc được các cấp bộ đoàn triển khai đã tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng huyện biên giới Lộc Ninh ngày càng phát triển.

Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp và kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Lộc Ninh, ĐVTN toàn huyện đã nhiệt tình hưởng ứng, tạo phong trào thi đua sôi nổi với tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Trong đó, ĐVTN đã tập trung sửa nhà cho hộ nghèo; góp kinh phí xây dựng 2 căn nhà thanh niên, nhà nghĩa tình; trao hàng trăm suất học bổng “Tiếp sức em đến trường”; xây dựng, sửa chữa các sân chơi, điểm vui chơi giải trí cho trẻ em; thực hiện đường hoa thanh niên...

  • Từ khóa
139808

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu