Thứ 2, 20/05/2024 22:12:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 04:45, 25/03/2022 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Nghị lực phi thường của chàng trai 9X

Ngọc Quế
Thứ 6, 25/03/2022 | 04:45:59 1,820 lượt xem
BPO - “Nếu một ngày nào đó bạn cảm thấy thiếu động lực sống thì hãy nhớ về những người thân yêu và hỏi tại sao bạn lại cố gắng đến bây giờ? Hoặc bạn cảm thấy chán nản với cuộc sống hiện tại thì cứ inbox cho tôi nhé! Hãy kể cho tôi nghe về câu chuyện của bạn, tôi sẽ giúp bạn vượt qua nó!”. Đó là lời chia sẻ và nhắn nhủ của thanh niên Tô Đình Khánh (SN 1993) trong buổi nói chuyện, truyền cảm hứng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TX. Bình Long).

2 lần vượt “cửa tử” 

Tô Đình Khánh quê ở tỉnh Đắk Lắk nhưng đang sống và kinh doanh online tại TP. Hồ Chí Minh. Học hết THPT, anh Khánh đến TP. Hồ Chí Minh làm việc, nuôi giấc mộng mở shop quần áo thời trang. Thế nhưng giấc mộng chưa thành thì anh vĩnh viễn mất đôi chân ở tuổi 25. 

Tháng 4-2018, anh Khánh bị tê ở bàn chân rồi đi không được nên đến cơ sở y tế khám. Anh được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh tắc động mạch máu ở bụng khiến máu không di chuyển được xuống chân nên phải cắt bỏ đôi chân để có cơ hội tiếp tục sống. Khá sốc trước chỉ định của bác sĩ nhưng Khánh không có quyền lựa chọn, bởi cơ hội sống của anh lúc này là 50/50. Ngay trong đêm, anh Khánh đã điện thoại về báo cho cha mẹ ở quê xin phép được cắt đôi chân và nói với em trai ký giấy đồng ý làm phẫu thuật vào 6 giờ sáng hôm sau.

Sau 2 lần vượt cửa tử, Tô Đình Khánh đã nỗ lực vượt lên chính mình để mang những điều tốt đẹp đến cho người thân và xã hội

“Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ. Khi tỉnh dậy lúc 12 giờ trưa và được nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Lúc tỉnh dậy, tôi chưa mở mắt hẳn. Lúc đó trong đầu chỉ nghĩ tôi có phải là tôi không? Và tôi tự gọi tên của mình để xác nhận mình còn sống. Mở mắt ra, tôi thấy trên người chằng chịt dây với ống thở. Miệng bị nhét cục gì đó. Tôi thò tay xuống dưới để xem còn chân nữa không. 2 tay sờ xuống và cảm nhận được 2 cục băng bó ở dưới ngay đùi... và tôi biết mình đã mất chân thật rồi” - anh Khánh cho biết.

Anh tiếp tục kể: Sau 2 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, tôi được chuyển lên phòng bệnh và được người nhà vào thăm. Lúc này, cha mẹ, anh chị em và bạn bè sợ tôi buồn nên động viên rất nhiều. Và hy vọng được gắn chân giả lại vụt tắt khi bác sĩ thông báo tôi phải tiếp tục làm phẫu thuật, cắt bỏ tới khớp háng vì vết thương đang hoại tử và lần phẫu thuật này khả năng sống rất thấp. Tuy nhiên, lần này tôi không còn sợ nữa, bởi mình đã có cha mẹ và những người thân ở bên.

Còn sống là hạnh phúc

May mắn sống sót sau 2 lần đại phẫu, anh Khánh chia sẻ: “Vài tháng sau phẫu thuật, vùng da ở khớp háng của tôi bị chai. Để vùng này lên da non, bác sĩ phải dùng kéo cạo bỏ vùng da chai cho máu ứa ra. Khi cạo không dùng thuốc, cứ 2 ngày cạo 1 lần. Có những lúc đau quá, cũng từng nghĩ tới tự tử, thế nhưng tôi đã lấy lại tinh thần và tự nhủ mình phải tiếp tục sống, bởi còn sống là hạnh phúc!”.

Sau gần 4 tháng điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), sức khỏe anh Khánh cũng dần ổn định, vết thương dần lành và được chuyển qua Bệnh viện Phục hồi chức năng ở quận 8 để tiếp tục điều trị. Và từ đây, anh đã xác định phải sống và làm việc bằng nửa thân người còn lại. Lấy tấm gương “Người đàn ông không chân, không tay” nổi tiếng thế giới Nick Vujicic (Úc) làm hình mẫu, anh Khánh khát khao phải sống có ích và trở thành một “Nick Vujicic Việt Nam”.

Với quan điểm “mỗi ngày mở mắt ra thấy mình còn sống đã là một niềm hạnh phúc rồi” nên anh Khánh luôn vui vẻ, lạc quan. Để lan tỏa những điều tích cực đến cộng đồng, nhất là những bạn trẻ bị khuyết tật, anh đã lập một kênh YouTube mang tên mình ghi lại những hoạt động thường ngày, chia sẻ về nghị lực sống của bản thân để truyền cảm hứng cho mọi người. Không chân không có nghĩa là chấm dứt. Với đôi bàn tay, mỗi ngày anh Khánh vẫn cố gắng tập luyện đi lên, đi xuống cầu thang để rèn luyện sức khỏe, nghị lực và làm việc kiếm tiền. Hiện với công việc kinh doanh online ổn định, anh Khánh đủ sức nuôi bản thân và gia đình. Đặc biệt, lợi nhuận từ kênh YouTube, anh Khánh còn dùng để chia sẻ, hỗ trợ nhiều người khuyết tật và kém may mắn.

Tôi rất ngưỡng mộ và khâm phục hành trình vượt khó của Khánh. Không từ bỏ, Khánh đã chứng minh cho mọi người thấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống quanh ta. Khánh xứng đáng với niềm mơ ước trở thành một “Nick Vujicic Việt Nam” và em sẽ là tấm gương sáng cho những người mất niềm tin vào cuộc sống vững tin hơn, tin tưởng vào cuộc sống tốt đẹp.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy


Không chỉ nỗ lực, phấn đấu sống như một người bình thường, anh Khánh còn trở thành người truyền cảm hứng tích cực cho những người thiếu may mắn ở trong và ngoài nước qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… và kênh YouTube với hàng chục ngàn lượt người follow. Nếu biết ai đó đang mất niềm tin vào cuộc sống, anh Khánh chủ động tìm cách liên hệ để động viên họ cũng như kể về nghị lực của mình để giúp họ lấy lại tinh thần vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người biết đến anh qua các trang mạng xã hội nên chủ động nhắn tin, gọi điện bày tỏ sự ngưỡng mộ cũng như chia sẻ, tâm sự cùng anh những bế tắc đang gặp phải. 

Trong chia sẻ của bản thân, chàng trai trẻ 9X Tô Đình Khánh luôn nhắn gửi tới những người có khiếm khuyết về cơ thể nói riêng và bạn trẻ nói chung phải biết khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Dù ngồi trên xe lăn nhưng trên gương mặt anh Khánh luôn hiện hữu nụ cười rạng rỡ và toát lên năng lượng tích cực khi gặp mọi người.

  • Từ khóa
138976

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu