Thứ 2, 20/05/2024 21:39:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 05:00, 24/03/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 91 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2022)

Tuổi trẻ xung kích cải cách hành chính

Lê Na
Thứ 5, 24/03/2022 | 05:00:00 978 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Bình Phước đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động cải cách hành chính. Hình ảnh những bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa (bộ phận một cửa) cấp huyện và 111 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Các bạn luôn tận tình hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện hồ sơ, giấy tờ, giúp người dân tiết kiệm thời gian, thuận lợi hoàn thành thủ tục hành chính (TTHC) cần thiết.

Tình nguyện hỗ trợ

2 năm nay, mỗi ngày, tại Bộ phận một cửa xã Bình Minh, huyện Bù Đăng luôn có 2 ĐVTN túc trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân giải quyết TTHC. Anh Lăng Quốc An, Bí thư Xã đoàn cho biết: “Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến của xã được thành lập từ giữa năm 2020. Mỗi ngày, trong giờ hành chính, ĐVTN xã thay nhau có mặt tại bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện các TTHC công mức độ 3 và 4.

Đoàn viên thanh niên xã Bình Minh, huyện Bù Đăng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh

Tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân giải quyết TTHC cũng là việc làm của hơn 1.000 ĐVTN toàn tỉnh. Chị Nguyễn Thị Kim Nhị, Phó bí thư Xã đoàn Minh Hưng, huyện Bù Đăng chia sẻ: “Mỗi ngày, ĐVTN trong xã đều có mặt từ rất sớm để hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. Chúng tôi rất vui vì đã giúp ích cho người dân, cố gắng hướng dẫn cụ thể để họ không phải chờ đợi quá lâu, không phải hỏi nhiều nơi khi làm hồ sơ, giấy tờ. Ngay khi Xã đoàn thành lập đội hình thanh niên tình nguyện, tôi đã đăng ký tham gia. Ngoài tham gia các buổi tập huấn do Tỉnh đoàn và Huyện đoàn tổ chức, tôi đã tự tìm hiểu kỹ quy trình, quy định liên quan đến giải quyết hồ sơ, chứng từ; tự luyện tập sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thật nhuần nhuyễn để hướng dẫn người dân được hiệu quả”.

Năm 2021, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã ra quân giải quyết TTHC cho hơn 4.700 người dân với sự tham gia của gần 1.500 ĐVTN. Các hoạt động chủ yếu gồm: Giúp đỡ người dân cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, khai báo y tế, các giấy tờ trong lĩnh vực đất đai, bảo hiểm; hỗ trợ nhân dân làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.


Chị Đào Thị Quế, Bí thư Huyện đoàn Bù Đăng cho biết: Ngoài đội hình thanh niên tình nguyện hoạt động tại Bộ phận một cửa huyện, 16 xã, thị trấn trong toàn huyện đều đã thành lập các đội hình này để hỗ trợ người dân thực hiện TTHC. Các bạn đã tích cực hỗ trợ người dân giải quyết hồ sơ, chứng từ; tuyên truyền và hỗ trợ người dân hiểu về lợi ích của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động mô hình một cửa hiện đại. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, ĐVTN Bù Đăng đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, đồng hành với chính quyền địa phương tham gia công tác cải cách hành chính.

Người dân hài lòng

Thực tế cho thấy, việc triển khai các “Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến” đã và đang khẳng định tính hiệu quả thiết thực, giúp người dân thực hiện TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng; hạn chế đi lại nhiều lần, gây lãng phí thời gian…

Tại nhiều bộ phận một cửa, người dân bày tỏ sự hài lòng khi nhận được hỗ trợ của ĐVTN. Ông Phạm Ngọc Sáng (63 tuổi) ở xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng cho biết: “Khi làm thủ tục chỉnh sửa giấy khai sinh cho con, tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của ĐVTN tại Bộ phận một cửa huyện. Tôi nhiều tuổi rồi, viết chữ không rõ ràng nên nhờ ĐVTN hỗ trợ, khoảng 15 phút đã thực hiện xong phần kê khai, giúp tôi nhanh chóng hoàn thành việc nộp hồ sơ”. Còn chị Trần Thị Ngân ở xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú cảm kích khi được ĐVTN hướng dẫn làm TTHC tại xã. Do quá vội nên chị quên photo một số giấy tờ, các bạn trẻ đã nhanh chóng hỗ trợ để chị không phải mất nhiều thời gian đi lại.

Từ giữa năm 2020, Tỉnh đoàn đã thành lập 1 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với 17 thành viên. Đối với 11 huyện, thị, thành đoàn, mỗi đơn vị thành lập 2 đội hình, gồm: Đội hình tuyên truyền tại hộ dân và Đội hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp huyện, cấp xã với tổng 982 thành viên. Từ đó, các đội hình đã hỗ trợ hàng trăm ngàn lượt người dân trong việc thực hiện TTHC.


Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Để chung tay thực hiện công tác cải cách TTHC của tỉnh, Tỉnh đoàn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến người dân và doanh nghiệp trong tỉnh giai đoạn 2020-2025”. Từ khi thành lập, các đội hình thanh niên tình nguyện đã túc trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục; đồng thời, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền người dân về tầm quan trọng của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tinh thần xung kích, trách nhiệm và sự nhanh nhạy của ĐVTN trong hỗ trợ người dân đã giúp việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhanh chóng, minh bạch, kịp thời.

Đến nay, Bình Phước đã hoàn thành kết nối 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; trên cổng dịch vụ công của tỉnh không còn hồ sơ trễ hạn và vươn lên xếp thứ 2 cả nước về thực hiện chứng thực điện tử. Kết quả này có sự góp sức của đội hình thanh niên tình nguyện đang ngày ngày hỗ trợ người dân. Với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo cùng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng Bình Phước năng động và ngày càng phát triển.

  • Từ khóa
138927

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu