Thứ 6, 10/05/2024 06:52:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

14:40, 21/10/2020 GMT+7

“…, khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Minh Hiền
Thứ 4, 21/10/2020 | 14:40:00 560 lượt xem
BPO - Trong bất kỳ giai đoạn nào, công tác dân vận luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Đảng ủy xã Tân Lập, huyện Đồng Phú đã chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận, nhất là trong phong trào chung tay vì người nghèo và xây dựng nông thôn mới. Từ các phong trào này, vai trò của cấp ủy đối với công tác dân vận đã được thể hiện rõ nét, đi vào thực tế bằng nhiều việc làm thiết thực.

Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã Tân Lập thăm hỏi và nắm bắt tình hình đời sống các hộ nghèo trên địa bàn

Khoảng 1 năm về trước, ông Mã Văn Rồng và bà Hoàng Thị Hồng ở ấp 7, xã Tân Lập chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ thoát được nghèo. Vốn là người dân tộc thiểu số, nhận thức hạn chế, cộng thêm bệnh tật thường xuyên, không đất sản xuất, nhà tạm bợ nên vợ chồng ông chỉ biết nương nhờ vào gia đình người em ở bên cạnh. Nắm rõ hoàn cảnh, năm 2019, UBND xã Tân Lập đã vận động xây dựng 1 căn nhà đại đoàn kết trị giá 80 triệu đồng và khéo léo huy động các nguồn lực từ xã hội hỗ trợ thêm giúp ông bà thoát nghèo. Đến nay, với 540 ngàn đồng/tháng tiền trợ cấp người khuyết tật, cộng với trợ cấp thường xuyên của Nông trường Tân Lợi 400 ngàn đồng/tháng, nên cuộc sống của vợ chồng ông Rồng ổn định hơn trước nhiều.

Để công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã trực tiếp đến thăm hỏi, nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình nhằm tìm phương án hỗ trợ. Đồng thời vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đoàn viên, hội viên, nhân dân trên địa bàn cùng chung tay ủng hộ bằng mọi hình thức. Kết quả từ năm 2015 đến nay, xã đã vận động xây mới và sửa chữa được 18 căn nhà tình thương trị giá hơn 1,4 tỷ đồng; tổ chức thành công “Tháng hành động vì người nghèo” và “Ngày hội vì người nghèo” vào năm 2019 thu được 91 triệu đồng hỗ trợ người nghèo. Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần theo từng năm. Năm 2015, toàn xã Tân Lập còn 24 hộ nghèo, đến năm 2019 còn 8 hộ nghèo và dự kiến trong năm 2020 sẽ giảm còn 4 hộ nghèo.

Cùng với phong trào chung tay vì người nghèo, công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới cũng là điểm nhấn nổi bật của xã Tân Lập những năm qua. Lấy đòn bẩy là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng mô hình “Dân vận khéo về tuyên truyền, vận động xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn” nhằm phát huy tối đa nguồn lực trong dân, nhờ đó phong trào đã có sức lan tỏa rộng khắp. Nhờ các mô hình dân vận khéo hoạt động hiệu quả nên từ năm 2016 đến nay, xã Tân Lập đã xây dựng được 40 tuyến đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù với tổng chiều dài hơn 18,7km, tổng kinh phí các tuyến 17 tỷ 58 triệu đồng, trong đó vốn nhân dân đối ứng hơn 5,1 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân cũng đóng góp hơn 200 ngày công lao động để giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Hiện 100% đường tổ, liên tổ của Tân Lập đều đã được bê tông hóa và có hệ thống đèn chiếu sáng do nhân dân đóng góp. 

Ông Hồ Hùng Phi, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập cho biết: Khi thực hiện dân vận, xã đã dựa trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, lựa chọn những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân để tập trung thực hiện và có sự giám sát của HĐND xã. Hiện nay, xã Tân Lập đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, cây để thực hiện các công trình xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là các tuyến đường kết nối từ đường ĐT741 vào Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị Đồng Phú. Đây là những công trình trọng điểm có ý nghĩa kinh tế - xã hội rất lớn, đòi hỏi công tác vận động càng phải sát với thực tế của nhân dân. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của người đứng đầu chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó mới tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. 

Từ thực tiễn ở xã Tân Lập cho thấy, trong công tác dân vận, nơi nào cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đoàn kết một lòng thì uy tín của tổ chức đảng và chính quyền nơi đó sẽ được nâng cao, nhân dân sẽ đồng thuận và làm theo. Và khi nhân dân đã đồng thuận thì chắc chắn nhiệm vụ dù khó mấy ắt cũng sẽ hoàn thành.              

  • Từ khóa
111881

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu