Chủ nhật, 05/05/2024 07:26:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế Quốc phòng 15:07, 25/04/2024 GMT+7

Phên giậu xanh nơi biên giới

Vũ Thuyên
Thứ 5, 25/04/2024 | 15:07:45 1,046 lượt xem
BPO - Từ một vùng đất xa xôi, hẻo lánh, khó khăn, nay đã “thay da, đổi thịt”, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân từng bước nâng cao. Đó là kết quả thực chất của phong trào Thi đua quyết thắng tại Đội sản xuất 7, Trung đoàn 717, Binh đoàn 16. Bằng nhiều mô hình hay, việc làm cụ thể, thiết thực đã thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ, người lao động không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tạo dựng phên giậu xanh nơi biên cương Tổ quốc.

BIẾN KHÓ KHĂN THÀNH ĐỘNG LỰC

Đội sản xuất 7 đứng chân trên địa bàn 7 ấp thuộc 2 xã biên giới Lộc An và Lộc Hòa của huyện Lộc Ninh với diện tích vườn cây manh mún, phần lớn công nhân lao động, hộ nhận khoán là người dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ, lớn tuổi, trình độ hạn chế, bất đồng về ngôn ngữ. Đó là những khó khăn, trở ngại lớn cho đội trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh ở địa bàn đứng chân suốt 25 năm qua.

Cán bộ Đội sản xuất 7 hướng dẫn kỹ thuật cạo mủ cao su cho người lao động, hộ nhận khoán 

Đội sản xuất 7 có 85 cán bộ, nhân viên, người lao động, trong đó 69 thợ khai thác mủ là người DTTS tại chỗ. Khi vào đơn vị làm việc, người lao động được cán bộ quan tâm hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm khai thác mủ cao su từ đơn giản đến phức tạp. Công tác đào tạo, hướng dẫn được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là với những tay nghề còn yếu nên thợ cạo đạt khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước. Cùng với đó, việc kiểm tra, chăm sóc, khai thác vườn cây được thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật, từ đó vườn cây sinh trưởng, phát triển tốt, sản lượng thu luôn vượt kế hoạch đề ra.

Đội sản xuất 7, Trung đoàn 717 đứng chân trên địa bàn xã đã giải quyết việc làm cho người dân, đặc biệt là hộ DTTS với hơn 90% lao động địa phương được tham gia sản xuất, phát triển kinh tế đảm bảo ổn định đời sống. Cùng với đó, đơn vị thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm, giúp đỡ nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Ông ĐIỂU SƠN, Chủ tịch UBND xã Lộc An, huyện Lộc Ninh


Các hộ dân nơi đây nhận được sự quan tâm, hỗ trợ mọi mặt, công việc ổn định, gần nhà nên không chỉ 1 người mà có gia đình cả 3 người con đến tuổi lao động đều làm công nhân cho Đội sản xuất 7. Điển hình như gia đình anh Điểu Phương, ấp 54, xã Lộc An có 3 anh chị em đều là công nhân Đội sản xuất 7. Không chỉ có việc làm cho thu nhập ổn định, gia đình anh Điểu Phương còn được đơn vị tạo điều kiện tăng gia sản xuất, trồng lúa nước, chăn nuôi trâu, bò nhân đàn phát triển kinh tế. Từ những con trâu, bò giống ban đầu, nay hộ anh Điểu Phương và nhiều gia đình công nhân, hộ nhận khoán có đàn trâu, bò quy mô lớn, trở thành những hộ kinh tế khá ở vùng biên.

Ngoài sản xuất tại đơn vị, gia đình anh Điểu Phương còn được tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình với đàn bò hơn 10 con

LÁ CỜ ĐẦU PHONG TRÀO THI ĐUA QUYẾT THẮNG

Cùng với lao động, sản xuất, cán bộ, công nhân, người lao động Đội sản xuất 7 còn phối hợp các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn phát quang đường thông tầm nhìn, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Qua đó góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Ngoài sản xuất - kinh doanh, cán bộ, công nhân, người lao động Đội sản xuất 7 còn phối hợp các lực lượng vũ trang địa phương tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc 

Đứng chân trên địa bàn biên giới với nhiều khó khăn, thách thức nhưng đó lại là động lực để tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Đội sản xuất 7 nỗ lực vượt qua. Minh chứng là số lượng người lao động luôn ổn định, thu nhập ngày càng nâng cao, nhiều năm liền hoàn thành vượt chỉ tiêu sản lượng cấp trên giao, được Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 717 đánh giá đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Riêng năm 2023, sản lượng mủ quy khô của đội đạt 112,6% kế hoạch năm.

Thiếu tá Ngô Văn Luận, Đội trưởng Đội sản xuất 7 chia sẻ: Có được thành tích 5 năm liền là Đơn vị Quyết thắng, được Binh đoàn 16, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen là nhờ phong trào thi đua luôn đi vào thực chất, tạo khí thế hăng say trong lao động, sản xuất. Đặc biệt, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên người lao động trong vùng dự án an tâm tư tưởng, gắn liền với mục tiêu của đội, trung đoàn cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh của Binh đoàn 16.

Trung tá Nguyễn Trung Đức, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 717 đánh giá: Mỗi thành viên là mắt xích quan trọng tạo nên kết quả tổng thể của Trung đoàn 717, trong đó, Đội sản xuất 7 là lá cờ đầu, điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024. Kết quả của Đội sản xuất 7 đã lan tỏa ra toàn đơn vị, góp phần thúc đẩy phong trào Thi đua quyết thắng ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

  • Từ khóa
195027

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu