Thứ 5, 09/05/2024 17:38:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế Quốc phòng 16:33, 05/04/2024 GMT+7

Trung đoàn 720: Tích cực giúp dân chống hạn

Lê Quang Sáng
Thứ 6, 05/04/2024 | 16:33:16 3,597 lượt xem
BPO - Gần nửa năm qua, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông chưa có một hạt mưa. Các con sông, dòng suối cạn kiệt, nứt nẻ đáy. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, nguy cơ hơn 1.000 ha cây trồng các loại, trong đó có nhiều loại cây cần nước, như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng… có nguy cơ chết cháy vì thiếu nước.

Mờ sáng, già làng Giàng A Lừ ở bản Giang Châu, xã Đắk Ngo được con chở đến nhà chỉ huy đội 6, Trung đoàn 720 với khuôn mặt mệt mỏi do nắng nóng kéo dài, tay cầm can nhựa đưa cho anh Phạm Hùng Thắng - Đội phó Đội sản xuất 6, rồi nhỏ nhẹ: “Bộ đội à, cho già thêm một can nước nữa, khát lắm rồi, cả nhà 9 người, ngày chỉ dám dùng có 2 can này thôi, con suối nó không chảy cái nước nữa rồi, con gà nó cũng khát lắm!”.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 giúp dân tưới cà phê

Từ cuối tháng 9-2023, khi mùa mưa chưa kết thúc, Trung đoàn 720 đã chủ động ngăn đập, tích nước phục vụ tưới trong mùa khô. Hằng năm, lượng nước tích trữ đảm bảo đủ tưới cho vườn cây trong vùng dự án và hỗ trợ một phần cho người dân trên địa bàn lân cận. Đơn vị còn xây dựng kế hoạch điều tiết lượng nước tưới vườn cây cho các hộ gia đình cụ thể, chi tiết đến từng giờ tưới với mục tiêu đảm bảo cho vườn cây chịu được qua mùa khô. Tuy nhiên, năm nay, hạn hán tại Tây Nguyên hết sức gay gắt nên thời điểm này nguồn nước vô cùng khan hiếm.

Trung đoàn 720 huy động tối đa phương tiện tìm kiếm nguồn nước tưới

Để đảm bảo cho vườn cây trong vùng dự án không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ và vận động nhân dân trên địa bàn tham gia chống hạn. Gia đình các ông Lê Hải Thuyết, Nguyễn Tiến Quyết (đội 2), Hoàng Văn Phán (đội 3)… còn vay tiền người thân, ngân hàng đầu tư giếng khoan độ sâu trên dưới 100m với số tiền gần 200 triệu đồng/giếng. Ngoài phục vụ tưới vườn cây của gia đình, các hộ còn hỗ trợ các vườn cây lân cận. Hộ ông Nguyễn Hữu Tường (đội 1), tuy còn nhiều khó khăn, nhưng đã huy động người thân mua 3km ống nước, 5 máy bơm hỗ trợ các gia đình trong đơn vị chống hạn.

Cán bộ Trung đoàn 720 động viên người dân chăm sóc vườn cây

Thông thường những năm trước một máy tưới đẩy nước xa nhất khoảng 700m. Nhưng năm nay, có những hộ gia đình phải đẩy nước về vườn cây xa tới 5km, dùng liên tiếp 4-5 máy để đẩy nước tưới theo định mức số giờ do đơn vị quy định.

Trung tá Vũ Văn Giang, Phó Trung đoàn trưởng Kỹ thuật Trung đoàn 720 cho biết: “Đơn vị đã huy động tối đa nhất về phương tiện và nhân lực giúp đỡ các hộ gia đình chống hạn, thậm chí chở nước đến những vườn cây ở xa với hy vọng cứu cây nào, chắc cây đó. Trung đoàn còn thuê máy múc nạo vét lòng hồ dù nước rỉ ra chỉ đủ tưới được 20 đến 30 phút. Hệ thống giếng nước của tập thể, của các hộ gia đình trên địa bàn, kể cả nước sạch phục vụ sinh hoạt đều ưu tiên hàng đầu cho việc cứu vườn cây”.

Cán bộ Trung đoàn 720 chỉ đạo triển khai hệ thống ống tưới nước cứu hạn

Là chủ một trong những hộ đồng bào Mông được Trung đoàn 720 đón về định cư từ năm 2002, già làng Sùng Cháy Thào ở bản Si Át, xã Đắk Ngo chia sẻ: “Bộ đội Trung đoàn 720 vất vả quá! Trước đây đồng bào mình du canh, du cư được bộ đội đón về định cư, giao đất làm nhà, chia đất sản xuất, hướng dẫn trồng cây, lo cho con cháu đến trường, lo khám bệnh, cấp thuốc. Năm 2019, bị lũ lụt, bộ đội đến những nhà bị ngập để di chuyển người dân đến nơi an toàn, lo cơm ăn, nước uống. Mấy năm rồi dịch Covid-19 hoành hành, bộ đội lại lo cho người dân nơi đây không ai bị con covid làm chết. Giờ đến cơn khát, bộ đội lại lo từng vườn cây được xanh lá, con heo, con bò, con trâu có cái nước uống. Mong ông trời sớm mưa xuống cho bộ đội đỡ khổ”.

Cán bộ Trung đoàn 720 chia sẻ từng can nước sinh hoạt với người dân vùng dự án

Đến với bản Mông thời điểm này, bên những vườn cây không ngớt những âm thanh xình xịch của tiếng máy nổ đẩy nước tưới hòa cùng với tiếng xe máy cày, máy múc cùng những lời động viên nhau của cán bộ, nhân viên Trung đoàn 720 và nhân dân ở mảnh đất cực nam Tây Nguyên quyết tâm chống giặc “hạn”.

  • Từ khóa
193493

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu