Thứ 2, 20/05/2024 17:44:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế Quốc phòng 05:00, 11/08/2023 GMT+7

Thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Vũ Thuyên - Anh Đức
Thứ 6, 11/08/2023 | 05:00:00 18,361 lượt xem
BPO - Đại hội đại biểu Công đoàn Binh đoàn 16 lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023 xác định con người là trung tâm, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị. 5 năm qua, trên khắp các nông trường, xí nghiệp, đơn vị trực thuộc, tổ chức công đoàn các cấp luôn đồng hành, quan tâm chăm lo thiết thực cho người lao động (NLĐ), xây dựng môi trường làm việc an toàn, tạo khí thế thi đua sôi nổi để NLĐ yên tâm gắn bó, chung sức xây dựng binh đoàn ngày càng vững mạnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tá Lê Quang Sáu, Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 16 trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bệnh viện Quân dân y 16

Vì sự phát triển bền vững

Những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV16 (Binh đoàn 16) đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do khí hậu khắc nghiệt, giá cả vật tư, nguyên vật liệu tăng cao; giá cao su, cà phê, hạt điều luôn ở mức thấp đã ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến đời sống NLĐ… Vượt qua khó khăn, Binh đoàn 16 đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống NLĐ trong vùng dự án. Kết quả này là nhờ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp trong xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đồng hành với NLĐ, vì sự phát triển bền vững của binh đoàn. Cơ quan chính trị các cấp đã có nhiều đổi mới, chủ động sáng tạo trong chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở hướng đến thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đó là tập trung giải quyết khâu yếu, mặt yếu, việc khó, việc mới, chăm lo giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, công nhân và NLĐ.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Quân dân y 16 khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người lao động và nhân dân trong vùng dự án

5 năm qua, binh đoàn đã có nhiều đề tài, sáng kiến và giải pháp được ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng. Theo đó, đã có 2 đề tài, sáng kiến, giải pháp đoạt giải cấp toàn quân; 20 đề tài, sáng kiến đoạt giải cấp binh đoàn giai đoạn 2018-2023. Những con số này minh chứng cho sức sáng tạo có ý nghĩa lớn về xã hội, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm, thu nhập của NLĐ.

Các tổ chức công đoàn cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy cơ quan, chủ động phối hợp các cơ quan chuyên môn thực hiện hiệu quả công tác công đoàn và phong trào công nhân với nhiều kết quả tích cực. Đồng thời tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; cùng với chỉ huy đơn vị tạo việc làm ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ để họ an tâm công tác, phát huy sáng tạo, tâm huyết với nghề, gắn bó xây dựng đơn vị cùng sự phát triển của binh đoàn.

Đại tá LẠI VĂN TUẤN
Phó Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 16


Lao động giỏi, lao động sáng tạo

Việc cụ thể hóa các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát triển kinh tế giỏi”, “Năng suất, chất lượng và hiệu quả gắn với vườn cây kiểu mẫu”, “Đoàn viên giúp nhau làm kinh tế gia đình”, “Sản xuất giỏi, chăn nuôi hiệu quả”… được cán bộ, đoàn viên công đoàn và NLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia sôi nổi và hiệu quả cao.

Cán bộ kỹ thuật Nông trường 717 hướng dẫn cách khai thác mủ cao su hiệu quả cho người lao động

Những năm gần đây, Nông trường 719 đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay trong tăng gia sản xuất. Tiêu biểu là mô hình nuôi nhím gai đen của gia đình công đoàn viên Đỗ Văn Chức, Đội sản xuất số 3. Với diện tích 130m2, năm 2019, anh Chức mạnh dạn đầu tư làm chuồng nuôi 10 cặp nhím gai đen làm giống. Đến nay, gia đình anh đã nhân đàn và nuôi hơn 200 con nhím thương phẩm, trong đó 50 cặp nhím giống. Với nguồn thức ăn chủ yếu là rau, củ, quả khá sẵn và rẻ, giá bán cao nên cho nguồn thu khá. Nhím con từ khi sinh đến 10 tháng tuổi đạt trọng lượng từ 10-13kg có thể xuất chuồng, với giá bán từ 4,5-5 triệu đồng/cặp nhím giống; từ 300-320 ngàn đồng/kg nhím thương phẩm. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu hơn 100 triệu đồng.

Tại Đội sản xuất số 6, Nông trường 719, mô hình nuôi bò lai cũng cho hiệu quả cao. Đây là một trong những mô hình giảm nghèo hiệu quả đang được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị khuyến khích công nhân, NLĐ nhân rộng, đặc biệt tạo sinh kế lúc nông nhàn.

Các cán bộ, chiến sĩ, công đoàn viên Binh đoàn 16 thăm mô hình nuôi nhím gai đen ở Nông trường 719

Nông trường 717 hiện chăm sóc, khai thác hơn 2.400 ha cây cao su với gần 1.000 công nhân, hộ nhận khoán, trong đó gần 30% số lao động là người dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, nông trường luôn đảm bảo việc làm cho lực lượng này, nhờ đó người DTTS nơi đây thoát nghèo, không còn tình trạng du canh, du cư, phá rừng làm rẫy... Không chỉ giao khoán vườn cây cao su cho đồng bào DTTS chăm sóc, khai thác, Nông trường 717 còn hỗ trợ, tặng hàng trăm cặp bò giống, dê giống cho hộ khó khăn để tạo sinh kế lâu dài. Nhờ chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh tốt, đến nay đàn bò, dê đã sinh sản với số lượng ngày càng tăng, giúp các hộ có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Những năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các y, bác sĩ Bệnh viện Quân dân y 16 luôn khắc phục mọi khó khăn, tiên phong đi đầu trên mặt trận phòng, chống dịch. Đặc biệt, thời điểm tháng 7-2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, bất chấp hiểm nguy, cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện xung phong lên tuyến đầu tham gia chống dịch. Đứng trước lằn ranh sinh - tử, với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, các y, bác sĩ Bệnh viện Quân dân y 16 đã nỗ lực vượt khó, làm việc quên mình, coi nỗi đau người bệnh cũng như nỗi đau của mình, thực hiện tốt phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”… Tất cả đã để lại hình ảnh ấn tượng, tình cảm tốt đẹp đối với người bệnh và nhân dân đến khám, điều trị bệnh.

Điểm tựa của người lao động

Binh đoàn 16 hiện có 11 tổ chức công đoàn cơ sở với gần 1.500 công đoàn viên. Hằng năm có 85% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh; 90% công đoàn cơ sở xuất sắc. 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16, công đoàn các cấp đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ; tổ chức tốt các hoạt động chính sách xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên công đoàn.

Đại tá Lại Văn Tuấn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 16 thăm, tặng quà gia đình đoàn viên Công đoàn cơ sở Nông trường 719 mắc bệnh hiểm nghèo

Đại diện Binh đoàn 16 trao hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà “Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội” cho đoàn viên công đoàn Nông trường 717

Lãnh đạo, chỉ huy Nông trường 719 trao quà tặng đoàn viên công đoàn được hỗ trợ “Nhà mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội”

Từ năm 2018 đến nay, 15 căn nhà "Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội" đã được hỗ trợ xây mới và sửa chữa trao tặng đoàn viên công đoàn. Công đoàn các cấp đã tổ chức thăm, tặng quà động viên cán bộ, đoàn viên công đoàn hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động trong các dịp lễ, tết, Tháng công nhân với tổng hơn 35 tỷ đồng.


Có thể khẳng định, 5 năm qua hoạt động công đoàn và phong trào công nhân ở Binh đoàn 16 đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, sát thực tiễn, phát huy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đây là những minh chứng cho thấy các cấp công đoàn cơ sở đã phát huy được hiệu quả, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NLĐ, giúp họ yên tâm công tác, góp phần xây dựng tiềm lực, thế trận quốc phòng, an ninh trên địa bàn đơn vị đứng chân ngày càng phát triển vững chắc.

  • Từ khóa
174733

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu