Thứ 2, 20/05/2024 17:20:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế Quốc phòng 07:08, 25/08/2022 GMT+7

Tự hào tuổi trẻ Binh đoàn 16

Anh Đức
Thứ 5, 25/08/2022 | 07:08:47 20,568 lượt xem
BPO - 5 năm qua, tại Binh đoàn 16, các phong trào thi đua lớn như “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, “Tuổi trẻ Binh đoàn xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” gắn với học tập và làm theo Bác, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn triển khai thực hiện nghiêm, có sức lan tỏa sâu rộng. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Binh đoàn 16 lần thứ IV, giai đoạn 2017-2022 đã đề ra.

Những điển hình tiêu biểu

Một trong những phong trào thi đua mang lại kết quả tích cực là “xung kích thi đua học tập và làm theo Bác”, “lao động giỏi, lao động sáng tạo”… đã được nhân rộng ra toàn đơn vị. Qua đó, tạo cơ hội cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thi đua phát triển sản xuất, tăng thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu, nhất là thanh niên công nhân, thanh niên hộ nhận khoán người dân tộc thiểu số (DTTS). Tiêu biểu như mô hình thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi của Trung đoàn 717 đã mang lại hiệu quả với 100% vườn cây nhận khoán của ĐVTN đơn vị đạt và vượt sản lượng kế hoạch giao; nhiều hộ đoàn viên thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn, Tư lệnh Binh đoàn 16 thăm hỏi, động viên các đoàn viên thanh niên tham gia giúp dân xây dựng đường nông thôn mới tại huyện Lộc Ninh

Nhận chăm sóc và khai thác hơn 3 ha cây cao su của đơn vị, năm nào gia đình chị Hoàng Thị Cường, công nhân Đội sản xuất 4, Trung đoàn 717 cũng khai thác vượt sản lượng, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, gia đình chị còn nuôi dê bách thảo để tăng thu nhập và có thêm phân bón cho cây cao su. Ban đầu, hộ chị nuôi 3 cặp dê giống. Nhờ chăm sóc tốt, đàn dê phát triển, đến nay đã có hơn 20 con dê giống sinh sản, mỗi năm thu nhập 30-50 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Tất Phúc, Đội trưởng Đội sản xuất 4, Trung đoàn 717 đánh giá: Ngoài nhiệm vụ lao động, sản xuất chung của đơn vị, chị Cường là bí thư đoàn năng nổ, trách nhiệm và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất, chăm sóc, khai thác vườn cây. Năm nào, chị Cường cũng thu hoạch vượt sản lượng mủ được giao, đứng đầu đơn vị. 

Ở Trung đoàn 720, nhắc đến đoàn viên Bùi Mai Ngọc hầu như ai cũng biết bởi tinh thần hăng say lao động sáng tạo, ý chí vươn lên làm giàu. Hằng ngày, bên vườn cây nhận khoán của đơn vị, anh luôn chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, chịu khó học cách ghép chồi từ vườn ươm cây giống của cán bộ kỹ thuật trung đoàn... Là người đầu tiên thử nghiệm và ghép cải tạo thành công vườn cà phê của gia đình, anh Ngọc đã chuyển giao cách làm này cho ĐVTN, hộ nhận khoán và người lao động, nhất là đồng bào DTTS trong vùng dự án. Nhờ sự hướng dẫn trách nhiệm, nhiệt tình của anh Ngọc mà các đoàn viên, công nhân trong đội đã áp dụng hiệu quả vào vườn cà phê nhận khoán của gia đình mình. Đóng góp thầm lặng nhưng hết sức ý nghĩa của đoàn viên Bùi Mai Ngọc đã góp phần nhân rộng mô hình ghép cải tạo vườn cà phê bằng giống mới ra toàn vùng dự án, nơi địa bàn vùng sâu, xa là điều rất đáng trân trọng.

Hành động vì cộng đồng

Không chỉ biết đến là đơn vị có nhiều mô hình hay về làm kinh tế giỏi, Chi đoàn cơ sở Trung đoàn 720 còn tự hào là đơn vị xung kích trong thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng tại binh đoàn. Và một trong những công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Binh đoàn 16 là cây cầu thanh niên được cán bộ, ĐVTN trung đoàn thi công làm mới, hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 6-2022. Cây cầu được xây dựng kiên cố bằng hệ thống bê tông cốt thép, nối thông tuyến đường từ bản Đoàn Kết đi Tiểu khu 1524, thuộc xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Qua đó góp phần giúp người dân 6 bản đồng bào M’nông của xã Đắk Ngo đi lại thuận tiện vào khu vực đất sản xuất.

Đại diện đoàn thanh niên Binh đoàn 16 tặng quà cho 5 trẻ đồng bào M’nông, mồ côi cả cha lẫn mẹ thuộc địa bàn Trung đoàn 720

Hoạt động giúp dân được duy trì thường xuyên tại các đơn vị của Binh đoàn 16, trong đó nổi bật tại Trung đoàn 726. Cụ thể, Chi đoàn 726 đã xây dựng mô hình “Vườn cây mắc ca nghĩa tình” giúp các hộ DTTS nghèo, gia đình khó khăn trong vùng dự án vươn lên thoát nghèo… Để mô hình thực sự hiệu quả, hằng tuần cán bộ kỹ thuật của Trung đoàn 726 cùng lực lượng ĐVTN đến tận vườn hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, cắt cành, thu hoạch sản phẩm. Qua đó giúp nhân dân trên địa bàn từng bước tăng năng suất, chất lượng vườn cây, sớm ổn định cuộc sống.

Đoàn viên thanh niên Trung đoàn 726 tham gia gói bánh chưng ủng hộ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

5 năm qua, đoàn cơ sở ở các đơn vị đã phối hợp các tổ chức đoàn thể địa phương dọn vệ sinh 117km đường; nạo vét, khơi thông 16,2km cống rãnh, trồng gần 1.000 cây xanh; tham gia, phối hợp sửa chữa, làm mới, bê tông hóa hơn 40km đường nông thôn, hơn 13km kênh mương nội đồng; sửa chữa 7 căn nhà cho gia đình chính sách; sửa chữa 2 công trình công cộng, nhà sinh hoạt cộng đồng... 

Đoàn thanh niên Bệnh viện Quân dân y 16 không chỉ làm tốt hoạt động chuyên môn mà đã xây dựng được nhiều mô hình hướng về bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn. “Buồng bệnh thanh niên” là mô hình đơn vị triển khai tạo được hiệu ứng tích cực đối với bệnh nhân. Đến nay, tại các khoa điều trị đều có “Buồng bệnh thanh niên” nhằm giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người già neo đơn khi người nhà chưa có mặt kịp thời… Với tinh thần, thái độ phục vụ mang đến sự hài lòng cho người bệnh, lực lượng ĐVTN bệnh viện đã tạo được niềm tin đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn mỗi khi đến khám, điều trị.

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Quân dân y 16 phát huy mô hình “Nồi cháo thiện nguyện” phát miễn phí cho người bệnh và thân nhân tại bệnh viện

Hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao

Theo Đại tá Nguyễn Văn Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 16: 5 năm qua, nhờ làm tốt công tác giáo dục, quán triệt sâu sắc các nghị quyết cấp trên, phong trào thanh niên trong binh đoàn đã có những bước tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, trong phòng, chống dịch Covid-19, các tổ chức đoàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện phối hợp tuần tra biên giới, thành lập các chốt dân bản, giữ vững vùng biên, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tổ chức cấp gạo, gói bánh chưng, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và đồng hành với bà con thực hiện tốt chính sách giảm nghèo vùng biên giới, vùng sâu, xa nơi đơn vị đứng chân… 5 năm qua, phong trào đoàn trong đơn vị được các tổ chức đoàn đánh giá hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh tiêu biểu. 

Tuổi trẻ Binh đoàn 16 tích cực tham gia các phong trào thiện nguyện chia sẻ áo ấm cho trẻ em nghèo trong vùng dự án

Với khẩu hiệu “Đoàn kết - xung kích - sáng tạo - quyết thắng”, tuổi trẻ Binh đoàn 16 đang quyết tâm thực hiện 2 khâu đột phá: Xung kích nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động, sản xuất, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chấp hành kỷ luật, xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan, đơn vị sáng - xanh - sạch - đẹp; Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn, trọng tâm là cấp chi đoàn cơ sở và chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, binh đoàn vững mạnh toàn diện tiêu biểu.

  • Từ khóa
149369

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu