Thứ 2, 20/05/2024 15:43:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế Quốc phòng 08:25, 31/01/2022 GMT+7

Tết biên cương - Ấm tình quân dân

Anh Đức
Thứ 2, 31/01/2022 | 08:25:51 6,608 lượt xem
BPO - Chỉ còn hơn chục tiếng nữa thôi là chúng ta sẽ đón một năm mới, năm Nhâm Dần 2022, với biểu tượng sức mạnh của hổ. Có lẽ chúng ta ai cũng đều mong rằng sức mạnh của hổ sẽ hóa thành sức mạnh của phát triển kinh tế, của sự đổi thay trong đời sống văn hóa, xã hội. Nhưng, làm thế nào để hiện thực hóa những mong muốn ấy trong một bối cảnh mà dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, kéo dài? Câu chuyện đón tết trong sự sung túc, đủ đầy với niềm vui và sự ấm áp của hàng ngàn hộ gia đình công nhân, người lao động, đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng dự án của Binh đoàn 16 sẽ cho chúng ta có cái nhìn tích cực hướng đến một năm mới an khang, thịnh vượng.

Đại diện Trung đoàn 719 và lãnh đạo xã Bình Minh tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Bảy

Hôm nay những đứa trẻ háo hức đến nhà già làng Sùng Cháy Thào, bản Si Át để được thấy bộ đội mang tết về bản. Đã nhiều tháng qua dịch bệnh Covid-19 buộc đám trẻ phải hạn chế các hoạt động ngoài trời. Bây giờ được chạy nhảy và tham gia đón tết nghĩa tình dân quân như thế này khiến chúng vô cùng thích thú: Mùi của lá dong, của gạo nếp, của đậu xanh và sức hấp dẫn của những miếng thịt béo ngậy lôi cuốn bọn trẻ. Hơn ai hết chúng đang cảm nhận về một cuộc sống bình thường mới đã trở lại. Tết với những món quà và trò chơi truyền thống thú vị của đồng bào người Mông sẽ lại bắt đầu với niềm vui sướng của con trẻ. Và không khí tết cũng đang rộn ràng khắp các thôn, bản, bon, ấp ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nơi Binh đoàn 16 đứng chân. 

Bác sĩ Trung đoàn 719 khám bệnh, theo dõi sức khỏe cho Mẹ Việt Nam Anh Hùng Trần Thị Bảy

Chị Vàng Thị Cở, bản Si Át, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cho biết: “Các con tôi rất sung sướng, năm nào cũng được gặp các chú bộ đội trong dịp tết. Những ngày bình thường, ngoài việc tạo việc làm, tạo thu nhập cho chúng tôi thì những dịp lễ tết bộ đội luôn đến với bà con, động viên người dân và chung vui tết với dân bản. Bộ đội rất tình cảm, cùng bà con trong bản mổ heo nấu cỗ và cùng gói bánh chưng. Chúng tôi vui lắm!”.

Đại diện Binh đoàn 16 trao 1 tỷ đồng hỗ trợ 2.000 phần quà cho đồng bào nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đắk Nông

Đại diện Binh đoàn 16 thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em khuyết tật trong vùng dự án

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” và “không có ai trong vùng dự án không có tết”, năm 2021, dù hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng tết này, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 16 vẫn quan tâm, sẻ chia với nhân dân trong vùng dự án bằng các hoạt động thiết thực. Đó là, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông tặng 2.000 phần quà đến người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin; tổ chức Chương trình “Xuân biên cương - Ấm tình quân dân” trên địa bàn 42 thôn, bản của 3 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk; trao 3.500 phần quà tết gồm gạo nếp, thịt heo và các nhu yếu phẩm khác… tặng các hộ gia đình chính sách, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Những phần quà tết này sẽ thay lời động viên chúc tết của đơn vị gửi tới từng gia đình. 

Bà Hồ Thị Nghĩa, Phó chủ tịch Thường trực Hội chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông chia sẻ: “Sự phối hợp của Binh đoàn 16 với Ban chỉ đạo của tỉnh Đắk Nông cũng đã thể hiện rất nhiều tình cảm, đặc biệt là trách nhiệm dành cho người nghèo trên địa bàn toàn tỉnh”.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh đoàn 16 cho biết: Đứng chân nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, Binh đoàn 16 luôn tâm niệm: "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm". Do đó, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ trong mọi điều kiện hoàn cảnh đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân, của đồng bào các dân tộc nơi mình đứng chân và phải đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết. Phải lãnh đạo, tổ chức, vận động nhân dân tăng gia sản xuất và tiết kiệm nhằm không ngừng nâng cao đời sống của bà con. Chăm lo đời sống nhân dân là nhiệm vụ chính trị trung tâm, là thước đo và tiêu chí đánh giá sự hoàn thành trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong Binh đoàn 16


Quây quần bên hương rượu cần, những chiếc bánh chưng và cả những gói quà tết đủ đầy hương vị của quê hương đã làm cho không khí tết nơi đây thêm tươi mới. Một cái tết bình thường mới đã trở lại. Bộ đội không chỉ có trách nhiệm tổ chức cho bà con đón tết vui xuân theo đúng phong tục tập quán mà còn thêm trách nhiệm hướng dẫn người dân tiếp tục duy trì cách thức phòng chống dịch bệnh để con vi rút mang tên Covid không xâm nhập vào nơi này. 

Chị Nguyễn Thị Chinh, công nhân Đội sản xuất 8, Trung đoàn 726 vui mừng: “Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được những món quà tết của Bộ tư lệnh Binh đoàn 16 trao tặng trong dịp xuân về, tết đến. Có những phần quà như bánh kẹo, gạo nếp, mắm muối, bột ngọt... đầy đủ lắm. Binh đoàn còn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động nữa. Với những món quà như thế này, gia đình chúng tôi sẽ có một cái tết vui vẻ, đầy đủ hơn”.

Đại diện Binh đoàn 16 tặng quà cho các đối tượng chính sách, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn huyện Bù Đăng

Bữa cơm tất niên trong ngôi nhà của Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bảy, ngụ thôn 7, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Những người con của mẹ hôm nay chính là những người lính Binh đoàn 16. Để mẹ nguôi ngoai nỗi nhớ chồng con và ấm lòng hơn, nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về, những cán bộ, chiến sĩ, lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn cận kề bên mẹ. Họ chăm lo thuốc men mỗi khi mẹ ốm và chia sẻ tâm tình với mẹ mỗi lúc mẹ nhớ về người con đã hy sinh vì Tổ quốc. Ngôi nhà này cũng được xây lên bằng tình thương yêu dành cho mẹ của những người lính thời bình. Hôm nay, trong không khí đón chào năm mới, mẹ Bảy lại sum vầy bên các con, những người con mà mẹ vô cùng yêu quý.

Đại diện Binh đoàn 16 thăm hỏi và tặng quà cho gia đình công nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Thượng tá Trần Lê Cường, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 719, Binh đoàn 16 cho biết: “Đơn vị đã chủ động đề nghị địa phương và xin ý kiến chỉ đạo của binh đoàn, trên tinh thần đó, đơn vị đã nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bảy. Theo đó, hàng tháng đơn vị đều trích từ 1-2 triệu đồng, kết hợp với lực lượng quân y hàng tháng cấp thuốc, khám bệnh cho mẹ. Tết Nhâm Dần 2022, đơn vị cũng cử cán bộ, đoàn viên phối hợp cùng Đội sản xuất 7, 8 ở xã Bình Minh thường xuyên vệ sinh, chăm lo, thăm hỏi. Chỉ huy đơn vị cũng tặng quà, tri ân và làm bữa cơm tất niên cuối năm cho mẹ”.

Bước sang năm Nhâm Dần 2022, với khí thế mới, cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16 quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ và các mục tiêu đề ra. Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh đoàn 16 cho biết: “Phát triển kinh tế phải luôn hướng tới sự ổn định và phát triển xã hội, thực thi hiệu quả, trở thành một động lực to lớn để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung tay vào sự nghiệp xây dựng Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị như vậy trong mùa xuân mới này Binh đoàn 16 sẽ về đích đúng kế hoạch”.

Xuân đã về trên khắp mọi miền, Tết quân dân không chỉ ghi dấu bởi những công trình, phần việc thiết thực, hữu ích và những món quà xuân đầy ý nghĩa mà còn mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện tình cảm quân dân gắn bó, nghĩa tình, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đồng bào nơi biên giới thêm vui tươi, đầm ấm, góp phần lan tỏa hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, sáng đẹp tình nghĩa quân dân trong mùa xuân mới. Qua đó thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16 với nhân dân, góp phần xây dựng "thế trận lòng dân" ngày càng vững chắc.

  • Từ khóa
136449

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu