Thứ 2, 20/05/2024 15:20:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế Quốc phòng 07:36, 30/12/2020 GMT+7

Nghĩa tình quân dân nơi biên giới

Quang Minh
Thứ 4, 30/12/2020 | 07:36:00 1,419 lượt xem
BPO - Giữa trưa một ngày đầu tháng 12-2020, anh Bùi Đức Huỳnh không nghỉ trưa mà tranh thủ chạy xe lên ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, nơi anh đang khoan giếng cho một nhà dân. Tôi khá ngạc nhiên vì thời gian anh làm công nhân cao su từ 1 giờ sáng tới 12 giờ trưa, thậm chí có hôm còn muộn hơn thì cần phải có thời gian nghỉ để tái tạo sức lao động. Anh nhìn tôi cười hiền nói: “Làm ở lô về, tôi còn cắt cỏ, lấy lá cây keo cho đàn dê 20 con và giờ tranh thủ lên kiểm tra xem giếng có nước chưa để bàn giao cho chủ”.

Yên tâm gắn bó vườn cây

Vợ chồng anh Bùi Đức Huỳnh (SN 1986), dân tộc Mường từ ngoài Bắc vào Bù Đốp làm ăn từ năm 2001. Đến năm 2013, vợ chồng anh được nhận vào làm công nhân cao su của đội sản xuất số 1, Trung đoàn 717, Binh đoàn 16. Mặc dù mấy năm nay, giá mủ cao su xuống thấp, đời sống công nhân có phần khó khăn nhưng thu nhập của gia đình anh vẫn cao hơn mức bình quân chung công nhân trong đội sản xuất. 

Lãnh đạo Trung đoàn 717 thăm mô hình nuôi dê của gia đình anh Bùi Đức Huỳnh

Anh Huỳnh cho biết: “Vợ chồng tôi được giao 6 ha cao su ở 3 lô. Vì 2 con nhỏ nên vợ chồng phải giúp đỡ nhau để đảm bảo công việc. Ngoài chăm sóc tốt vườn cây, tôi không ngừng nâng cao tay nghề để đạt lượng mủ cao nhất và tận thu mủ tạp”. Anh Huỳnh cho biết thêm, mấy năm trước nhờ có kết quả lao động tốt nên gia đình anh được Trung đoàn 717 cấp hơn 8 sào đất ở và đất sản xuất. Tranh thủ thời gian hoàn thành công việc trên lô, anh tích cực trồng cỏ nuôi dê. Đến nay, đàn dê có 20 con, trước đó anh đã bán vài con, bù thêm tiền mua giàn khoan giếng để tăng thu nhập. Sau 7 năm gắn bó với Trung đoàn 717, đến nay gia đình anh Huỳnh đã có nhà ở và kinh tế ổn định ở mức khá. 

Cũng là công nhân gắn bó lâu năm với Trung đoàn 717, anh Điểu Đức Cường (SN1987) ở ấp 7, xã Thiện Hưng rất hài lòng với cuộc sống hiện tại của gia đình. Năm 2018, hộ anh được Trung đoàn 717 xây tặng nhà tình thương trị giá 70 triệu đồng. Hằng tháng, ngoài lương công nhân, anh còn chịu khó chăm sóc vườn điều để cải thiện cuộc sống. Anh Cường cho biết: “Trước đây, cuộc sống gia đình khó khăn lắm nhưng được trung đoàn giúp đỡ nay đã khá hơn. Tôi sẽ cố gắng làm tốt và gắn bó lâu dài với trung đoàn”. 

Ổn định dân cư vùng dự án

Là đơn vị kinh tế quốc phòng, đóng quân tại địa bàn thôn 7, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, hơn 20 năm qua, Trung đoàn 717 đã bố trí được 10 cụm dân cư gắn với các đội sản xuất dọc tuyến biên giới. 5 năm trở lại đây, ngoài tạo việc làm và thu nhập cho 404 hộ dân trong vùng dự án thì Trung đoàn 717 còn thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội như tặng 100 con dê, 66 con bò, 6 nhà tình thương, mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội cho công nhân dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Trung đoàn còn làm 40km đường nhựa và bê tông, 30km đường điện, 5 công trình nước sạch, sửa 3 trường mẫu giáo. 


Tỷ lệ công nhân người dân tộc thiểu số cao, nhận thức cũng như trình độ tay nghề không đồng đều nên chúng tôi thường xuyên đào tạo và đào tạo lại để công nhân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trung đoàn đã có chính sách về đơn giá tiền lương cho nhân công khai thác mủ cao su, hỗ trợ xăng xe, thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hộ cho người lao động, đồng thời thực hiện chế độ trợ cấp độc hại nguy hiểm bằng hiện vật để người lao động yên tâm làm việc.

Trung tá Đỗ Hữu Trung,
Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 717, Binh đoàn 16

Ngoài ra, trung đoàn còn đóng góp trên 1.200 ngày công, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai và nhiều công trình khác. Hằng năm, trung đoàn luôn tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị giáp ranh, đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, cảnh giác và sẵn sàng đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, trên cơ sở đó vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Bà Cao Thị Hồng Mận, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đốp cho biết: Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do giá mủ xuống thấp nhưng với các chính sách linh hoạt, Trung đoàn 717 vẫn bảo đảm tốt quyền lợi người lao động, đặc biệt là đồng bào dân tộc S’tiêng, giúp bà con ổn định đời sống, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của huyện.

  • Từ khóa
118389

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu