Thứ 2, 20/05/2024 16:06:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế Quốc phòng 09:33, 29/10/2020 GMT+7

Sức bật ở vùng biên

Thứ 5, 29/10/2020 | 09:33:56 822 lượt xem
Đứng chân ở nhiều xã biên giới nên Binh đoàn 16 rất quan tâm đến việc thay đổi diện mạo nơi đây. Dự án “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại Binh đoàn 16” (Dự án 174/BĐ) là một trong những thành công nổi bật. 10 năm với 5 đợt tăng cường đưa trí thức trẻ tình nguyện về các xã mà binh đoàn có các trung đoàn đứng chân đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Trí thức trẻ tình nguyện Binh đoàn 16 hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cà phê đạt chất lượng cao - Ảnh: Anh Đức

Chủ động khắc phục khó khăn...

Các trung đoàn thuộc Binh đoàn 16 đều đứng chân ở những xã khó khăn, khu vực vùng sâu, xa, tập trung đồng bào dân tộc thiểu số thuộc địa bàn chiến lược 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước. Không chỉ giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ mà còn vì mật độ dân cư thưa thớt, nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao. Dự án 174/BĐ khi mới thực hiện gặp không ít khó khăn do đội viên chưa biết tiếng dân tộc thiểu số, kinh nghiệm ít, hoạt động thực tiễn không nhiều. Việc nắm bắt tư tưởng, văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số cũng còn hạn chế… Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, chỉ đạo, điều hành của Ban quản lý Dự án 174/BĐ, sự nỗ lực của mỗi thành viên, dự án chia thành 5 đợt và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trí thức trẻ Hà Văn Hậu chia sẻ: “Khi được phân bổ về Trung đoàn 719, đứng chân 4 xã vùng sâu của huyện Bù Đăng là Bình Minh, Bom Bo, Đường 10 và Đắk Nhau, tôi mang tâm thế sẵn sàng nhưng không ngờ thực tế khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Binh đoàn 16, Ban dự án 174/BĐ, chỉ huy trung đoàn và cơ sở, chúng tôi từng bước quen việc và làm được nhiều công việc thiết thực. Đơn cử như, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bảy ở thôn 7, xã Bình Minh, huyện  Bù Đăng và cuối tháng 10 này, Trung đoàn 719, Binh đoàn 16 sẽ khởi công xây nhà tình nghĩa tặng mẹ. Bên cạnh đó, tham gia tặng hàng trăm suất quà cho gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ dịp lễ, tết; góp công làm 2km đường bê tông. Đặc biệt, tham gia tích cực mọi hoạt động của đoàn thanh niên ở xã, thôn, ấp phát động...”.

Sự hậu thuẫn vững chắc

Thành công của trí thức trẻ tình nguyện công đầu phải kể đến sự quan tâm, giúp đỡ, điều hành chặt chẽ của Ban quản lý Dự án 174/BĐ; các cấp ủy, chỉ huy đơn vị có trí thức trẻ tình nguyện về công tác và đảng ủy, chính quyền, hội, đoàn thể cơ sở. Nhờ đó, vướng mắc luôn được tháo gỡ ngay cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đội viên hoạt động.

Đại tá Lê Quang Sáu, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 16, Trưởng ban Dự án 174/BĐ cho biết: “Để trí thức trẻ tình nguyện phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, bên cạnh sự sâu sát của lãnh đạo các trung đoàn thì Ban quản lý dự án bám sát các kế hoạch, hướng dẫn; tạo điều kiện mọi mặt cho đội viên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện; giúp chính quyền và nhân dân vùng dự án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng các mô hình mới, áp dụng khoa học - kỹ thuật để phát triển kinh tế. Đây là dịp để trí thức trẻ cọ sát thực tế, đi vào chiều sâu công việc. Các cấp lãnh đạo cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát để xử lý kịp thời vướng mắc”.

Hầu hết đội viên trí thức trẻ tình nguyện được đào tạo chính quy tại các trường đại học, cao đẳng, có nhận thức tốt, ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần xung kích, sáng tạo, yên tâm công tác sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

...Và “trái ngọt” ở vùng biên

Bám sát nhiệm vụ chính trị, các trí thức trẻ tình nguyện đã phối hợp tổ chức đoàn cơ sở giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân đội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng lối sống lành mạnh. Đặc biệt, với sự tích cực của đội viên trong vận động, tuyên truyền hộ đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nếp sống mới, đa số bà con đã từ bỏ hủ tục, mê tín dị đoan, tích cực vận động con em đến trường, để lại dấu ấn qua hoạt động “Chiến dịch hè tình nguyện”, “Xuân tình nguyện - Tết biên cương”…

Trí thức trẻ tình nguyện cũng thể hiện được trình độ, năng lực qua vận động người dân tham gia tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc các loại cây trồng. Nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm; dọn vệ sinh, quét vôi, sơn sửa, nâng cấp các công trình công cộng dân sinh, nhà văn hóa đã mang dấu ấn phối hợp của đoàn cơ sở và trí thức trẻ tình nguyện. Nhiều mô hình về xóa đói giảm nghèo đã được trí thức trẻ tình nguyện xây dựng và nhân rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Đó là các mô hình: trồng điều xen canh cà phê, nuôi gia súc, gia cầm, làm vườn ươm, cắt ghép cây giống; hướng dẫn kỹ thuật trồng cây công nghiệp; chăm sóc, phòng chống cháy trong mùa khô, chống ngập úng trong mùa mưa ở các vườn cây…

Sự xuất hiện của trí thức trẻ tình nguyện hơn 10 năm đã góp phần không nhỏ thay đổi diện mạo nhiều xã biên giới Bình Phước. Đồng thời, trí thức trẻ tình nguyện cũng tự hào vì đây là môi trường tôi luyện cho lớp trẻ. Các đội viên nỗ lực phấn đấu và được tham gia học lớp nhận thức về Đảng, nhiều trí thức trẻ tình nguyện đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đó chính là sự ghi nhận, cũng là bước khởi đầu tốt đẹp, là tiền đề để trí thức trẻ tình nguyện tiếp tục cống hiến tài năng, sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.   

Ngọc Tú

  • Từ khóa
112025

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu