Thứ 3, 14/05/2024 04:23:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 09:31, 18/12/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa đại dương

H.N (dangcongsan.vn)
Thứ 2, 18/12/2023 | 09:31:09 1,914 lượt xem
BPO - Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” đã và đang được cộng đồng ghi nhận là tạo được hiệu ứng lan tỏa, không chỉ thông qua việc hỗ trợ xây dựng các văn bản hướng dẫn, thực hiện những chính sách ưu tiên mà còn góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với chất thải nhựa.

Cục Biển và Hải đảo Việt Nam vừa phối hợp Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức hội thảo thường niên Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”.

Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp WWF thực hiện từ năm 2020-2023. Dự án được chính thức phê duyệt và triển khai ở cấp Trung ương và 10 tỉnh/thành phố, quận (huyện)/thị xã, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình (Đồng Hới), Thừa Thiên Huế (A Lưới), Đà Nẵng, Quảng Nam (Cù Lao Chàm), Phú Yên (Tuy Hòa), Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), Long An (Tân An), Kiên Giang (Rạch Giá và Phú Quốc).


Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” được thực hiện với kỳ vọng sẽ góp phần giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ xây dựng các văn bản hướng dẫn để thực hiện những chính sách ưu tiên liên quan đến chất thải nhựa, các hoạt động truyền thông, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với chất thải nhựa. Qua đó, nhằm hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 tại Việt Nam.

Học sinh tham gia nhặt rác trên bãi biển ở Côn Đảo - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Toàn, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Năm 2023, Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” đã được triển khai sâu rộng và toàn diện. Các hoạt động dự án của các hợp phần đã thu nhiều kết quả tích cực trong việc góp phần hỗ trợ quá trình triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020, các nghị định và thông tư dưới luật liên quan đến quản lý chất thải rắn và chất thải  nhựa; có thêm nhiều địa phương cam kết trở thành đô thị giảm nhựa...

Về công tác truyền thông của dự án, tính đến nay, các hoạt động truyền thông được triển khai đã góp phần tạo ảnh hưởng đến tất cả cấp độ, tạo ra tác động 2 chiều thúc đẩy việc thay đổi hành vi trong xã hội. Từ việc tuyên truyền chính sách và những kế hoạch hành động cấp quốc gia đã tạo ra động lực thay đổi tới các tổ chức cộng đồng, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân…

Ngoài ra, để có thể đạt được các mục tiêu, chỉ số của dự án cũng như tạo ra sự thay đổi toàn diện cả về nhận thức, hành vi của các bên liên quan trong việc giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam, dự án cùng đối tác ở các cấp khác nhau đã và đang triển khai các gói hoạt động cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý, thu gom, phân loại - xử lý rác, tăng tỷ lệ thu hồi rác tái chế; tích cực tuyên truyền, giáo dục; thúc đẩy việc xử lý và xóa điểm nóng về rác thải nhựa… Đồng thời gắn kết các bên liên quan trong xã hội để cùng nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa. Rất nhiều mô hình hay, thực hành tốt, đem lại kết quả tích cực đã được ghi nhận và nhân rộng tại các địa bàn tham gia chương trình đô thị giảm nhựa.

Tại hội thảo, đại biểu đã phản ánh các hoạt động của dự án trong thời gian qua, đồng thời nêu những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện: từ hệ thống chính sách, cơ chế thực hiện dự án sử dụng vốn tài trợ nước ngoài hiện nay, cơ chế phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý nhà nước, các dự án, chương trình khác về nhựa… Mặt khác, ý thức của người dân đã được cải thiện nhưng chưa toàn diện và chưa đủ các chương trình tuyên truyền, vận động từ chính quyền địa phương; nhiều hoạt động của dự án sẽ khó duy trì hiệu quả nếu không có sự quan tâm của đơn vị thụ hưởng trong bảo vệ và phát huy thành quả, đặc biệt là sau giai đoạn đóng dự án.

Từ những khó khăn, thách thức này, các đại biểu bày tỏ mong muốn các cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để việc triển khai dự án, giám sát, kiểm tra, nghiệm thu kết quả được nhanh chóng, hiệu quả, đạt các mục tiêu thiết kế ban đầu của dự án cũng như những đề xuất điều chỉnh theo tình hình thực tế…

  • Từ khóa
184443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu