Thứ 3, 14/05/2024 22:00:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 08:57, 04/12/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Tỏa sáng “mắt biển” vùng Ðông Bắc

Thu Hằng (bienphong.com.vn)
Thứ 2, 04/12/2023 | 08:57:11 1,242 lượt xem
BPO - Tỉnh Quảng Ninh vừa khánh thành rất nhiều công trình ý nghĩa. Trong số đó có công trình đường điện và trạm biến áp ra hải đăng Vĩnh Thực, TP. Móng Cái. Sự kiện này đã mang niềm vui lớn đến với nhân dân vùng hải đảo nói chung và những người lính Trạm hải đăng Vĩnh Thực nói riêng, tiếp thêm niềm tự hào và quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những người “gác đèn” cần mẫn

Hải đăng Vĩnh Thực là ngọn đèn biển ở vị trí đầu tiên trong số hơn 90 ngọn hải đăng trải dài theo dải đất hình chữ S, được ví như “mắt biển” vùng Đông Bắc. Nằm ở phía Bắc xã đảo Vĩnh Thực (TP. Móng Cái), trên đỉnh núi Đầu Tán, hải đăng Vĩnh Thực (được xây dựng năm 1962) sừng sững với phong cách kiến trúc Pháp cổ, tháp đèn hình trụ. Chiều cao của ngọn hải đăng là 86m, chiều cao công trình 18m (tính đến nền móng công trình), tầm hiệu lực ánh sáng 20,7 hải lý.

Hải đăng Vĩnh Thực - "mắt thần" ở vùng biển, đảo của Tổ quốc - Ảnh internet

Từ trung tâm đảo, con đường dẫn lên hải đăng dài hơn 6km, băng qua nhiều địa hình. Hải đăng Vĩnh Thực đặt ở vị trí đầu tiên trên đường biên giới biển của Tổ quốc, làm nhiệm vụ “soi đường, định vị” cho tàu thuyền và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển. Đi hết khu dân cư, khung cảnh nơi cuối con dốc mở ra bát ngát một bên là vực biển, một bên là vách núi cheo leo. Xa xa trên đỉnh núi Đầu Tán là “mắt biển” - hải đăng Vĩnh Thực.

Trước kia, để thắp sáng hải đăng Vĩnh Thực phải đốt bằng đèn măng sông, nhiên liệu là loại dầu hỏa đặc biệt. Trước khi đốt đèn phải bơm tay cho dầu thành các giọt sương phun vào các sợi vải lưới hóa học rồi cháy ở đó và phải nhiều lần dùng tay bơm dầu lên. Ngày ấy, những người “gác đèn” phải dùng 2 chiếc đèn luân phiên thắp sáng hằng đêm. Sau này, có máy phát điện nhỏ để thắp sáng ngọn đèn. Hiện nay, hải đăng Vĩnh Thực đã sử dụng điện lưới quốc gia để thắp sáng.

Ở đây, “đặc sản” là nắng và gió. Mùa hè thì nắng cháy da, mùa đông, gió lạnh đến thấu xương. Các thiết bị điện thông dụng như: tivi, tủ lạnh, điều hòa vốn là đồ dùng “xa xỉ” với các cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ ở đây.

Kéo điện tới “mắt thần”

Nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật cung cấp điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và Trạm hải đăng Vĩnh Thực, đảm bảo quốc phòng, an ninh, an toàn hàng hải, năm 2022, UBND TP. Móng Cái đã quyết định đầu tư đường điện và trạm biến áp ra ngọn hải đăng Vĩnh Thực với quy mô đầu tư xây dựng mới tuyến đường dây trung thế 22kV, cấp điện cho trạm biến áp của dự án. Tuyến đường dây trên không với tổng chiều dài 4.401m; xây dựng mới 1 trạm biến áp 100kVA; xây dựng mới tuyến cáp ngầm hạ thế 0,4kV cấp nguồn cho ngọn hải đăng từ tủ hạ thế của trạm biến áp. Tổng mức đầu tư dự án 9,3 tỷ đồng.

Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần kết nối đồng bộ hạ tầng về điện - đường tại tuyến đường liên thôn từ UBND xã Vĩnh Thực (được đầu tư cứng hóa với chiều dài khoảng 7km); đồng bộ tuyến điện trung thế và hạ thế đưa lưới điện đến ngọn hải đăng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đơn vị công tác vùng hải đảo.

Lên thăm Trạm hải đăng Vĩnh Thực trong ngày khánh thành công trình, lặng ngắm những đôi mắt ngập tràn niềm vui, những cái siết tay thật chặt giữa công nhân trạm đèn với lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP. Móng Cái, chúng tôi thêm tự hào vì có các anh - những người đang thầm lặng canh trời, giữ đảo ở nơi đầu sóng và tự hào hơn khi “mắt thần hải đảo” được thắp sáng từ sợi dây kết nối bền chặt giữa ý Đảng - lòng dân.

  • Từ khóa
183271

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu