Thứ 5, 09/05/2024 14:01:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 15:39, 23/10/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:39:04 1,466 lượt xem

Thu Lan (VOV1)

BPO - Làm chủ con tàu “cứu hộ đại dương” là những cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) tuổi đời còn rất trẻ, đa phần thế hệ 9X từ các miền quê khác nhau hội tụ về. Mỗi người một vị trí, một nhiệm vụ nhưng đều chung chí hướng, luôn coi “tàu là nhà, biển cả là quê hương”.

Tàu Titan 960 (hay còn gọi là tàu cứu hộ đại dương), được sản xuất tại Cộng hòa Liên bang Đức. Titan 960 là một trong những loại tàu hiện đại thuộc đội hình tàu của Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân kể từ năm 1992 đến nay. Với nhiều tính năng vượt trội cùng đội ngũ CB,CS dày dạn kinh nghiệm, những năm qua, tàu luôn hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ, nổi bật là cứu hộ, cứu nạn, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đại úy Nguyễn Viết Chiến, Chính trị viên tàu Titan 960 cho biết, thường xuyên thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, để tàu luôn hoàn thành tốt mọi công việc, CB,CS trên tàu luôn đoàn kết, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh. Những chuyến công tác xa nhà, xa đất liền, lênh đênh trên biển cả tháng, yếu tố tinh thần giữ vai trò quyết định. Bởi thế, hơn lúc nào hết, cấp ủy chỉ huy tàu 960 luôn quan tâm sâu sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của anh em, kịp thời động viên tập thể CB,CS vượt khó khăn.

Tàu Titan 960 thực hiện nhiệm vụ trên biển

Trước mỗi chuyến ra khơi, CB,CS được tổ chức sinh hoạt, quán triệt các yêu cầu, nhiệm vụ của đợt công tác trên biển, bảo đảm 100% CB,CS có ý chí quyết tâm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tìm kiếm cứu nạn.

Được biên chế về Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân từ năm 1992, ngoài các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tàu Titan 960 chuyên làm nhiệm vụ đưa đón các đoàn khách đến thăm quân - dân Trường Sa, Nhà giàn DK1. Thời gian qua, nhiệm vụ chính của tàu là trực bảo vệ chủ quyền, cứu hộ, cứu kéo, vận tải, đảm bảo hậu cần kỹ thuật cho các điểm đảo và Nhà giàn DK1... Tàu Titan 960, một trong 2 con tàu cứu hộ, cứu nạn hàng đầu Đông Nam Á do Đức sản xuất còn đến ngày nay (1 tàu thuộc Singapore và 1 tàu thuộc Việt Nam). Titan 960 là một trong số ít tàu thuộc đội hình tàu của Quân chủng Hải quân hoạt động được trong điều kiện gió bão cấp 12, vì thế còn có mệnh danh là “Tàu cứu hộ đại dương”.

Cán bộ, chiến sĩ tàu Titan 960 huấn luyện bắn súng DKZ

Tự hào được công tác trên con tàu đặc biệt, mỗi CB,CS luôn xác định rõ tư tưởng và bản lĩnh chính trị. Những năm qua, CB,CS đã cùng với con tàu hoàn thành hàng trăm chuyến công tác trên biển. Trung úy Trần Đức Trọng, Trưởng ngành cơ điện tàu Titan 960 chia sẻ, mỗi người trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn cố gắng vượt qua khó khăn, vận hành máy móc, trang bị một cách tốt nhất, duy trì sức sống cho con tàu, đảm bảo an toàn trong hành trình cũng như lúc thực hiện nhiệm vụ và luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ.

“Tàu có chức năng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn hay còn gọi là “cứu hộ đại dương”. Bộ phận hàng hải, lái tàu thường ở khu vực trên cùng, sóng, gió lắc rất mạnh. Nhiều chuyến đi cứu nạn, CB,CS thức cả đêm, cả ngày nên cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng với bản lĩnh chính trị và được rèn luyện thể lực thường xuyên nên chúng tôi đã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ” - Đại úy Hồ Sỹ Thế, nhân viên hàng hải tàu Titan 960 cho biết.

Mỗi năm tàu Titan 960 hoạt động từ 8-9 tháng trên biển, nhiều chuyến đi kéo dài 50, 60 ngày, tàu hoạt động độc lập trong điều kiện thời tiết hết sức phức tạp. Đến nay, tàu đã thực hiện hàng trăm chuyến trực bảo vệ chủ quyền, bảo vệ tàu thăm dò, khai thác dầu khí, cản phá, xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép chủ quyền vùng biển nước ta. Cứu kéo hàng chục tàu cá, tàu hàng và hàng trăm ngư dân gặp nạn trên biển về đất liền an toàn. Vì thế nhiều năm qua, tàu Titan 960 luôn là điểm tựa tin cậy, chỗ dựa vững chắc của ngư dân và những người hoạt động trên biển, xứng đáng với tên gọi “tàu cứu hộ đại dương”.

Với những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, tàu Titan 960 đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, Quân chủng Hải quân tặng thưởng nhiều bằng khen cùng giấy khen các loại. Tập thể tàu Titan 960 luôn là ngọn cờ đầu trong phong trào Thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 125, Vùng 2 nói riêng và Quân chủng Hải quân nói chung.


  • Từ khóa
180563

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu