Thứ 3, 14/05/2024 13:51:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 09:24, 09/10/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Phát triển nghề cá bền vững

Thứ 2, 09/10/2023 | 09:24:35 1,560 lượt xem

Nguyễn Thành (TTXVN)

BPO - Tổ chức sắp xếp lại nghề cá, kiểm soát chặt việc cấp giấy phép và hạn ngạch khai thác hải sản, ngăn chặn từ xa không để tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài... là những giải pháp đã và đang được tỉnh Ninh Thuận tiếp tục triển khai quyết liệt nhằm từng bước cơ cấu lại nghề cá để phát triển bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế.

Khai thác đi đôi với trách nhiệm

Với lợi thế đường bờ biển dài hơn 105km, vùng lãnh hải rộng hơn 18.000km2, Ninh Thuận được xác định là 1 trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước. Để nâng cao hiệu quả khai thác, nhiều ngư dân đã mạnh dạn đầu tư đóng mới, cải hoán tàu thuyền, ứng dụng lắp đặt các trang thiết bị hàng hải hiện đại như máy dò cá, máy thông tin liên lạc, máy thu lưới, thu câu, máy tời thủy lực, bảo quản hải sản để vươn khơi, bám biển khai thác dài ngày.

Tỉnh Ninh Thuận hiện có 2.291 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên; trong đó 845 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đủ điều kiện tham gia khai thác xa bờ và có khoảng 18.000 lao động tham gia làm việc trên tàu cá (lao động làm việc theo thời vụ chiếm khoảng 25%).


Theo ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, song song với hoạt động khuyến khích ngư dân vươn khơi, tỉnh quyết liệt triển khai hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tàu đánh bắt xa bờ neo đậu tại cảng cá Mỹ Tân, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Đến nay, 100% số tàu hoạt động vùng khơi của tỉnh đã được cấp giấy phép khai thác hải sản; tỷ lệ tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 99,7% (trong đó, 100% tàu cá từ 24m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình); tỷ lệ tàu cá được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đạt 99,6%; hoàn thành 100% việc cập nhật dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase).

Với sự nỗ lực vươn khơi và ứng dụng công nghệ trong khai thác, 9 tháng năm 2023, ngư dân Ninh Thuận khai thác được hơn 115.204 tấn hải sản các loại, tăng 1,8% so cùng kỳ. Qua theo dõi và đánh giá, việc kiểm tra, kiểm soát tàu cá theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) đã có nhiều tiến bộ, đa phần các tàu đánh bắt xa bờ tuân thủ nghiêm việc khai báo, nộp sổ nhật ký khai thác. Hiện Ninh Thuận không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, về chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản, tỉnh cũng chưa có lô hàng thủy sản nào yêu cầu chứng nhận.

Nhiều mục tiêu dài hạn đặt ra

Xác định việc góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản không chỉ là mục tiêu duy nhất mà quan trọng là bảo vệ môi trường, tổ chức sắp xếp để phát triển nghề cá bền vững và có trách nhiệm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kế hoạch phát triển khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn.

Ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, mục tiêu của Ninh Thuận sẽ phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản phù hợp khả năng cho phép của nguồn lợi thủy sản, tương xứng với lợi thế, tiềm năng và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời gắn với công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Về mục tiêu cụ thể giai đoạn đến năm 2025, tỉnh xây dựng cơ chế đặc thù về cấp giấy chấp thuận đóng mới tàu để thay thế đối với các tàu mục nát, chìm đắm, mất tích, phá dỡ... nhưng phấn đấu đảm bảo tiêu chí cắt giảm số tàu trung bình hằng năm tối thiểu từ 1,5% đối với tàu hoạt động vùng khơi, 4% đối với tàu hoạt động vùng lộng và 5% đối với tàu hoạt động vùng biển ven bờ trên tổng số tàu cá hiện có của tỉnh, bắt đầu thực hiện từ năm 2023 và giảm dần trong giai đoạn 2026-2030.

Để đạt các mục tiêu nêu trên, tỉnh Ninh Thuận đa dạng nguồn vốn huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch với 5 nhóm giải pháp. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp trên địa bàn và cộng đồng ngư dân thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững.

  • Từ khóa
179295

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu