Thứ 4, 15/05/2024 01:51:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 10:36, 11/09/2023 GMT+7

Đưa thông tin đến với ngư dân

Thứ 2, 11/09/2023 | 10:36:06 356 lượt xem

Ý Thu (Báo Quảng Ngãi) 

BPO - Cùng với cả nước, Quảng Ngãi đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, không ít ngư dân vẫn chưa nắm bắt đầy đủ quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi Đoàn Thanh Long, thông tin, tuyên truyền các nội dung về chống khai thác IUU đến ngư dân là một trong các nhiệm vụ được BĐBP đặt lên hàng đầu. Với phương châm “Mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên trách nhiệm, tích cực”, từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp cùng các địa phương triển khai hơn 280 đợt tuyên truyền chống khai thác IUU.

Ngư dân xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) đọc thông tin về chống khai thác IUU trên báo Quảng Ngãi

Tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX. Đức Phổ), hơn 4 tháng qua, ngư dân và các tiểu thương buôn bán ở cảng cá đã quen với việc cán bộ BĐBP sử dụng loa di động tuyên truyền nội dung về phòng, chống khai thác IUU. Thông qua mô hình “Tiếng loa biên phòng tuyên truyền chống khai thác IUU” do Đồn biên phòng Sa Huỳnh triển khai, ngư dân và người nhà của ngư dân đã nắm bắt nhiều thông tin về chế tài xử phạt của các nước đối với các tàu cá vi phạm IUU; các thủ tục, giấy tờ cần thiết khi vươn khơi, bám biển...

“Tôi buôn bán cá tại cảng. Hằng ngày, qua tiếng loa biên phòng, tôi biết được thông tin về việc các nước xử phạt rất nặng đối với tàu cá vi phạm vùng biển của họ. Từ đó, tôi đã nhắc chồng tuân thủ quy định pháp luật khi đánh bắt hải sản trên biển” - chị Võ Thị Hải ở phường Phổ Thạnh (TX. Đức Phổ) chia sẻ.

Đồng hành với các ngành chức năng, Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi cũng đã mở các chuyên mục để đăng tải thông tin về chống khai thác IUU. Trong đó, nhấn mạnh những cách làm hay, sáng tạo trong chống khai thác IUU của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để nhắc nhở, cảnh báo đến ngư dân. Các thông tin liên quan đến chống khai thác IUU đều được Báo Quảng Ngãi đăng tải trên mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Chú trọng truyền thông số

Mặc dù các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chống khai thác IUU đến ngư dân nhưng không ít ngư dân chưa hiểu rõ, hiểu đúng về chống khai thác IUU.

Tại một số địa phương, nhất là các xã bãi ngang ven biển của tỉnh Quảng Ngãi, theo quy định, ngư dân không được phép khai thác hải sản trong thời gian cấm khai thác. Tuy nhiên, nhiều ngư dân vẫn chưa nắm bắt được khoảng thời gian cấm khai thác của một số loài hải sản ven bờ nên chưa thực hiện đúng quy định. Thậm chí, dù khai thác hải sản có kích thước nhỏ hơn quy định là một trong các hành vi vi phạm IUU, nhưng nhiều ngư dân vẫn sử dụng lưới có kích thước mắt lưới rất nhỏ để khai thác hải sản. Vì vậy, ngư dân kiến nghị, các cấp, ngành cần cấp phát ấn phẩm báo chí, sổ tay, tờ rơi với nội dung cụ thể, chi tiết hơn nữa về công tác chống khai thác IUU, gắn với đặc trưng của từng nghề đánh bắt hải sản của ngư dân, để ngư dân dễ hiểu, dễ áp dụng.

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong chống khai thác IUU, Phó Trưởng phòng Tổng hợp - Dân tộc và Tôn giáo (Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi) Nguyễn Sỹ Mạnh Nguyên cho rằng, bên cạnh tuyên truyền đến ngư dân bằng hình thức trực tiếp, các cơ quan, đơn vị và địa phương phải tận dụng sự lan tỏa của truyền thông số. 

Cũng theo ông Nguyên, để thông tin về chống khai thác IUU trên nền tảng số được lan tỏa, đại diện lãnh đạo các địa phương, thành viên ban chấp hành các nghiệp đoàn nghề cá, các hội, đoàn thể phải thường xuyên đăng tải nội dung tuyên truyền trên các trang Facebook, Zalo. Thậm chí, phải tính đến phương án lập các nhóm gắn kết chủ tàu, thuyền trưởng... trên các mạng xã hội để gửi trực tiếp các thông tin cần thiết đến từng ngư dân.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền chỉ đạo, từ nay đến tháng 10-2023, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan phải tăng cường thông tin, truyền thông về chống khai thác IUU. Tập trung tuyên truyền những nội dung ngư dân đã vi phạm và nêu rõ những chế tài xử phạt, hệ lụy khi vi phạm để ngư dân biết và không lặp lại. Công tác truyền thông về chống khai thác IUU phải được đẩy mạnh trên không gian mạng, nền tảng số để người dân dễ tiếp cận.

  • Từ khóa
177065

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu