Thứ 5, 09/05/2024 04:47:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 11:10, 31/07/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Người dân vùng đảo phát triển kinh tế từ du lịch

Thứ 2, 31/07/2023 | 11:10:19 805 lượt xem
BPO - Quảng Ninh có đường biển dài với hàng ngàn hòn đảo và cảnh quan thiên nhiên biển tuyệt mỹ. Cũng vì vậy, du lịch biển đảo từ lâu đã trở thành thế mạnh của tỉnh, khẳng định vị trí quan trọng trên bản đồ du lịch biển đảo của cả nước. Đặc biệt gần đây, sự năng động, sáng tạo của các địa phương trong việc làm mới sản phẩm và làm sản phẩm mới đã là đòn bẩy giúp du lịch biển đảo Quảng Ninh bứt phá tăng trưởng, qua đó mang lại nguồn thu, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Những vùng du lịch biển đảo Quảng Ninh có thể kể đến là vịnh Hạ Long nổi danh toàn cầu, là vùng đảo tiền tiêu Cô Tô, khu du lịch Quan Lạn - Minh Châu, Cái Chiên, Trà Cổ, hay những vùng đảo còn tương đối mới, hoang sơ như Ngọc Vừng (Vân Đồn), Vĩnh Thực (Móng Cái), đảo Đá Dựng (Đầm Hà)...

Mùa du lịch hè cũng là mùa du lịch biển đảo của Quảng Ninh bắt đầu từ tháng 4. Theo thống kê của Sở Du lịch, gần 10 triệu du khách đã đến Quảng Ninh, trong đó khoảng 70% du khách lựa chọn và tham gia các tour, tuyến biển đảo.

Trong gần 7 tháng, lượng khách đến Vân Đồn ghi nhận khoảng 700.000 lượt người, tăng 23,6% so cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khu du lịch Quan Lạn - Minh Châu thu hút du khách với các bãi biển dài, cát trắng mịn, nước trong xanh. Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, 2 xã đảo Quan Lạn và Minh Châu đã đưa tuyến phố đi bộ vào hoạt động, tạo không gian vui chơi, thưởng thức ẩm thực cho du khách, là điểm cộng cho du lịch Quan Lạn - Minh Châu, qua đó thêm phần thu hút du khách, đồng nghĩa với việc người dân vùng đảo có thêm thu nhập từ dịch vụ du lịch.

Cô Tô là một trong những hòn đảo đẹp luôn được du khách ưu tiên lựa chọn khám phá - Ảnh TL

Huyện Cô Tô đang được coi là thiên đường du lịch biển đảo. Ngày 17-6 vừa qua, Cô Tô đón 12.850 lượt khách lưu trú, cao hơn gấp 2 lần dân số trên đảo chính. Đây là một trong nhiều ngày cao điểm khách du lịch đến Cô Tô kể từ đầu tháng 4, khi Cô Tô khai mạc du lịch hè đến nay. Như vậy trong gần 4 tháng qua, Cô Tô đã đạt hơn 220.000 lượt khách, trong đó đa số khách đều lưu trú 2-3 ngày trên đảo. Trong tháng 6 và tháng 7, bình quân mỗi ngày Cô Tô có hơn 8.000 khách lưu trú trên đảo. Doanh thu du lịch trong gần 7 tháng qua đạt hơn 500 tỷ đồng. Riêng hoạt động lưu trú, Cô Tô hiện có 3.500 phòng, tỷ lệ sử dụng phòng đạt hơn 90%, những ngày cao điểm, du khách phải đặt, giữ phòng trước.

Nét mới của du lịch Cô Tô là lần đầu tiên dịch vụ lặn biển ngắm san hô, lặn biển ngắm cá nhân đàn, ngắm rong mơ, đi bộ dưới đáy biển được Công ty TNHH khám phá Cô Tô triển khai, thu hút khách ưa thích trải nghiệm, sẵn sàng chi trả cao. Theo ông Phạm Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH khám phá Cô Tô, biển Cô Tô nước trong xanh, nên những rạn san hô đầy bí ẩn, những đàn cá với vô vàn màu sắc đều có thể lọt vào tầm mắt của du khách sử dụng dịch vụ lặn biển. Hiện nay, hoạt động lặn biển ngắm san hô đang được triển khai tại hòn Chim, Vụng Tròn, Ngọc Trai của đảo Thanh Lân, rất thu hút du khách, là dư địa phát triển loại hình du lịch biển cao cấp, giá trị cao.

Để nâng cao sức cạnh tranh du lịch biển đảo, các địa phương có biển của Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch biển đảo. Có thể kể đến một số sản phẩm tại TP. Hạ Long như trải nghiệm thuyền buồm trên vịnh, nghe nhạc trên vịnh; trưng bày, giới thiệu giá trị địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học của vịnh Hạ Long tại hang Đầu Gỗ... 

Sở Du lịch cũng đang đẩy mạnh lộ trình thực hiện đề án "Tổng thể quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô", nhằm kéo giãn du lịch biển đảo về phía Đông, giảm áp lực cho vịnh Hạ Long...

Thanh Bình (Báo Quảng Ninh)

  • Từ khóa
174006

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu