Thứ 3, 14/05/2024 16:39:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 08:23, 17/07/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Vững vàng giữa khơi xa

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:23:06 902 lượt xem
BPO - Cách đây gần 35 năm, Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu vực các bãi đá ngầm thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo được thành lập (tiền thân là Tiểu đoàn DK1).

DK là chữ cái đầu viết tắt của cụm từ dịch vụ - khoa học kỹ thuật, phục vụ mục đích dân sự trên biển. DK1 được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, cách đất liền khoảng 250-350 hải lý và vùng biển phía Đông Nam của Tổ quốc, trong đó có tỉnh Cà Mau.

Nhiệm vụ của các nhà giàn là lập đèn biển để thông báo cho tàu thuyền đánh cá và vận tải hàng hải đi lại trong vùng; đặt trạm nghiên cứu khí tượng thủy văn; làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân... Nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất của DK1 là chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho việc khai thác tài nguyên nơi thềm lục địa. Nhà giàn DK1 sừng sững giữa biển trời như một cột mốc đánh dấu chủ quyền thềm lục địa không thể phủ nhận của Việt Nam, hiện đang được những người lính hải quân ngày đêm canh giữ.

Nhà giàn DK1/20 tại cụm Ba Kè

Khu vực biển DK1 với diện tích khoảng 80.000km2, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh, khu vực rất giàu có về tài nguyên khoáng sản và tài nguyên biển, án ngữ trên đường hàng hải quốc tế qua biển Đông. Tại vùng biển này, có thời điểm nước ngoài thường xuyên sử dụng các loại tàu nghiên cứu, tàu giả dạng, tàu chiến vào thăm dò địa chất, trinh sát và đánh bắt hải sản trái phép. Với đặc điểm đó, hệ thống nhà giàn DK1 được xây dựng trên các bãi cạn Tư Chính, Phúc Nguyên, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, Ba Kè, Cà Mau… thực sự là những “tiền đồn” bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng bản lĩnh, niềm tin, ý chí quyết tâm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ. Cấp ủy, chỉ huy các nhà giàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về đối tượng, đối tác, nhiệm vụ của đơn vị và những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn xác định tốt chức trách, nhiệm vụ, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gần 35 năm xây dựng và trưởng thành, những thành tích, chiến công thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam đã đóng góp vào thành tích, chiến công chung của Hải quân nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; tô đẹp thêm bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” - người chiến sĩ hải quân anh hùng. Với truyền thống "kiên cường, dũng cảm; vượt mọi khó khăn; đoàn kết, kỷ luật; giữ vững chủ quyền", Tiểu đoàn DK1 xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân; là niềm tự hào của Quân chủng Hải quân.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cùng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân cả nước sẽ là động lực quan trọng giúp cán bộ, chiến sĩ DK1 tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đó, vừa góp phần bảo vệ vững chắc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; vừa thực sự là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế kết hợp bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng.

Thanh Trà (t/h)

  • Từ khóa
172779

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu