Thứ 6, 29/03/2024 05:55:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:21, 05/06/2023 GMT+7

Quảng Ngãi khai thác tiềm năng, thế mạnh về biển

Thứ 2, 05/06/2023 | 14:21:45 1,814 lượt xem
BPO - Được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan đẹp, hấp dẫn cùng bề dày lịch sử, văn hóa trải rộng khắp các vùng miền, tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực từng bước đầu tư, hình thành các sản phẩm độc đáo, nổi bật và thu hút du khách để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thắng cảnh Thạch Ky Điếu Tẩu hay còn gọi là Lão câu ghềnh đá, Bàn chân khổng lồ, cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi 16km hiện là điểm đến hấp dẫn du khách - Ảnh: TTXVN

Giàu tiềm năng

Quảng Ngãi có đường bờ biển dài hơn 130km, với nhiều bãi tắm đẹp như: Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Khe Hai. Kết hợp với sự đa dạng và đan xen kỳ diệu của địa hình, khí hậu nhiệt đới gió mùa, tỉnh có hệ sinh thái rất phong phú, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như núi Cà Đam, thác Trắng, suối Chí. Nơi đây cũng là mảnh đất giao thoa của các nền văn hóa Chămpa, Sa Huỳnh và văn hóa người Việt cổ. Tinh hoa của các nền văn hóa lớn vẫn còn thấm đẫm trong từng di tích, di chỉ văn hóa, lối sống, phong tục, tập quán, nghi lễ, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ dân gian, nghệ thuật ẩm thực của cư dân bản địa. Đến với Quảng Ngãi, du khách còn được tham gia các lễ hội mang đậm nét văn hóa lúa nước, văn hóa biển và thưởng thức những món đặc sản.

Hướng đến mục tiêu phát triển du lịch đúng hướng, hiệu quả, có sức cạnh tranh nhằm tạo động lực để phát triển, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch. Mục tiêu của nghị quyết là phấn đấu đến năm 2025, du lịch phục hồi và phát triển, có sự đóng góp tích cực vào nền kinh tế, đưa Quảng Ngãi trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, tạo tiền đề phát triển đột phá du lịch trong giai đoạn tiếp theo.


Trong các giải pháp phát triển ngành du lịch, tỉnh đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Trong đó, ưu tiên bố trí nguồn lực để lập quy hoạch xây dựng các khu du lịch trọng điểm phù hợp với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Khi nói về vùng đất này không thể không nhắc tới đảo Lý Sơn với thắng cảnh thiên nhiên độc đáo. Đảo Lý Sơn cách đất liền 15 hải lý, với diện tích hơn 10km. Không những có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh, đảo tiền tiêu Lý Sơn còn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Lý Sơn nổi tiếng bởi có kiến tạo địa chất đặc biệt, từ hiện tượng phun trào và tắt đi của núi lửa hàng triệu năm trước đã tạo nên nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ bí, mê hoặc lòng người, như: vách đá Hang Câu, chùa Hang, cổng Tò Vò, miệng núi lửa Giếng Tiền, Thới Lới… Nơi đây còn lưu giữ nhiều vết tích của cư dân Sa Huỳnh 2.500 năm trước. Đảo hiện có 30 điểm di sản địa chất và văn hóa đan xen lẫn nhau. Những độc đáo về địa chất, văn hóa có ý nghĩa rất lớn trong nghiên cứu khoa học cũng như phát triển các loại hình sản phẩm du lịch trên đảo.

Bãi Hang ở đảo bé Lý Sơn cũng là điểm đến du khách không thể bỏ qua. Với cảnh quan tuyệt đẹp, nước biển xanh ngắt, những bãi cát trắng mịn, bãi Hang là nơi du khách có thể hòa mình vào làn nước mát lạnh sau hành trình khám phá các điểm tham quan trên cụm đảo. Lý Sơn còn hấp dẫn du khách bởi người dân trên đảo có phương thức canh tác độc đáo tạo nên thương hiệu tỏi Lý Sơn, hay “vàng trắng” giữa đại dương.

Một điểm đến khác hiện thu hút du khách đó là ghềnh đá Thạch Ky Điếu Tẩu có những cột đá hình thù độc đáo, tựa như ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên, hòa quyện với làn nước xanh biếc nơi cửa biển Sa Kỳ tạo nên cảnh sắc ấn tượng. Được hình thành từ quá trình phun trào của núi lửa hàng triệu năm trước, Thạch Ky Điếu Tẩu là những cột đá có hình tròn, lăng trụ xếp chồng lên nhau, kéo dài từ bờ đất liền ra biển. Tạo hóa đã ưu ái khi ban tặng cho ghềnh đá này những bãi đá với nhiều hình thù độc, lạ hòa quyện vào làn nước biển xanh biếc làm say lòng người. Mang vẻ đẹp kỳ vĩ nhưng chưa được khai thác, thắng cảnh Thạch Ky Điếu Tẩu có rất nhiều tiềm năng để Quảng Ngãi giới thiệu và phát triển du lịch.

Thanh Trà (tổng hợp)

  • Từ khóa
169603

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu