Thứ 4, 15/05/2024 08:44:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 11:06, 05/04/2023 GMT+7

Vùng 5 Hải quân đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU

Trần Thể - Văn Định
Thứ 4, 05/04/2023 | 11:06:24 604 lượt xem
BPO - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Trong 2 tháng qua, Vùng 5 Hải quân đã cử hàng chục đoàn công tác cùng các tàu ra các đảo, vùng biển giáp ranh tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cho hơn 1.700 lượt ngư dân; cấp phát 1.200 bộ tài liệu những điều cần biết khi đi biển; 1.000 thư kêu gọi chống khai thác IUU của UBND tỉnh Kiên Giang và Cà Mau cho 253 tàu cá.

Cán bộ Phòng Chính trị Vùng 5 Hải quân phát thư kêu gọi chống khai thác IUU cho ngư dân

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn cung cấp thông tin, tuyên truyền về các hành vi bị cấm khi khai thác hải sản trên biển; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; các vụ việc ngư dân bị xử lý do vi phạm pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế và các nước trong khu vực... Đồng thời phân tích cho ngư dân thấy rõ những ảnh hưởng, hệ lụy tiêu cực của việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Ngư dân nghe cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Đợt cao điểm thực hiện chống khai thác IUU nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân và các chủ phương tiện trong quá trình khai thác hải sản trên biển. Từ đó ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

Đoàn công tác của Vùng 5 Hải quân tặng cờ Tổ quốc và phao cứu sinh cho ngư dân

Cùng với công tác tuyên truyền, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động dân vận trên địa bàn các đảo thuộc vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc nhằm thắt chặt tình đoàn kết quân - dân.

Cán bộ đoàn công tác Vùng 5 Hải quân cùng ngư dân treo cờ Tổ quốc trên thuyền đánh cá

Tại đảo Thổ Chu, Nam Du, Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đốc, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho gần 1.000 lượt người dân; khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 250 lượt người; tặng 300 lá cờ Tổ quốc, 200 áo phao cứu sinh, 150.000 lít nước ngọt cho các tàu cá ngư dân.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn ra đa 551 phối hợp với Tàu 637, Hải đội 511, Lữ đoàn 127 cấp nước ngọt cho ngư dân trên vùng biển Tây Nam

Thượng tá Vũ Văn Cường, Chính ủy Trung đoàn ra đa 551, Vùng 5 Hải quân cho biết: Việc cấp nước ngọt, trao tặng áo phao cứu sinh và cờ Tổ quốc cho những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên các hòn đảo mà các đài, trạm của đơn vị đóng quân là một hoạt động rất thiết thực, giúp ngư dân bảo đảm an toàn tính mạng khi thời tiết xấu và khi vươn xa đánh bắt hải sản trên biển. Đồng thời, qua đó cũng tạo niềm tin cho ngư dân khi vươn khơi đánh bắt hải sản để phát triển kinh tế cũng như góp phần tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các y, bác sĩ Đội điều trị 78 Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Vùng 5 Hải quân khám bệnh cho người dân đảo Hòn Chuối.

  • Từ khóa
164715

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu