Thứ 4, 15/05/2024 23:45:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 09:03, 27/03/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

“Du lịch xanh”- hướng đi bền vững của Bình Thuận

Thứ 2, 27/03/2023 | 09:03:52 1,537 lượt xem
BPO - Là tỉnh ven biển cực Nam Trung Bộ, Bình Thuận là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương vùng Đông Nam Bộ, các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bình Thuận cũng là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Lựa chọn “du lịch xanh”, những năm qua Bình Thuận không chỉ thu hút đông đảo du khách đến với vùng đất hội tụ nhiều nền văn hóa đặc trưng với các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc mà còn khẳng định hướng đi đúng đắn, bền vững và nâng cao vị trí của du lịch trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh Nam Trung Bộ này.

Bình Thuận - “Hội tụ xanh”

Tối 25-3, tại thành phố Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Đi lên từ gian khó, Bình Thuận đã biết tận dụng các tiềm năng, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội để vươn lên mạnh mẽ và đạt được những thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Trong đó, du lịch Bình Thuận đã có những bước chuyển mình kỳ diệu, dần trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Làng chài Mũi Né với rất nhiều tàu thuyền đánh cá đầy màu sắc đến neo đậu - Ảnh: VnExpress

Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” với hơn 200 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn có quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong năm 2023 trên địa bàn Bình Thuận và 41 tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam. Đồng thời, lan tỏa thông điệp đến với bạn bè và du khách muôn nơi về một Bình Thuận lấy phát triển xanh, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường làm trụ cột, là nơi giao thoa giữa quá khứ với hiện tại, giữa thiên nhiên với con người, nơi hội tụ của nhiều văn hóa đa sắc màu...

Tại lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hội tụ xanh” thể hiện tinh thần quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh và bền vững của ngành du lịch Việt Nam. Giới thiệu bề dày lịch sử hơn 300 năm, hình thành nên những nét văn hóa đặc sắc lâu đời của Bình Thuận; giới thiệu hành trình phát triển du lịch bền vững của Bình Thuận dựa trên thế mạnh về tài nguyên địa hình, khí hậu, tài nguyên nhân văn, phát triển du lịch gắn với việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc. Nhấn mạnh sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng, sự hội tụ của đất trời và lòng người trên vùng đất Bình Thuận; khẳng định tinh thần hội nhập, hội tụ đủ các ưu thế để phát triển “du lịch xanh, nông nghiệp xanh, công nghiệp xanh”…

Ưu thế du lịch biển, đảo

Tận dụng thế mạnh bờ biển dài với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, ngành du lịch Bình Thuận tạo nên thương hiệu du lịch biển đặc trưng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới. Theo đánh giá của các công ty lữ hành du lịch, không nhiều tỉnh, thành phố có bờ biển trải dài và đẹp như ở Bình Thuận. Điểm du lịch nổi tiếng ven biển hầu như phân bố đều tại các địa phương như: Mũi Né - Hòn Rơm (TP. Phan Thiết), biển Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam), bãi đá 7 màu ven biển được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là “Bãi đá có hình dạng và màu sắc nhiều nhất Việt Nam”, Khu bảo tồn biển hòn Cau (huyện Tuy Phong)… Đây chính là những điểm đến hấp dẫn với nhiều sản phẩm du lịch gắn liền với biển được du khách lựa chọn.

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Bình Thuận 192km bờ biển cùng nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành cùng với đó là các di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc. Đây là tiềm năng to lớn để Bình Thuận phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng.


Đặc biệt, khu du lịch Mũi Né đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là khu du lịch quốc gia. Theo đánh giá của các chuyên gia, Mũi Né là một trong 50 bãi biển tốt nhất thế giới cho môn thể thao lướt ván buồm và là bãi biển hàng đầu của châu Á cho môn thể thao này. Từ tiềm năng đa dạng, phong phú và điều kiện địa hình thuận lợi, Bình Thuận có thể tổ chức các loại hình du lịch biển đặc thù riêng của mình.

Cách TP. Phan Thiết 56 hải lý theo hướng Đông - Đông Nam, huyện đảo Phú Quý được biết đến là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng Phú Quý phong cảnh đẹp, hoang sơ. Những năm gần đây, du lịch Phú Quý đã có những bước phát triển mạnh. Hiện nay, tuyến vận tải hành khách Phan Thiết - Phú Quý cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa với các tàu cao tốc và tàu vận chuyển hàng hóa đang hoạt động. Giao thông đường biển từ đất liền ra đảo được cải thiện, du khách khắp nơi trong nước và khách quốc tế đến đảo ngày một đông... Đây là cầu nối quan trọng góp phần đưa Phú Quý gần hơn với đất liền, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch.

Thanh Trà (tổng hợp)

  • Từ khóa
164209

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu