Thứ 5, 16/05/2024 06:52:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:00, 06/03/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Những điểm đến thú vị

Thanh Trà (tổng hợp)
Thứ 2, 06/03/2023 | 14:00:00 4,054 lượt xem
BPO - Tỉnh Quảng Ngãi thu hút du khách không chỉ vẻ đẹp thiên nhiên với các điểm đến thú vị mà còn bởi các “mắt biển” nhiều năm tuổi nơi đây. Đặc biệt, những ai yêu thích du lịch khám phá, chắc chắn không thể bỏ qua ngọn hải đăng hòn Mù Cu ở huyện Lý Sơn và hải đăng Sa Kỳ, Ba Làng An ở huyện Bình Sơn.

Độc đáo đèn biển ở Bình Sơn

Cửa biển Sa Kỳ, huyện Bình Sơn có mũi Ba Làng An nổi tiếng bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của vách đá núi lửa đen nhánh nép mình bên biển xanh trong. Nơi đây còn có trạm đèn biển Ba Làng An, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Leo 80 bậc thang lên đến đỉnh trạm đèn, thu gọn trong tầm mắt là toàn bộ vẻ đẹp của Ba Làng An, núi nham thạch trải dài thoai thoải theo bờ biển và đảo Lý Sơn thoát hiện ẩn giữa mây trời.

Trạm đèn biển Ba Làng An ở mỏm ngoài cùng của mũi Ba Làng An. Đối với những thế hệ cao tuổi gắn bó với vùng đất này, trạm đèn được ví như chứng nhân lịch sử đi cùng năm tháng, là minh chứng hào hùng nhất cho cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của nhân dân địa phương.

Trạm đèn biển Ba Làng An được xây dựng từ năm 1982, soi hướng hoạt động cho tàu thuyền trên biển

Trạm hải đăng Ba Làng An xây dựng từ năm 1982, dùng để báo vị trí mũi Ba Làng An, đèn biển soi hướng hoạt động cho các tàu thuyền trên biển. Đến tham quan nơi đây, du khách sẽ hào hứng khi đứng ở vị trí cao hơn 36,5m so với mực nước biển, phóng tầm mắt nhìn ra biển cả bao la.

Mũi Ba Làng An được tạo thành bởi những vách đá trầm tích núi lửa hình cánh cung bên bờ biển. Phía dưới là những gò đá cao màu đen nhánh, nổi khi nước cạn và ngập khi thủy triều lên. Tên gọi Ba Làng An bắt nguồn từ tên ba ngôi làng gần mũi là An Hải, An Vĩnh, An Kỳ.


Ở huyện Bình Sơn không chỉ có trạm đèn biển Ba Làng An, mà còn có hải đăng Sa Kỳ, tọa lạc trên bãi đá ở cửa sông Sa Kỳ. Hải đăng Sa Kỳ được xây dựng từ năm 2000, cao 15m, rộng 2m, tâm sáng 14,6m, tầm nhìn 12,7 hải lý soi sáng, báo vị trí cửa Sa Kỳ, giúp tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Quảng Ngãi ra, vào ở cảng Sa Kỳ đi đảo Lý Sơn.

Hải đăng Sa Kỳ có 2 màu sắc chủ đạo là đỏ, trắng, nổi bật trên nền đá đen óng. Nếu có dịp ghé thăm nơi này, du khách sẽ có những khoảnh khắc đáng nhớ, bởi được cảm nhận không khí mặn nồng, mát lạnh tỏa ra từ biển cả ngay giữa thiên nhiên.

“Mắt biển” ở Lý Sơn

Tại cảng Sa Kỳ, du khách đi tàu cao tốc khoảng 1 tiếng đồng hồ là đến đảo Lý Sơn. Nơi đây nổi tiếng với những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và người yêu thích khám phá sẽ không bỏ qua ngọn hải đăng ở hòn Mù Cu. Du khách di chuyển 3,2km từ trung tâm đảo đi theo hướng Đông sẽ dẫn đến hòn Mù Cu. Ngọn hải đăng cao tầm 8m, nằm giữa vùng đất hoang sơ, được lót dưới chân là lớp đá đen óng ánh. Lớp đá này hoàn toàn do thiên nhiên kiến tạo, giữ vững ngọn hải đăng soi sáng, định hướng hoạt động của tàu thuyền.

Ngọn hải đăng nằm ở hướng Đông nên đây là điểm đón bình minh đầu tiên của đảo Lý Sơn. Đứng ngắm mặt trời mọc ngay trên ngọn hải đăng Mù Cu, cảm nhận những tia nắng đầu tiên xuyên qua vạt áo, soi rọi xuống vùng biển trong xanh, óng ánh, đó là cảm giác rất thú vị với du khách. Những giọt nắng lấp lánh, nhảy múa cùng sóng, gió tạo nên bức tranh thiên nhiên sinh động. Vẻ đẹp trong trẻo, bình yên khi đến nơi đây khiến tâm hồn du khách thêm thanh tịnh, gần hơn với thiên nhiên.

  • Từ khóa
162498

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu