Thứ 5, 16/05/2024 04:33:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:21, 27/02/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Vĩnh Hải - tiềm năng du lịch ở Ninh Thuận

Thứ 2, 27/02/2023 | 14:21:27 1,046 lượt xem
BPO - Nằm ở phía Đông Bắc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, Vĩnh Hải là xã bãi ngang ven biển. Sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi, Vĩnh Hải đang phấn đấu trở thành trung tâm du lịch của tỉnh.

Sản phẩm du lịch hấp dẫn

Đường đến xã Vĩnh Hải rất thuận lợi vì có tuyến tỉnh lộ 702 nối liền với thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, thủ phủ tỉnh Ninh Thuận. Vĩnh Hải có nhiều tiềm năng du lịch, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như: vịnh Vĩnh Hy - một trong 4 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam; Vườn quốc gia Núi Chúa - một trong 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận; làng nho Thái An… Đây là những điều kiện thuận lợi đưa Vĩnh Hải trở thành một trung tâm du lịch của tỉnh Ninh Thuận.

Biển xanh, cát trắng, nắng vàng với một bên núi đồi xanh thẳmdưới tán lá rừng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới là những điều kiện thuận lợi đưa Vĩnh Hải trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Ninh Thuận

Hiện nay, nói đến du lịch Vĩnh Hải là nói đến du lịch sinh thái; làng du lịch Vĩnh Hy và các sản phẩm du lịch hấp dẫn như: lướt ván diều, lặn biển ngắm san hô, môtô nước; di tích lịch sử cách mạng CK19; làng nghề thủ công mỹ nghệ, sinh hoạt nhạc cụ Mã La của đồng bào Raglay; khu du lịch sinh thái bãi rùa đẻ Thái An… Năm 2022, Vĩnh Hải đã đón hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan du lịch.

Vĩnh Hải có lợi thế là nằm trên cung đường ven biển của tỉnh Ninh Thuận. Nơi đây khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp với cây nho. Những năm gần đây, nắm bắt thị hiếu du lịch trải nghiệm của du khách, người dân xã Vĩnh Hải đã đưa vào khai thác sản phẩm du lịch tham quan vườn nho kết hợp bán nho tươi, si rô nho...

Việc phát triển loại cây ăn trái đặc thù kết hợp với mô hình du lịch sinh thái là cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hải nhằm thu hút du khách và tạo ra sinh kế mới với thu nhập cao, góp phần cải thiện đời sống người dân và xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, thú vị cho du lịch Ninh Thuận.

Tiềm năng du lịch trọng điểm

Vịnh Vĩnh Hy nằm trong phạm vi khu bảo tồn biển của Vườn quốc gia Núi Chúa, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận. Con đường ven biển đưa du khách tới vịnh Vĩnh Hy đẹp hút hồn với một bên là vẻ đẹp hoang sơ, yên bình của biển xanh, cát trắng, nắng vàng và một bên là núi đồi xanh thẳm dưới tán lá rừng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Trong vùng lõi Vườn quốc gia Núi Chúa có 2 thôn Cầu Gãy và Đá Hang chỉ thuần là đồng bào dân tộc Raglay, một dân tộc có nền văn hóa đặc sắc gắn với điều kiện môi sinh của cư dân nông nghiệp nương rẫy vùng Nam Trung Bộ.

Vịnh Vĩnh Hy là một trong 4 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam - ảnh: internet

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể địa phương đã tập trung tuyên truyền và tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm quảng bá hình ảnh, con người địa phương với du khách trong, ngoài tỉnh. Nhờ đó, nhiều dự án được đầu tư, đưa vào sử dụng, các điểm du lịch trong và ngoài địa bàn được kết nối đã góp phần làm thay đổi diện mạo du lịch Vĩnh Hải.

Sau khi Vườn quốc gia Núi Chúa được UNESCO công bố là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (tháng 9-2021), chính quyền các cấp và vườn quốc gia đã có nhiều giải pháp giúp người Raglay chuyển đổi sinh kế. Nhờ đó, đồng bào chuyển sang tham gia vào các mô hình du lịch sinh thái, làm đồ trang sức bằng các loại hạt rừng; ủ rượu cần, làm nỏ, làm đàn Chapi, múa Mã La… nhằm phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc. Bà con Raglay mong muốn nơi đây thành hình mẫu kết hợp giữa bảo tồn đa dạng sinh học với các giá trị văn hóa của dân tộc thiểu số tại chỗ.

Thanh Trà (tổng hợp)

  • Từ khóa
161951

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu