Thứ 5, 16/05/2024 08:43:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 09:49, 16/02/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Tự hào chiến sĩ áo trắng Trường Sa

Phạm Quang
Thứ 5, 16/02/2023 | 09:49:02 2,314 lượt xem
BPO - Làm nghề y, thực hành nghề y trên đất liền đã khó thì ở Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) còn khó bội phần. Ngày nay, sự tiến bộ của khoa học - công nghệ đã trợ giúp rất nhiều cho đội ngũ y, bác sĩ đang công tác tại huyện đảo, song công tác khám, chữa bệnh nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khắc phục khó khăn, đội ngũ y, bác sĩ luôn tận tâm với nhiệm vụ, thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, người dân trên đảo, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những năm gần đây, cùng với sự đầu tư về cơ sở hạ tầng nói chung trên các xã đảo của huyện Trường Sa, cơ sở hạ tầng y tế, chất lượng khám bệnh và điều trị cho bệnh nhân nơi đây được nâng lên rõ rệt. Bệnh xá trên các xã đảo được cấp những cơ số thuốc thiết yếu phục vụ công tác khám, điều trị; được kết nối telehealth (kết nối từ xa) với các bệnh viện lớn trong đất liền như Bệnh viện 175, Viện Y học Hải quân, Bệnh viện 103… để chuyên gia có thể phối hợp kịp thời can thiệp những ca chẩn đoán khó.

Bệnh xá xã đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa được xây dựng mới với cơ sở vật chất khá khang trang, hiện đại

Là nhân viên Trạm hải đăng Song Tử Tây, anh Đinh Khánh Nhân mỗi khi thấy mệt hay đến Bệnh xá Song Tử Tây để được các bác sĩ ở đây tư vấn, thăm khám. Anh Nhân cho biết: “Khi bị bệnh hay có vấn đề về sức khỏe, tôi đến bệnh xá được các y, bác sĩ thăm khám rất chu đáo. Từ đó, bản thân càng yên tâm công tác tốt hơn”.

Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Văn Trường, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Song Tử Tây chia sẻ, anh hay gặp những trường hợp cấp cứu về chấn thương vùng ngực, bụng, tay, chân hay ngộ độc thức ăn... “Tôi ra đây công tác, đã khám và điều trị cho khá nhiều bệnh nhân, ngư dân. Những ngư dân đánh bắt thủy hải sản ở quanh khu vực quần đảo, khi có vấn đề về sức khỏe như sốt, đau bụng… đều đến đây khám. Nếu không cần thiết phải nằm lại bệnh xá thì chúng tôi cấp thuốc cho họ để về nghỉ ngơi rồi tiếp tục công việc. Trường hợp phải nằm tại bệnh xá điều trị, chúng tôi thực hiện thu dung, điều trị đến khi khỏi bệnh” - Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Văn Trường cho biết.

Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Văn Trường thăm khám sức khỏe cho anh Đinh Khánh Nhân, nhân viên trạm Hải đăng Song Tử Tây

Còn Thượng úy, bác sĩ Hoàng Xuân Bảo từng công tác tại Khoa ngoại chung - sản Viện Y học Hải quân, hiện là Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Sinh Tồn cho biết, dù cơ sở vật chất, cơ số thuốc còn thiếu thốn so với đất liền nhưng đội ngũ y, bác sĩ nơi đây luôn xác định làm hết khả năng của mình vì sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên huyện đảo. “Khi nhận nhiệm vụ Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Sinh Tồn, tôi rất vinh dự và tự hào. Vinh dự vì được đóng góp một phần công sức của mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo” - Thượng úy, bác sĩ Hoàng Xuân Bảo chia sẻ.

Thượng úy, bác sĩ Hoàng Xuân Bảo thăm khám sức khỏe cho người dân sống trên đảo Sinh Tồn

Trên huyện đảo Trường Sa hiện có 10 bệnh xá, với hơn 100 y, bác sĩ quân y. Dù công việc còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị phục vụ công tác khám, điều trị nhưng với những người chiến sĩ áo trắng được chăm sóc sức khỏe cho dân, quân ở Trường Sa là vinh dự và tự hào, là những dấu ấn không thể quên…

  • Từ khóa
161382

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu