Thứ 5, 16/05/2024 04:24:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 10:56, 13/02/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Độc đáo lễ hội Cầu ngư ở làng biển 400 tuổi

Thứ 2, 13/02/2023 | 10:56:35 1,858 lượt xem
BPO - Vào ngày rằm tháng Giêng hằng năm, tại làng biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), ngư dân lại nô nức tổ chức lễ hội Cầu ngư, tế tổ nghề tại đền thờ cá Ông nhằm cầu mong một năm mới bình an, được mùa khi ra khơi.

Lễ hội Cầu ngư xã Cảnh Dương là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là lễ hội Cầu ngư truyền thống được xã Cảnh Dương tổ chức hằng năm với quy mô lớn nhất nhì miền Trung, đồng thời để phát động ra quân đánh bắt hải sản mở đầu cho một mùa biển mới.

Làng biển Cảnh Dương với lịch sử hơn 400 năm có một đền thờ gọi là Ngư Linh miếu và am Cầu Ngư. Trong Ngư Linh miếu thờ 2 bộ xương cá voi khổng lồ mà người dân địa phương thường gọi là cá Ông và cá Bà được bài trí trang nghiêm. Ngư dân Quảng Bình nói chung, xã Cảnh Dương nói riêng quan niệm cá voi là loài cá đã nhiều lần trợ giúp để tàu thuyền khi ra khơi không bị chìm trong gió bão. Vì thế, tục thờ cúng cá voi với tấm lòng thành kính bắt nguồn từ đó.

Một tiết mục biểu diễn "chèo cạn" trong lễ hội Cầu ngư ở làng biển Cảnh Dương

Sau thời gian bị tạm dừng do ảnh hưởng dịch Covid-19, năm nay lễ hội Cầu ngư Cảnh Dương được tổ chức sôi nổi. Trong tiết trời mưa xuân, ngay từ sáng sớm, đông chủ tàu thuyền, ngư dân và nhân dân cũng như du khách tập trung về đền thờ Ngư Linh miếu và am Cầu Ngư phía trước làng biển Cảnh Dương để dâng hương, dâng lễ vật cúng tế Thần ngư.

Lễ hội Cầu ngư ở Cảnh Dương, phần nghi lễ quan trọng nhất là dâng hương và đọc văn tế Thần ngư. Một vị cao niên có uy tín nhất được làng cử lên dâng hương và đọc văn tế. Bài văn tế thể hiện sự biết ơn đối với việc che chở, nâng đỡ của cá Ông và cá Bà đối với ngư dân trong những chuyến đi biển, cũng như lời cầu khấn mong muốn của ngư dân về một mùa biển bình yên, bội thu. Tiếp đó là tiết mục múa hát dân ca và “múa bông chèo cạn” do chính những ngư dân Cảnh Dương biểu diễn. Đây cũng là dịp chính quyền địa phương động viên, khuyến khích ngư dân tích cực sản xuất, khai thác hải sản, tạo thu nhập gia đình và làm giàu cho quê hương. Đồng thời tuyên truyền ngư dân chấp hành nghiêm quy định về đánh bắt để phát triển bền vững nghề cá.

Cảnh Dương là làng biển nổi tiếng miền Trung, có đội tàu cá với hơn 650 chiếc, trong đó hơn 350 tàu cá tham gia đánh bắt xa bờ. Đời sống ngư dân những năm gần đây nâng cao nhờ nghề biển được phát huy. Trong năm 2022, sản lượng đánh bắt hải sản của xã Cảnh Dương khoảng 4.260 tấn, đạt 113,6% kế hoạch.

Gần đây, làng biển giàu truyền thống này còn được biết đến nhiều hơn bởi phong cảnh hữu tình và bức tranh bích họa đẹp mắt. Cảnh Dương đang từng bước được xây dựng thành làng văn hóa, du lịch vùng biển của địa phương.

Lễ hội Cầu ngư ở Cảnh Dương được xem là lễ hội truyền thống mang đậm tính văn hóa đặc sắc và độc đáo riêng biệt so với các làng biển khác trong cả nước. Đây là nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang tính tâm linh khi mọi người, mọi nhà tự giác đóng góp tinh thần và vật chất, tưởng nhớ ơn đức của cá Ông, cá Bà, mong trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, tôm dày cá được, làng xã ấm no, yên vui, hạnh phúc.


Thanh Trà (tổng hợp)

  • Từ khóa
161147

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu