Thứ 4, 15/05/2024 12:22:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 09:58, 06/02/2023 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Vì Trường Sa xanh

Phạm Quang
Thứ 2, 06/02/2023 | 09:58:11 1,754 lượt xem
BPO - Trường Sa luôn thừa nắng, thừa gió và sóng biển. Trong những năm qua, vượt qua khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây đã có nhiều nỗ lực trồng, chăm sóc cây xanh. Màu xanh của cỏ cây trên các đảo hòa lẫn màu xanh của biển khơi tạo nên màu của sự yên bình. Để có được gam màu đó là sự cố gắng rất lớn của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện chương trình “Phủ xanh Trường Sa” và mô hình “Vì Trường Sa xanh”.

Tại đảo Sinh Tồn Đông, tất cả khoảng đất trống đều được tận dụng để trồng cây xanh. Kể cả các doi cát mới bồi cũng xuất hiện những cây xanh vừa trồng. Giống cây trồng trên đảo được đem ra từ đất liền và do cán bộ, chiến sĩ tự ươm giống. Dù quỹ đất hạn hẹp song trên đảo vẫn dành một khu vực riêng để xây dựng vườn ươm cây xanh. Những cây bàng vuông, bàng ta, phi lao mới nhân giống được cán bộ, chiến sĩ nâng niu, chăm sóc. Khi đã cứng cáp, các cây giống này sẽ được đưa ra trồng tại những doi cát xung quanh đảo. Đây là công việc được cán bộ, chiến sĩ trên đảo thực hiện thường xuyên.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn trồng cây, phủ xanh Trường Sa

Thượng úy Hoàng Văn Chung, Chính trị viên phó đảo Sinh Tồn Đông cho biết: Đảo quán triệt tốt chủ trương xanh hóa Trường Sa bằng cách sử dụng 2 nguồn cây giống chính. Một là tiếp nhận cây từ trong đất liền; hai là đảo tự ươm các loại cây giống như phi lao, đặc biệt những cây chịu được sóng, gió biển như bàng vuông, cây tra, mù u, cây phong ba, bão táp để phủ xanh đảo.

Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc trồng cây xanh ở đảo khó khăn hơn rất nhiều so với trong đất liền. Ngay từ khâu đào hố, ủ phân chuẩn bị trồng cây cũng phải thực hiện tỉ mỉ. Việc chăm sóc đòi hỏi nhiều công sức hơn. Sau khi trồng, cán bộ, chiến sĩ chằng buộc chắn sóng, chắn gió cho cây; nhiều khi phải rửa lá để tránh hơi mặn từ biển xâm nhập làm hại cây.

Màu xanh trên đảo Sinh Tồn

“Ở nơi hải đảo xa xôi này, để có được một cây cảnh, cây xanh rất vất vả. Nước biển theo gió tạt vào nên rất khó chăm sóc cây trồng. Chúng tôi phải thường xuyên tưới, bón phân để cây phát triển. Chăm cây phải cần cù, kiên trì” - Đại úy Lê Quang Lưu, cán bộ đảo Sinh Tồn Đông cho biết thêm.

Không riêng đảo Sinh Tồn Đông, chương trình “Phủ xanh Trường Sa” đã được Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân nhân rộng và thực hiện hiệu quả tại nhiều đảo. Với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, trong những năm qua, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới góp phần tạo nên tấm thảm xanh trên các đảo. Ngoài những loại cây đặc trưng như bàng vuông, mù u, phong ba, bão táp, giờ đây trên các đảo như Song Tử Tây, Sinh Tồn còn có các loại cây ăn trái như đu đủ, dừa, chuối…

Chương trình “Xanh hóa Trường Sa” là chủ trương đúng đắn và chúng tôi luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ, người dân ngay từ khi chuẩn bị ra đảo phải ý thức trách nhiệm trong trồng, chăm sóc cây xanh. Từ đó đảm bảo phủ xanh đơn vị, che chắn sóng gió cũng như tạo môi trường sống xanh cho quân và dân trên đảo.

Thượng tá PHẠM VĂN THỌ,
Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân


Từ chỗ chỉ có vài loại cây thưa thớt, đến nay với nỗ lực phủ xanh của quân và dân Trường Sa, nhiều đảo đã có quần thể thực vật phong phú, đa dạng. Nhìn từ xa, các đảo trông như những ốc đảo xanh giữa biển khơi muôn trùng sóng gió. Đó là những cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió đang ngày đêm giữ gìn, bảo vệ.

  • Từ khóa
160672

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu