Thứ 3, 14/05/2024 20:05:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 13:18, 30/12/2022 GMT+7

Mang tết ra Nhà giàn DK1

Nguyệt Hà
Thứ 6, 30/12/2022 | 13:18:14 1,102 lượt xem
BPO - 2 con tàu Trường Sa mang ký hiệu TS-21 và TS-10 đưa các đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và gần 60 cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương… ra thăm, động viên và chúc tết Quý Mão cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1, Trạm ra đa 590 (Trung đoàn 251) và các đơn vị đóng quân tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức xuất phát.

Cả 2 đoàn công tác ra khơi lần này thực hiện “sứ mệnh” vô cùng ý nghĩa: Mang hương vị tết từ đất liền đến với CBCS Nhà giàn DK1 - nơi đầu sóng ngọn gió đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thềm lục địa, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cả 2 tàu chất trên mình hàng tấn quà tết là tình cảm nồng ấm của đồng bào hậu phương cả nước cũng như những lá thư, tranh vẽ của học sinh gửi đến tiếp thêm sức mạnh, động lực để CBCS yên tâm làm nhiệm vụ và đón xuân mới bình an.

Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm đẹp

Nhiều lần tham gia các chuyến thăm, động viên, chúc tết và kiểm tra cuối năm trên các nhà giàn, Đại úy Cao Văn Đường (Vùng 2 Hải quân) cho hay, nói về cảm xúc trong những lần thăm, chúc tết Nhà giàn DK1 thì mỗi chuyến đi là một kỷ niệm đẹp, những cảm xúc khó phai. “Với tôi, lần đầu được trải nghiệm bằng đủ phương thức lên Nhà giàn DK1 là đáng nhớ nhất. Đó là khi sóng êm thì đi xuồng và leo cầu thang lên; khi sóng lớn thì đu thang dây; sóng to hơn thì bám bằng dây bơi vào. Đặc biệt, sóng quá lớn không thể lên thì thực hiện “chúc tết qua loa, tặng quà qua dây”” - Đại úy Cao Văn Đường chia sẻ.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 xếp hàng lên xe đưa về Quân cảng Lữ đoàn 171 phục vụ đoàn đi chúc tết

Hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong lần đầu tham gia đoàn công tác, Đại úy Cao Văn Đường tỉ mỉ hướng dẫn nên và không nên mua sắm, mang theo những vật dụng gì để vừa nhẹ vừa cơ động khi đến nhà giàn tác nghiệp. Theo đó, tất cả loại quần jean, áo thun, giày bệt, dép quai hậu thấp, túi ni-lon, giấy ăn (dùng để lau khô máy hình và màn hình máy vi tính)… là những vật dụng được Đại úy Đường cùng đoàn công tác thông tin trong nhóm. Đồ ăn vặt hoặc thực phẩm mang theo tốt nhất là bánh gạo, một số loại bánh mì khô có thể để lâu và các loại đồ khô khác. Bởi thực tế khi tác nghiệp trên tàu với những “lính mới” lần đầu ra nhà giàn như chúng tôi thì 100% là say sóng, say tàu, thậm chí “nằm bẹp”. 

Biên tập viên Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam Phạm Bạch Thiết dù đã có 3 chuyến theo đoàn đến các nhà giàn nhưng sau buổi bốc, xếp hàng lên tàu, sẵn sàng cho chuyến hải trình làm nhiệm vụ lần này, từ khuôn mặt tươi rói khi về nhà khách Vùng 2 Hải quân bỗng trở nên “âu sầu”. Bạch Thiết tâm sự: “Chưa xuống tàu em đã say rồi, chỉ cần nhìn cái mũ hải quân là nhớ lại cảm giác say sóng của những lần đi trước…”.

Say sóng, gió, tàu thuyền như thế nhưng các phóng sự tết về CBCS trên các điểm đảo, Nhà giàn DK1 trên Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam mà Bạch Thiết cùng đồng nghiệp thực hiện đã chinh phục khán, thính giả cả nước. Thiếu tá Huỳnh Chí Cường, Trợ lý Tuyên huấn Vùng 2 Hải quân nhận xét: “Những hình ảnh hoạt động, sinh hoạt, đón tết, sẵn sàng chiến đấu… của CBCS Vùng 2 Hải quân nói chung, các Nhà giàn DK1 nói riêng được lan tỏa không chỉ trong CBCS toàn quân mà còn được đồng bào cả nước đón nhận”. 

Trao đổi với Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 (Vùng 2 Hải quân) trong bữa cơm chia tay đoàn công tác làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1 trước ngày tàu xuất phát, được biết dù còn nhiều khó khăn của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 nhưng lượng quà, hàng, thư, tranh vẽ mà đồng bào và học sinh cả nước gửi về vùng trao tặng CBCS các điểm Nhà giàn DK1 năm 2023 nhiều hơn, phong phú hơn. 

Trọn vẹn tết hậu phương đến tiền tuyến

Tham gia vận chuyển hàng về quân cảng Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân), chiến sĩ Nguyễn Thành Được, Tiểu đoàn DK1 cho hay: Khi được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng, tôi và đồng đội luôn ý thức rõ phải cẩn thận, chu đáo để quà, hàng ra nhà giàn an toàn, giúp CBCS đón tết đúng hương vị, ấm nồng tình cảm hậu phương cả nước gửi ra tiền tuyến dịp tết đến xuân về.

Cán bộ, chiến sĩ vận chuyển, xếp hàng lên tàu tại Quân cảng Lữ đoàn 171 sẵn sàng cho đoàn đi chúc tết các nhà giàn

“Tổ bốc hàng chúng tôi nhắc nhau phải thật chu đáo, tỉ mỉ, cẩn thận để những chậu quất cảnh, cành đào, cành mai thực sự khoe sắc khi chúng đến các điểm nhà giàn. Những chiếc lá dong cũng được ngâm, bảo quản trong nước để giữ sự tươi xanh, giúp CBCS nhà giàn gói bánh chưng đúng tết cổ truyền của dân tộc” - chiến sĩ Được vui vẻ chia sẻ. 

Thượng úy Phạm Văn Quyền, Thuyền trưởng Tàu TS-21 cho hay, đây là lần thứ 2 đi chúc tết nhà giàn và là lần đầu trên cương vị thuyền trưởng nên anh cùng chi bộ lựa chọn cắt cử những đồng chí có kinh nghiệm trong việc bốc xếp, vận chuyển quà an toàn để không móp méo, giữ nguyên vẹn đến với các điểm nhà giàn. Thượng úy Quyền chia sẻ: “Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chúng tôi quán triệt trong toàn chi bộ, ban chỉ huy tàu và CBCS quyết tâm cao nhất, thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh các chuyến công tác, động viên, chúc tết CBCS đang thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biển Tây Nam Tổ quốc, các điểm đảo trên quần đảo Trường Sa, 2 đoàn công tác Vùng 2 Hải quân mang theo gần 500 phần quà vừa là chế độ vừa là tình cảm của đồng bào cả nước gửi đến CBCS ở 15 điểm Nhà giàn DK1; Trạm ra đa 590 và các tàu trực. Đây chính là tình cảm nồng ấm của hậu phương cả nước gửi ra tiền tuyến khơi xa, giúp CBCS yên tâm vui xuân mới, chắc tay súng, giữ vững chủ quyền thềm lục địa, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chi bộ, Ban chỉ huy Tàu TS-21 còn chuẩn bị chu đáo phòng ngủ, nghỉ của các thành viên, nhất là với 7 nữ tham gia đoàn. Đồng thời, thiết kế nội dung giao lưu, giúp các thành viên trong chuyến công tác, đặc biệt là thành viên mới vơi đi nỗi mệt mỏi của say sóng biển, tạo tinh thần thoải mái, đoàn kết cùng hoàn thành nhiệm vụ. Đại úy Vưu Iều Tôn, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Tàu TS-21 tiết lộ: “Chúng tôi đã chuẩn bị một chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ thiết thực trên tàu giúp các thành viên quên việc say sóng, gió biển. Điểm nhấn của chương trình là tiệc cho các anh, chị có ngày sinh trong tháng 12, tháng 1, 2; đồng thời gửi tới họ những món quà nhỏ, bất ngờ làm kỷ niệm đặc biệt của chuyến đi ý nghĩa này”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận, tỉ mỉ của CBCS Vùng 2 Hải quân, trực tiếp là Tiểu đoàn DK1 và Tàu TS-21, hải trình của 2 đoàn công tác sẽ thành công tốt đẹp; sẽ đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, mang hương vị tết nồng ấm của hậu phương đến với CBCS trên các nhà giàn ngoài khơi xa đón xuân vui, ý nghĩa; chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thềm lục địa, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

  • Từ khóa
158126

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu