Thứ 3, 14/05/2024 22:46:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 11:49, 28/11/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Hoang sơ biển Đồng Châu

Thứ 2, 28/11/2022 | 11:49:09 1,396 lượt xem
BPO - Được mệnh danh là “quê hương 5 tấn” nhưng Thái Bình không chỉ có những cánh đồng lúa bạt ngàn mà nơi đây còn có nhiều bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp, tiêu biểu như biển Đồng Châu. Bãi biển trải dài khoảng 10km, Đồng Châu không chỉ nổi tiếng với nghề nuôi ngao mà còn được du khách yêu thích bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ.

Biển Đồng Châu thuộc xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, cách thành phố Thái Bình 30km theo quốc lộ 39B. Đây không phải là nơi dành cho khách du lịch tắm biển mà chỉ phù hợp với những người thích sáng tác ảnh, ngắm phong cảnh đẹp riêng biệt không nhiều nơi có được.

Để ngắm bình minh trên biển Đồng Châu, nhiều du khách đến biển sớm. Khi màn đêm dần qua, bình minh tới, Đồng Châu hiện ra huyền ảo với những tia nắng ban mai. Vầng dương đỏ như ngoi lên từ đáy biển, tỏa ánh hào quang, soi rọi khắp không gian, mặt biển lóng lánh ánh vàng.

Các chòi canh ngao như túp lều dựng trên cà kheo, tạo nên cảnh tượng vừa độc đáo vừa bình dị nơi biển trời Đồng Châu - Ảnh internet

Với nhiều người, Đồng Châu đẹp nhất vào độ cuối thu. Mặt trời lên cao, Đồng Châu chuyển màu, bầu trời xanh ngắt, mây trắng, nắng vàng rực rỡ. Bãi cát dài óng ánh, gió biển càng thổi mạnh, muôn ngàn con sóng trắng xóa cứ tiếp nối nhau xô bờ, nhấp nhô, uốn lượn. Hoặc đến nơi đây vào mùa mưa bão, thời tiết không ủng hộ nhưng nếu kiên trì, du khách sẽ được thưởng thức sự biến hóa kỳ ảo của bãi biển vào những thời khắc khác nhau.

Biển Đồng Châu đẹp hoang sơ và hài hòa qua bàn tay nhào nặn của thiên nhiên và con người. Ở đây có những cánh đồng không xanh rì màu lúa mà nằm sâm sấp dưới nước biển. Thấp thoáng trên mặt nước lấp lánh là những bóng người dân đi thuyền ra chòi ngao. Các chòi ngao như túp lều dựng trên cà kheo, tạo nên cảnh tượng vừa độc đáo vừa bình dị nơi biển trời.

Đến Đồng Châu men theo bãi cát, tìm hiểu cuộc sống dân chài bám biển nơi đây để cảm nhận cái hồn của một vùng biển rất riêng Thái Bình. Những chòi nuôi ngao ở đây được coi là “đặc sản” tạo nên một bức tranh kỳ thú. Đồng ngao ở Đồng Châu còn được gọi là đồng vạng. Trên những đồng ngao này có vô vàn chòi canh cắm chân dưới cát biển tạo thành “xóm nổi”. Dưới “xóm nổi”, người dân Đồng Châu đang cần cù khai thác ngao nuôi - đặc sản của Thái Bình.

Vào mùa ngao, khi thủy triều rút là lúc những người thu hoạch ngao bắt đầu một ngày lao động. Nhờ lợi thế bờ biển dài trên 54km, có nhiều hệ thống cửa sông đổ ra biển đã tạo cho Thái Bình một vùng bãi triều có lượng phù sa màu mỡ, thuận lợi nuôi trồng thủy sản. Khai thác lợi thế này, những năm gần đây người dân ven biển Đồng Châu đầu tư vốn, nhân lực phát triển nghề nuôi ngao và đạt giá trị kinh tế khá, giúp nâng cao đời sống.

Đồng Châu cũng có bãi tắm dài 5km, mang nhiều nét hoang sơ. Điều thú vị là từ bãi tắm Đồng Châu du khách có thể đi tàu, xuồng gắn máy ra thăm và tắm biển ở cồn Thủ, cồn Vành. Cách đất liền 7km, cồn Thủ và cồn Vành nổi lên như 2 ngọn sóng xanh giữa biển khơi. Cồn Thủ có bãi cát trắng mịn, rừng thông, phi lao xanh ngắt, có bãi tắm nhỏ thơ mộng là địa điểm lý tưởng cho du khách tắm biển, tổ chức các cuộc picnic và nghỉ dưỡng bằng tàu thuyền với các trò vui chơi, giải trí trên biển như: câu cá, lướt ván, bóng chuyền... Trong khi đó, cồn Vành rộng 15km2, có khu bảo tồn rừng ngập mặn là điểm dừng chân của các loài chim quý hiếm như cò thìa, bồ nông, mòng biển... Hằng năm, nơi đây thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu, khách du lịch tới thăm cồn đảo.

Thanh Trà (t/h)

  • Từ khóa
155874

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu