Thứ 3, 14/05/2024 17:19:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 10:29, 07/11/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

“Viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc

Thứ 2, 07/11/2022 | 10:29:38 1,112 lượt xem
BPO - Trong lòng thiên đường nghỉ dưỡng biển đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, ít người biết tới Thanh Lân, xã đảo được coi là “viên ngọc thô” tuyệt đẹp.

Thanh Lân nằm ở phía Bắc huyện đảo tiền tiêu Cô Tô, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh, cách trung tâm thị trấn Cô Tô 4km (20 phút đi tàu biển) và cách đất liền Vân Đồn gần 50km (khoảng 90 phút đi tàu biển). Thanh Lân có ưu thế phát triển loại hình du lịch trải nghiệm biển đảo như: câu cá, câu mực, lặn biển ngắm san hô và kết hợp trải nghiệm giữa rừng nguyên sinh và biển.

Giàu tiềm năng

Thanh Lân là đảo lớn nhất huyện Cô Tô với diện tích 27km2. Trên đảo có khoảng 1.200 người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản. Nơi đây có đầy đủ khả năng phát triển du lịch vì sở hữu nhiều bãi tắm đẹp, cát mịn, nước xanh và còn hoang sơ.

Khác với sự ồn ào, náo nhiệt của các điểm du lịch ở đảo Cô Tô lớn, đảo Thanh Lân yên bình tới lạ. Đón khách tới đảo là cung đường vòng tuyệt đẹp ôm lấy bãi biển. Tất cả tạo nên một cảm giác yên bình, nhẹ nhõm.

Đảo Thanh Lân có nhiều bãi tắm đẹp, cát mịn, nước trong xanh và còn hoang sơ - Ảnh nguồn VnExpress

Bãi tắm lớn và đẹp nhất trên đảo là Ba Châu. Phía bên phải bãi Ba Châu còn có một bãi đá với nhiều hình thù kỳ lạ để du khách thỏa sức check in. Bãi tắm xa nhất là Hải Quân. Để đến được đây, du khách sẽ di chuyển qua con đường dài 7km với một bên là biển xanh, một bên là rừng nguyên sinh. Trên đường ra bãi tắm Hải Quân, du khách có thể nghỉ ở bãi Vụng Tròn. Để xuống bãi biển, du khách sẽ phải đi bộ qua một con đường mòn quanh co dài gần 400m xuyên rừng. Bãi biển hoang sơ sẽ hiện ra sau khi du khách băng rừng. Không gian thư giãn ở đây đủ để du khách nhanh chóng quên đi cảm giác mệt mỏi. Dưới làn nước biển trong xanh, rạn san hô tuyệt đẹp cùng các loài sinh vật biển sẽ cho du khách nhiều trải nghiệm.

Đảo Thanh Lân hiện có 7 cơ sở lưu trú với 100 phòng nghỉ. Để di chuyển trên đảo, du khách có thể thuê xe máy. Nếu đi nhóm đông người, có thể thuê xe điện. Du khách cũng có thể tìm trải nghiệm mới khi ghé thăm các khu nhà dân, hiểu sâu về cuộc sống của người dân địa phương và tận hưởng không khí trong lành mà phố thị không có được.

Hướng tới du lịch bền vững

Mới đây, UBND huyện Cô Tô đã tổ chức hội thảo giới thiệu, xúc tiến du lịch Thanh Lân năm 2022, với chủ đề “Đảo Thanh Lân - Viên ngọc ẩn vùng Đông Bắc Việt Nam”. Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, Thanh Lân là đảo nguyên sơ, đáp ứng được xu hướng mới - du lịch biển đảo cao cấp; cần có quy hoạch bảo vệ, gìn giữ tài nguyên, môi trường để phục vụ du lịch tăng trưởng xanh, du lịch bền vững. Thanh Lân nên lấy du lịch làm động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, để họ yên tâm bám biển, bám đảo, bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, nhiều đề xuất được đưa ra tại hội thảo, như: cần tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch riêng cho xã đảo Thanh Lân. Trước mắt, xây dựng những tờ rơi, xây dựng trang thông tin điện tử riêng hoặc quảng bá trên các nền tảng số khác quảng bá cho Thanh Lân để du khách biết nhiều hơn, tạo tiền đề phát triển du lịch trải nghiệm biển đảo ở xã tiền tiêu này. Về lâu dài, chính quyền địa phương cần xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển du lịch Thanh Lân với các nguồn lực, giải pháp thực hiện bền vững. Cần có bến tàu, bến thuyền để tạo điều kiện thuận lợi về giao thông giữa đảo với đất liền…

Theo lãnh đạo xã Thanh Lân, cần có cơ chế chính sách đặc thù dành cho nhân dân và các doanh nghiệp làm du lịch địa phương, tăng cường giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch để biến "viên ngọc" tiềm ẩn này thành "viên ngọc sáng" trong bản đồ du lịch Việt Nam…

Thanh Trà (t/h)

  • Từ khóa
154414

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu