Thứ 3, 14/05/2024 18:37:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 10:04, 17/10/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Khám phá bán đảo Sơn Trà

Thứ 2, 17/10/2022 | 10:04:36 1,401 lượt xem
BPO - Bán đảo Sơn Trà ở phía Đông thành phố Đà Nẵng, có 3 mặt giáp sông, biển, cảnh quan thiên nhiên đa dạng, nhiều bãi tắm đẹp và rừng núi kỳ vĩ. Đây là địa điểm thu hút nhiều khách đến tham quan, trải nghiệm với các loại hình du lịch đặc sắc.

Xa xưa, Sơn Trà là một hòn đảo gồm 3 ngọn núi nhô cao. Qua thời gian dài, dòng nước biển chảy ven bờ đã bồi đắp phù sa tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo, hình thành nên bán đảo Sơn Trà. Núi Sơn Trà cao gần 700m, được bao phủ bởi 4.000 ha rừng với hệ động, thực vật phong phú.

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Ở dải đồng bằng phía Nam, Sơn Trà có những bãi biển đẹp như Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng... cùng nhiều khách sạn, resort. Đi lên phía Bắc và núi Sơn Trà, du khách có thể tìm hiểu cuộc sống của ngư dân ở âu thuyền Thọ Quang với cảnh tàu thuyền tấp nập; hay đi về phía Tây ngắm cảng Tiên Sa trong vịnh Đà Nẵng. Nếu đi về phía Đông theo con đường ven biển, du khách sẽ tới Đồng Đình - bảo tàng văn hóa dân gian độc đáo.

Bán đảo Sơn Trà có nhiều bãi biển đẹp thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng

Cách đó không xa là chùa Linh Ứng, được khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành năm 2010, tọa lạc ở vị thế đắc địa. Điểm nhấn của chùa là bức tượng Phật Quán Thế Âm được xem là tượng phật đứng cao nhất Việt Nam với 67m và đường kính tòa sen 35m. Phía cực Đông Sơn Trà có ngọn hải đăng cổ Tiên Sa (hay hải đăng Sơn Trà) do người Pháp xây dựng đầu thế kỷ XX. Nằm ở độ cao khoảng 223m so với mực nước biển, hải đăng mang vẻ đẹp hoài cổ giữa non xanh nước biếc bạt ngàn.

Sơn Trà hiện còn hơn 400 cá thể voọc chà vá chân nâu sinh sống trong rừng. Đây là loài linh trưởng cực kỳ quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, đã được ghi trong Sách đỏ, được mệnh danh là “nữ hoàng của loài linh trưởng”. Tuy nhiên, việc có gặp được “nữ hoàng” hay không phụ thuộc vào mùa, thời tiết và sự may mắn của du khách…

Xây dựng thương hiệu

Sau bão số 4 (bão Noru), Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cùng các đơn vị, lực lượng vũ trang, hội, đoàn thể, địa phương khẩn trương tổng vệ sinh, trả lại các đoạn đường và bãi biển sạch, đẹp để phục vụ du khách. Bên cạnh bãi biển đẹp thu hút du khách, tại đường tranh bích họa có chủ đề “Câu chuyện làng chài” ở khu vực Tân An, phường Mân Thái (quận Sơn Trà), người dân trong khu vực đã tổng dọn vệ sinh sau bão để chờ đón khách. Đường tranh bích họa này có 20 bức tranh với tổng chiều dài gần 400m, diện tích hơn 1.200m2 mô tả những nét đẹp trong đời sống, sinh hoạt đời thường của người dân miền biển, sinh vật biển... do UBND quận Sơn Trà đầu tư 600 triệu đồng, khai trương vào tháng 9 vừa qua.

Tại Kết luận số 209-KL/TU ngày 22-6-2022 về xây dựng và phát triển quận Sơn Trà đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng xác định quận Sơn Trà là địa bàn trọng điểm về du lịch, dịch vụ, tài chính, thương mại và kinh tế biển của thành phố. Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà đã triển khai chương trình hành động thực hiện Kết luận số 209-KL/TU, trong đó xác định du lịch và dịch vụ chất lượng cao là ngành kinh tế mũi nhọn của quận.


Thực hiện Kết luận số 209-KL/TU ngày 22-6-2022 về xây dựng và phát triển quận Sơn Trà đến năm 2030 và những năm tiếp theo, hằng năm, quận Sơn Trà tiếp tục triển khai tốt các đề án, chương trình, kế hoạch về đẩy mạnh đầu tư phát triển ngành dịch vụ, du lịch của quận gắn với triển khai tốt các kế hoạch thực hiện, chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là tập trung phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng và thành phố sự kiện, trung tâm hội nghị quốc tế. Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, tập trung phát triển các dịch vụ giải trí, nhất là dịch vụ giải trí về đêm; phát triển du lịch cộng đồng...

Cùng với đèo Hải Vân và vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà như bình phong bao bọc, che chắn cho TP. Đà Nẵng - Ảnh: TTXVN

Quận cũng nghiên cứu, đề xuất phát triển các tuyến phố chuyên doanh, phố ẩm thực, phố đi bộ ven sông Hàn, dịch vụ du lịch trên các tuyến ven biển; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động chợ đêm Sơn Trà, phát triển sản phẩm du lịch tại một số chợ; xây dựng trung tâm du lịch, du thuyền, nghỉ dưỡng cao cấp; hình thành điểm trưng bày, bán sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, tạo điểm đến cho khách du lịch đến với quận Sơn Trà; phát triển đội tàu câu cá hiện đại phục vụ du lịch...

Thanh Trà (t/h)

  • Từ khóa
152963

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu