Thứ 3, 14/05/2024 18:29:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 11:53, 10/10/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Sơn Ca - đảo nhỏ anh hùng

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:53:52 2,210 lượt xem
BPO - Giữa biển trời, đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa) hiện ra như một công viên xanh, hiên ngang, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Ở nơi ấy, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang ngày đêm bám trụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đến đảo Sơn Ca du khách sẽ có cảm giác như lạc vào vườn cổ tích. Ẩn dưới màu xanh của những tán cây bàng vuông, phong ba, tra, dừa, phi lao… là những con đường bê tông liên hoàn. Bên những dãy nhà làm việc, nhà ở của bộ đội hay khu Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những chậu hoa cây cảnh được bộ đội tạo dáng đầy ấn tượng. Hoa lan, hoa giấy, hoa sứ và rất nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc. Ở đảo có ngôi chùa Sơn Linh, đây cũng là nơi sinh hoạt tâm linh của CBCS, ngư dân khi lên đảo. Đất lành chim đậu, ở đảo cũng rất nhiều loài chim kéo về làm tổ và sinh sôi. Đặc biệt, nhiều nhất là loài chim sơn ca. Có lẽ vì vậy mà hòn đảo nhỏ mang tên Sơn Ca. Đêm đến cùng ánh điện phục vụ sinh hoạt, học tập của CBCS, ánh sáng của ngọn hải đăng trên đảo làm cho Sơn Ca thêm lung linh huyền ảo.

Một góc đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa - Ảnh: T.L

Trong Chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 lịch sử, ngày 29-3-1975, Đội đặc công 1 (Lữ đoàn 126) được tăng cường 3 tàu vận tải không số của Đoàn 125, nhận nhiệm vụ ra giải phóng quần đảo Trường Sa. Sau khi giải phóng đảo Song Tử Tây (14-4-1975), đêm 24-4-1975, tàu 641 chở bộ đội đổ bộ lên đảo Sơn Ca. Đến 2 giờ 30 phút ngày 25-4-1975, cuộc tấn công bắt đầu. Ngay trong loạt đạn đầu tiên, 2 binh sĩ địch đã bị loại khỏi vòng chiến đấu; 23 tên còn lại kéo vào công sự ẩn nấp rồi ra hàng. Ta giải phóng hoàn toàn đảo Sơn Ca sau thời gian khoảng 30 phút...

Từ ngày giải phóng, lớp lớp thế hệ CBCS đảo Sơn Ca luôn đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, gian khổ, coi “đảo là nhà, biển cả là quê hương”, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tích cực cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng đơn vị vững mạnh. Đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có vụ việc vi phạm phải xử lý kỷ luật. 

Sơn Ca là đảo nhỏ trong xã đảo Nam Yết thuộc huyện đảo Trường Sa, mang tên một loài chim nằm trong nhóm tứ đại danh ca có giọng hót mê hoặc tuyệt vời và kiểu bay liệng kỳ dị nhất. Đảo Sơn Ca hình bầu dục, hẹp chiều ngang nằm dọc theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, dài 450m, rộng 102m và có thảm thực vật phong phú, đa dạng bậc nhất trong các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhiều hơn cả là cây bàng vuông, sồi, phi lao, muống biển, phong ba, bão táp, nhàu…

Cùng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Sơn Ca là lá chắn vòng ngoài bảo vệ sườn phía Đông của các tỉnh Nam Trung Bộ. Nằm trong cụm Nam Yết, đảo Sơn Ca phối hợp với các đảo trong cụm và trong quần đảo tạo thành thế trận liên hoàn nơi biển khơi. Xung quanh đảo Sơn Ca, phía sát ngoài rìa của thềm san hô có nhiều loài cá và chim quý. Mùa sóng yên biển lặng, rất nhiều tàu thuyền của các địa phương ven biển Việt Nam và các nước trong khu vực đến đánh bắt, khai thác, chế biến hải sản.

Trên đảo Sơn Ca, ngoài các công trình quân sự còn có ngọn hải đăng với nhiệm vụ dẫn đường cho tàu thuyền qua lại. Đây là ngọn đèn biển có vị trí chiến lược trên con đường hàng hải quốc tế, cũng là sự khẳng định chủ quyền và vai trò của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Với những thành tích trong huấn luyện, chiến đấu và bảo vệ ngư dân, đảo Sơn Ca đã nhận được nhiều danh hiệu, cùng các phần thưởng khác của Đảng, Nhà nước và quân đội, xứng đáng là điểm chốt trọng yếu tại Trường Sa, là tiền đồn của Tổ quốc Việt Nam giữa biển khơi.

Thanh Trà (t/h)

  • Từ khóa
152485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu