Thứ 3, 14/05/2024 10:51:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 16:07, 03/10/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Khám phá hòn Ông Ngộ

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 03/10/2022 | 16:07:16 470 lượt xem
BPO - Không chỉ có mũi đất địa đầu Tổ quốc, Cà Mau còn hấp dẫn du khách nhờ hòn Đá Bạc - nơi vẻ đẹp thiên nhiên hòa quyện với cuộc sống con người. Hòn Đá Bạc ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, là cụm đảo đẹp gồm 3 hòn lớn, nhỏ nằm gần nhau là: Hòn Ông Ngộ, hòn Đá Lẻ và hòn Đá Bạc. Trong đó, hòn Ông Ngộ ấn tượng du khách bởi có một thảm thực vật rêu đỏ trên đỉnh hòn và rêu xanh dưới dải đá ngập nước.

Cụm hòn có diện tích 6,34 ha, gồm: Hòn Ông Ngộ, hòn Ðá Lẻ và hòn Ðá Bạc với niên đại khoảng 180 triệu năm. Ðỉnh cao nhất của hòn gần 50m so với mặt nước biển. Nơi đây còn là địa điểm diễn ra chiến công lừng lẫy của ngành an ninh Việt Nam: Chuyên án CM12, đập tan tổ chức phản động “Việt Nam phục quốc” do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu. Ngày 22-6-2009, hòn Ðá Bạc - Trung tâm chỉ huy Kế hoạch phản gián CM12 (9-9-1981 - 9-9-1984) được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Bộ Công an và tỉnh Cà Mau đã xây dựng Tượng đài chiến thắng, Nhà truyền thống, Đền thờ Bác Hồ tại khu di tích nổi tiếng này.

Hòn Ông Ngộ góp phần làm nên vẻ đẹp hấp dẫn trong cụm hòn Đá Bạc, tỉnh Cà Mau

Hòn Ông Ngộ có vô số viên đá granit xếp chồng lên nhau, với những hình thù hết sức độc đáo. Chỉ là một đảo nhỏ nhưng Hòn Ông Ngộ lại có thảm thực vật tự nhiên thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới hải đảo vô cùng mát mẻ. Trên hòn có rất nhiều cây xanh che chắn những viên đá tảng làm không khí mát rượi. Ðặc biệt là từng hòn đá tảng, những gốc cây trên hòn được khoác lên màu đỏ cam của loài rêu đỏ. Ai tinh mắt sẽ nhận ra những mảng rêu trên bề mặt hòn đá vào ngày nắng nóng chúng thu nhỏ lại, sẫm màu; còn khi thời tiết ẩm ướt sau những trận mưa, những đám rêu trở nên đỏ hơn, mượt mà, đầy sức sống. Ðiều đặc sắc này là do khả năng sống tiềm sinh của loài rêu.

Cùng với loài rêu đỏ trên đỉnh hòn Ông Ngộ, những tảng đá, bàn đá vôi chìm dưới mực nước biển ở chân hòn là một thảm rêu xanh nằm bên trên rạn san hô vô cùng đẹp. Thảm rêu xanh này không phải lúc nào chúng ta cũng được chiêm ngưỡng, phải chờ con nước ròng mới có thể thấy. Thời điểm này, du khách đứng bên sườn đá phía Tây hòn Ông Ngộ chiêm ngưỡng sẽ rất lý thú.

Nếu du khách đến hòn Ông Ngộ chỉ ngắm vẻ đẹp của các thảm rêu đỏ, rêu xanh thì chưa đủ. Bởi lẽ, những thảm rêu chỉ là yếu tố nhỏ để cấu thành lên một hòn Ông Ngộ hoang sơ, cuốn hút của cụm đảo hòn Ðá Bạc. Nơi đây còn có phong cảnh nên thơ, những di tích lịch sử oai hùng cùng nhiều món ẩm thực vô cùng độc đáo. Bên cạnh đó, cụm đảo còn hội tụ nhiều giá trị tâm linh của người dân miền biển như: Lăng ông Nam Hải - nơi trưng bày bộ xương cá voi khổng lồ và ghi lại câu chuyện huyền bí về cá Ông từng cứu người bị nạn trên biển. Ngoài ra, cụm đảo còn lôi cuốn du khách bởi nguồn hải sản dồi dào. Du khách đến đây có thể câu cá, mực, cùng ngư dân lặn xuống biển để bắt những con hàu bám chặt vào hốc đá dưới nước. Nếu có nhu cầu thưởng thức hải sản vừa được đánh bắt, những bếp lò than hồng của ngư dân sẵn sàng phục vụ du khách. Nhâm nhi những con mực, tôm, hàu, cá đối... và ngắm khung cảnh thiên nhiên thơ mộng sẽ mang lại cho du khách cảm giác thật tuyệt vời.

  • Từ khóa
152011

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu