Thứ 3, 14/05/2024 15:48:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:07, 29/08/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Khu bảo tồn biển Hòn Cau: Phát triển du lịch sinh thái bền vững

Thanh trà (t/h)
Thứ 2, 29/08/2022 | 14:07:28 1,216 lượt xem
BPO - Thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Khu bảo tồn biển Hòn Cau đa dạng sinh học. Đây là nơi hội tụ nhiều loài hải sản quý hiếm, đặc biệt các rạn san hô có độ bao phủ cao, trong đó nhiều loài chỉ ở vùng biển Hòn Cau mới có.

Khu bảo tồn biển Hòn Cau được UBND tỉnh Bình Thuận quyết định thành lập tháng 11-2010, với tổng diện tích 12.500 ha, gồm: diện tích mặt biển 12.360 ha và diện tích đảo Hòn Cau 140 ha. Khu bảo tồn với mục tiêu bảo vệ môi trường biển, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ nơi quần cư của các loài sinh vật có nguy cơ bị suy giảm.

Nơi đây được đánh giá là vùng biển có các rạn san hô còn giữ được độ bao phủ cao, cũng là nơi có rùa biển đẻ và đặc biệt loài trai tai tượng khổng lồ phân bố khắp khu vực này. Hòn Cau còn có rất nhiều loài cá cảnh biển hiếm có. Vì vậy, nếu kết hợp với giữ gìn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái để phục vụ du lịch lặn biển hoặc ngắm san hô qua tàu đáy kính có thể mang lại lợi ích kinh tế cho người dân sống quanh vùng.

Hòn Cau cách thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận khoảng 110km, cách đất liền khoảng 7 hải lý (khoảng 10km) là nơi đa dạng sinh học - Ảnh nguồn baobinhthuan.com.vn

Thời gian qua, tại Khu bảo tồn biển Hòn Cau, công tác bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái rạn san hô, thảm cỏ biển đang được triển khai thực hiện; hệ sinh thái môi trường tự nhiên trên đảo Hòn Cau đang được bảo vệ; đã trồng thêm hàng chục héc ta rừng, phủ xanh môi trường đảo Hòn Cau… Đặc biệt, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của bảo tồn biển, bảo vệ rùa biển thông qua việc tạo cơ hội cho người dân tham gia công tác tuần tra, bảo vệ rùa biển tại các bãi đẻ trên đảo, Khu bảo tồn biển Hòn Cau đã kêu gọi tình nguyện viên đến đảo cùng tham gia các hoạt động.

Năm 2014, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) khởi động chương trình Tình nguyện viên rùa biển thực hiện tại các khu bảo tồn biển Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Hòn Cau... Từ đó đến nay đã có hơn 5.000 tình nguyện viên tham gia.

Năm 2019, Khu bảo tồn biển Hòn Cau được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt Đề án phát triển du lịch sinh thái bền vững có sự tham gia của cộng đồng. Đến thời điểm này, các đơn vị liên quan vẫn đang trong quá trình chuẩn bị cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết để triển khai đề án này.

Đề án nêu rõ, hoạt động và sản phẩm du lịch tại Khu bảo tồn biển Hòn Cau dựa vào yếu tố đặc thù, độc đáo về cảnh quan môi trường tự nhiên và sự đa dạng, phong phú của hệ sinh thái biển trên cơ sở tuân thủ quy chế quản lý khu bảo tồn biển. Bao gồm du lịch khám phá cảnh quan thiên nhiên, vẻ đẹp hoang sơ của đảo; du lịch khám phá đại dương bằng thuyền đáy kính hoặc lặn ngắm các rạn san hô, sinh vật biển và các đàn cá đa sắc màu; hay tìm hiểu về rùa biển, các hoạt động bảo tồn rùa biển…

Mục tiêu của đề án nhằm phát huy lợi thế của khu bảo tồn biển, phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ phù hợp có sự tham gia của cộng đồng. Từ đó tạo sinh kế cho người dân và tạo thêm nguồn tài chính phục vụ quản lý, bảo tồn biển, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, góp phần quản lý chặt chẽ, đảm bảo hài hòa giữa phát triển du lịch, bảo tồn biển và tạo thêm điểm đến độc đáo cho du khách trong chuỗi điểm đến hấp dẫn của Bình Thuận, góp phần phát triển ngành du lịch huyện Tuy Phong nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung.

Hòn Cau còn gọi là Cù Lao Câu, là một trong 16 khu bảo tồn biển có ý nghĩa đặc biệt với môi trường biển Việt Nam. Hòn Cau có quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2km, với 234 loại san hô, là bãi đẻ của nhiều loại cá, tôm, cùng với sự hiện diện của trên 34 sinh vật quý hiếm trong danh mục nguy cơ tuyệt chủng.

  • Từ khóa
149575

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu