Thứ 3, 14/05/2024 10:27:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:19, 01/08/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Hấp dẫn Mũi Ðôi - Hòn Ðầu

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 01/08/2022 | 14:19:49 1,046 lượt xem
BPO - Mũi Đôi - Hòn Đầu nằm trên bán đảo Hòn Gốm của vịnh Vân Phong thuộc địa phận xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp với các kết cấu đá đã tạo thành những kỳ tác đá muôn hình muôn vẻ. Đặc biệt, Mũi Đôi còn là điểm cực Đông và là nơi đón ánh bình minh sớm nhất của một ngày mới trên dải đất hình chữ S.

Năm 2005, Mũi Đôi - Hòn Đầu được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Việc đưa danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu vào khai thác du lịch góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch biển đảo vốn có nhiều tiềm năng và hấp dẫn của tỉnh Khánh Hòa.

Cực Đông đất liền

Mũi Đôi - Hòn Đầu cách thành phố Nha Trang khoảng 100km theo quốc lộ 1A về hướng Bắc và cách thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) khoảng 35km về hướng Nam. Được gọi là Mũi Đôi vì tại vị trí này cùng có hai doi đá nhô ra biển, cách đó không xa là hòn đảo nhỏ được cư dân gọi là Hòn Đầu. Du khách có thể khám phá danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu bằng đường bộ hoặc bằng ghe để thưởng ngoạn vẻ đẹp của danh thắng này từ phía biển.

Một nhóm khách du lịch check in tại điểm cực Đông đất liền Việt Nam - Ảnh: baokhanhhoa.vn

Trước đây, Mũi Đại Lãnh (tỉnh Phú Yên) được coi là điểm cực Đông của nước ta, thậm chí nơi này còn có một cột mốc lớn đề chữ “Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Tuy nhiên, khi Mũi Đôi (tỉnh Khánh Hòa) được khám phá, người ta đã dựa vào tọa độ để công nhận rằng đây mới chính xác là điểm cực Đông của Tổ quốc trên đất liền. Theo số liệu đo đạc, Mũi Đôi đón ánh bình minh sớm hơn ở Mũi Đại Lãnh 4 giây. Tại vị trí này, một chóp inox đã được gắn vào ngày 4-8-2012 để làm mốc điểm cực. Bên cạnh đó, hành trình đi tới Mũi Đôi cũng gian nan, vất vả hơn nhiều lần so với Mũi Đại Lãnh. Dù vậy, đây là một địa điểm mà các bạn trẻ yêu thích du lịch bụi rất muốn chinh phục.

Chinh phục nơi đón ánh bình minh sớm nhất

Nếu di chuyển đường bộ, từ Đầm Môn, bạn sẽ phải vượt qua đoạn đường đầy khắc nghiệt với 4km đường đồi cát nóng gắt và khoảng 7km đường rừng núi để đến Mũi Đôi. Trekking Mũi Đôi dù làm bạn mệt nhọc nhưng đem đến nhiều ấn tượng khó quên. Trên đường ra cực Đông, bạn sẽ được trải qua các cung bậc cảm xúc, từ đoạn đường cát nóng bỏng chân cho đến những con đường rợp mát xen kẽ dưới tán cây rừng và rồi như choàng tỉnh trước những đoạn đường ven biển tuyệt đẹp. Bạn cũng sẽ phải nhảy ghềnh và luồn lách dưới các vách đá để có thể ra đến đúng điểm cực. 

Nếu không muốn mất quá nhiều sức, bạn hãy chọn di chuyển bằng thuyền từ đồi cát đến Bãi Rạng. Nếu không đủ sức leo đồi cát bạn thì có thể đi thuyền ngay từ Đầm Môn vào tận Bãi Rạng. Sau 1 đêm nghỉ ngơi tại Bãi Rạng, sáng sớm hôm sau, bạn chỉ cần vượt ghềnh đá khoảng 2km để ra Mũi Đôi đón ánh bình minh đầu tiên. Ánh mặt trời mỗi lúc một đỏ rực, bao quanh là những đám mây ráng hồng khiến khung cảnh thêm thơ mộng, đẹp đến nao lòng.

Đối với những người thích xê dịch, đặt chân đến 4 cực Việt Nam trên đất liền luôn là sự đam mê. Theo đó, 4 cực Việt Nam được xác định gồm: Cực Bắc (Lũng Cú, Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), cực Tây (A Pa Chải, tỉnh Điện Biên), cực Đông (Mũi Đôi, tỉnh Khánh Hòa) và cực Nam (Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau).


Chặng đường chinh phục cực Đông sẽ không ít khó khăn, mệt nhọc nhưng một lần được đứng trên tảng đá lớn giữa biển trời để đón những tia sáng mặt trời đầu tiên trên mảnh đất hình chữ S là cảm giác hân hoan khôn tả. Ý nghĩa hơn cả, đây chính là hành trình khám phá bản thân và vượt lên chính mình.

  • Từ khóa
147790

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu