Thứ 3, 14/05/2024 13:03:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 08:34, 15/06/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Sức sống mãnh liệt giữa trùng khơi

Như Nam
Thứ 4, 15/06/2022 | 08:34:42 1,121 lượt xem
BPO - Trồng rau xanh trong đất liền thì ai cũng biết nhưng giữa trùng khơi sóng vỗ, khí hậu khắc nghiệt, cách đất liền hàng ngàn hải lý vẫn có những vườn rau xanh mướt, bất chấp sóng gió vươn mình tươi tốt. Đó là vườn rau của cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/12. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất, chủ động nguồn rau xanh cho bữa cơm hằng ngày.

Nhờ bàn tay chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ cùng những giọt nước ngọt hiếm hoi, mầm xanh cứ thế vươn dài trong nắng gió đại dương. Những mầm xanh ấy không chỉ là biểu hiện sức sống mãnh liệt của cỏ cây hoa lá ở nơi khí hậu khắc nghiệt, mà khẳng định tinh thần làm chủ cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió.

Đại biểu trên chuyến tàu Kiểm ngư KN-491 mang hạt giống từ đất liền tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/12

Thiên nhiên cũng phải cúi đầu

Phần lớn các đảo là thềm lục địa san hô, điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt nên việc trồng rau, chăm sóc, chăn nuôi gia súc rất khó khăn. Cán bộ, chiến sĩ nơi đây phải “săn đón” những cơn mưa để hứng nước vào các thùng phuy hay bể chứa nhằm sử dụng cho những ngày dài. Ở nơi thừa nắng, thừa gió, thiếu nước ngọt, khí hậu lại rất khắc nghiệt nhưng cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo đã khuất phục thiên nhiên bằng nhiều cách làm sáng tạo.

Chiến sĩ Đào Quyết Thắng, đảo Tốc Tan C chia sẻ: “Khi vận chuyển đất từ trong bờ ra đảo hầu như bị nhiễm mặn và không trồng được cây. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ phải đem đất đi rửa lại bằng nước ngọt sau đó phơi nắng, trộn phân thì mới xuống giống rau được. Để trồng được rau, chúng tôi phải tận dụng những nơi khuất gió, dùng tôn che chắn kín xung quanh. Phân bón hữu cơ tận dụng từ xác cá hoặc chở từ đất liền ra. Mỗi loại rau đều phân chia thành các khu vực để dễ chăm sóc và trồng theo hình thức gối đầu. Nhờ vậy, dù ở giữa biển khơi chúng tôi vẫn có rau xanh để cải thiện bữa ăn hằng ngày”.

Ở nhà giàn DK1/12, hành lang được tận dụng để trồng rau cải thiện bữa ăn hằng ngày

Để trồng rau xanh trên các đảo, bộ đội phải tận dụng mọi diện tích, vật dụng. Xô hỏng, chậu thủng, gỗ thừa... đều trở thành máng trồng rau. Chính trị viên Trần Văn Phương, đảo Thuyền Chài B bộc bạch: “Với đặc thù đóng quân trên thềm lục địa san hô, điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt nên việc trồng rau, chăm sóc, chăn nuôi gia súc, gia cầm gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng không khó khăn nào có thể khuất phục được sức sống mãnh liệt của những mầm xanh nhờ sự kiên trì, cần mẫn của cán bộ, chiến sĩ nơi đây”.

Còn đối với cán bộ, chiến sĩ ở đảo Phan Vinh B thì trồng rau xanh vừa để cải thiện dinh dưỡng trong bữa ăn và để đỡ nhớ nhà. Trung úy Dương Thành Trọng, đảo Phan Vinh B chia sẻ: “Tận dụng mọi diện tích để tăng gia sản xuất trên đảo giúp chúng tôi cải thiện bữa ăn và nâng cao đời sống tinh thần. Những bồn rau xanh mọc từ sóng nước, cảm giác đất liền và biển đảo gần gũi hơn”.

“Thực túc, binh cường”

Nếu ở Trường Sa, rau xanh được trồng trên thềm lục địa san hô thì tại các nhà giàn bốn bề sóng nước mênh mông, rau xanh cũng được trồng trong thùng xốp, khay sắt ngoài lan can. 

Giữa đại dương bao la, khí hậu khắc nghiệt, những cơn bão sẵn sàng ập tới bất cứ lúc nào nhưng các chiến sĩ nơi đây luôn chắc tay súng, sẵn sàng bảo vệ biển đảo Tổ quốc, giữ sự bình yên cho đất liền. Sau giờ huấn luyện, các anh lại thay nhau đảo đất, xuống giống, tưới rau... và cứ thế các loại rau như: cải xanh, rau muống, mồng tơi, ớt, rau thơm các loại... lớn lên từng ngày.

Chiến sĩ Nhà giàn DK1/12 chăm sóc vườn rau xanh

Anh Trần Ngọc Bích, Chính trị viên Nhà giàn DK1/12 chia sẻ: “Ngoài trồng rau, chúng tôi nuôi thêm gia súc, gia cầm như: heo, gà, vịt, chim... Ở đây cũng được trang bị máy lọc nước ngọt nhằm phục vụ nhà giàn và ngư dân đánh bắt xa bờ ghé lấy nước uống. Cuộc sống sinh hoạt thiếu nước ngọt là vậy nhưng nước dùng để tưới rau và chăm vật nuôi thì vẫn phải đảm bảo”.

Dù thời tiết khắc nghiệt, điều kiện canh tác, tăng gia thiếu thốn nhưng những người lính Trường Sa vẫn phủ lên các đảo chìm, đảo nổi màu xanh của những vườn rau và cây trái. Việc trồng rau xanh không chỉ bảo đảm nhu cầu sử dụng cho bữa ăn hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo, nhà giàn mà còn cung cấp cho ngư dân và các đoàn công tác khi đến thăm đảo.

Ở giữa biển khơi, bồn rau như vườn cây cảnh, vừa có rau xanh ăn hằng ngày vừa tạo không gian tươi mát, cảm giác gần gũi với đất liền. Thành quả của quá trình tăng gia sản xuất là nguồn thực phẩm quý giá góp phần cải thiện bữa ăn, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm “thực túc, binh cường” để vững tay súng bảo vệ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

  • Từ khóa
144462

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu