Thứ 3, 14/05/2024 08:10:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:01, 14/03/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Canh biển… trên núi

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 14/03/2022 | 14:01:43 1,608 lượt xem
BPO - Các đài ra đa 510, 515, 525 thuộc Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đóng quân trên các đỉnh núi cao, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ ra đa luôn xác định rõ nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành tốt công tác quan sát, quản lý các mục tiêu trên biển và không phận tầm thấp.

Các trạm ra đa đóng quân độc lập và chia làm 2 khu vực: Khu vực đài ra đa và khu vực nhà ở. Trong đó đài ra đa được đặt trên các đỉnh núi cao, đường lên đài là đường mòn với những dốc đất, dốc đá dựng đứng, trơn trượt men theo sườn núi. Đường lên Đài ra đa Trạm ra đa 515 có những đoạn dốc dựng đứng đi lại vô cùng nguy hiểm, phải xây những bậc thang để tiện đi lại. Cán bộ, chiến sĩ ở đây đặt tên cho những đoạn dốc đó để đánh dấu những điểm nghỉ giải lao khi lên xuống đồi như: dốc Thượng sĩ, dốc Hạ sĩ và dốc Trung sĩ.

Máy ra đa của các đài ra đa hoạt động trong môi trường gần biển, không khí có độ mặn lớn nên thường xuyên hỏng hóc. Để duy trì hoạt động thường xuyên, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị phải tích cực bảo quản, bảo dưỡng, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố, không để xảy ra hỏng hóc do lỗi chủ quan.

Một ca trực xử trí tình huống ở Trạm ra đa 515 - Ảnh Báo Hải quân Việt Nam

Nhiệm vụ của các đài ra đa là quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển, báo cáo chính xác về sở chỉ huy các cấp để xử trí kịp thời khi có tình huống xảy ra. Nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản, nhưng để quan sát, nắm chắc các mục tiêu 24/24 giờ trên một vùng biển rộng lớn trong điều kiện thời tiết phức tạp đòi hỏi những người lính ra đa phải được huấn luyện rất cơ bản, thuần thục, vững chắc. Có như vậy họ mới làm chủ và sử dụng thành thạo các loại trang thiết bị, khí tài ra đa và trở thành “mắt biển tinh tường” quan sát, phát hiện chính xác mọi mục tiêu.

Đóng quân trên các đỉnh núi cao, lại không có lực lượng tiếp phẩm chuyên trách, việc bảo đảm lương thực, thực phẩm cho bộ đội trực ra đa rất vất vả. Ngành ra đa các đơn vị đã luân phiên cắt cử người đi chợ mua đồ và mang đến lưng chừng đồi để người trên đài ra đa xuống lấy. Việc tiếp phẩm được tiến hành 2 tuần 1 lần, buộc những lính ra đa phải lựa chọn thực phẩm vừa đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm vừa để được 3-4 ngày mà không bị ôi thiu… Đặc biệt, trên các đài ra đa, tiết kiệm nước ngọt là một trong những việc quan trọng hàng đầu bảo đảm đời sống cho bộ đội. Tại đây, nước được sử dụng theo “chu trình”: nước vo gạo, rửa rau, rửa chén, đũa sau đó để tưới rau, tăng gia sản xuất.

Khắc phục những khó khăn trong công tác bảo đảm lương thực, thực phẩm cho đài ra đa, các đơn vị đã tích cực tăng gia sản xuất. Các đài ra đa đã tự trồng được gần 90% rau xanh; chăn nuôi hàng trăm con gà và xây dựng các vườn cây ăn quả trên đồi.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các trạm ra đa luôn xác định con người là nhân tố quyết định, khí tài là yếu tố quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, quản lý vùng biển được phân công. Do vậy, các đơn vị đã triển khai công tác huấn luyện rất bài bản, chặt chẽ, chất lượng. Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên làm tốt công tác kỹ thuật, nhất là thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng trang bị, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, “giữ tốt, dùng bền” các loại khí tài ra đa hiện có và làm chủ khí tài ra đa mới.

Con người có trình độ, năng lực tốt cùng với trang bị, khí tài luôn bảo đảm chất lượng, đồng bộ, chính là cơ sở để các trạm ra đa thực sự là “mắt biển” tinh tường trong mọi tình huống, góp phần cùng với các đơn vị của Tiểu đoàn 151 và Vùng 1 (Quân chủng Hải quân) quản lý chặt chẽ vùng biển, đảo được giao.

  • Từ khóa
138391

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu