Thứ 3, 14/05/2024 20:46:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 10:51, 14/02/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Độc đáo Hòn Chồng

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 14/02/2022 | 10:51:12 2,673 lượt xem
BPO - Vùng đất Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa có rất nhiều phong cảnh tự nhiên nổi tiếng. Bãi biển Nha Trang cũng được bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới. Những thắng cảnh ở Nha Trang luôn quyến rũ và thu hút đông đảo du khách thập phương. Hòn Chồng cũng là một trong những thắng cảnh tự nhiên nổi bật ở Nha Trang.

Hòn Chồng thuộc khóm Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang. Khu vực này là một bãi đá được xếp chồng lên nhau một cách tự nhiên. Hòn Chồng gồm hai cụm đá lớn nằm trên bờ biển, bên dưới chân đồi La San. Cụm đá lớn Hòn Chồng gồm một khối đá lớn vuông vức nằm chồng lên một tảng đá bằng phẳng và rộng hơn, phía mặt đá quay ra biển có một vết lõm hình bàn tay rất lớn. Ở gần đó có một tảng đá khác cũng đặt chồng lên nhau nhưng nhỏ hơn gọi là Hòn Vợ. 

Có rất nhiều câu chuyện dân gian lý thú xoay quanh sự tích Hòn Chồng, đặc biệt là vết lõm hình bàn tay trên phiến đá. Dấu một bàn tay khổng lồ này hằn sâu trong đá, đủ cả lòng bàn tay và năm ngón tay, như thể thuở mới tạo sơn, đá chưa kịp đông cứng lại, đã có một bàn tay khổng lồ nào bấu vịn vào, để lại dấu vết đến ngày nay.

Quần thể thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Vợ ở bãi biển Nha Trang - Ảnh internet

Tích xưa kể rằng, thuở xưa có một ông khổng lồ ngồi câu cá nơi đây. Có một con cá khổng lồ cắn câu lôi đi, ông phải kéo lại, tay cầm cần câu, tay tì vào tảng đá lấy đà khiến bàn tay ấn vào đá và để lại dấu tích này.

Theo một truyền thuyết khác, xưa có một chàng trai đến Nha Trang ngoạn cảnh, gặp bầy tiên nữ đang tắm, chàng trai dừng lại say sưa ngắm và vô tình trượt chân ngã. Chàng vội bám tay vào núi khiến sườn núi sụp đổ, đá văng xuống để lại vết bàn tay hằn trên đá…

Lại có thêm một truyền thuyết khác kể rằng, xưa kia, Hòn Chồng vốn còn những vách đá cao và dựng đứng. Một ngày nọ, có một chiếc thuyền của đôi vợ chồng trẻ bị sóng to, gió lớn đánh trôi dạt vào cửa biển này. Sóng xô thuyền đụng vào vách đá vỡ tung. Sóng lớn cuốn người vợ ra xa. Người chồng vội lao ra kéo vợ vào nhưng sóng càng lúc càng mạnh. Người chồng một tay dìu vợ, một tay bám được vào vách đá. Vốn đã chênh vênh muốn đổ, nay lại thêm sức mạnh của người chồng bám vào nên vách đá đổ ào xuống biển và nhấn chìm cả đôi vợ chồng trẻ bất hạnh. Họ chết đi nhưng dấu bàn tay của người chồng còn hằn sâu trong đá và giữ mãi với thời gian.

Chưa hết, người dân nơi đây còn kể rằng, trên bãi đá có hòn đá giống hình thù một người đang ngồi nhìn về hướng núi Cô Tiên. Tương truyền đó là nàng tiên út còn vương vấn cảnh đẹp nơi trần gian mà chưa muốn quay về thiên giới nên đã hóa thành ngọn núi.

Dù là bất cứ tích truyền nào thì câu chuyện cũng gắn liền với dấu ấn của con người gắn bó và yêu quý mảnh đất Nha Trang xinh đẹp. Và điều hấp dẫn là những tảng đá lớn nằm chồng lên nhau bao đời nay ở Hòn Chồng trải qua sóng biển và mưa gió vẫn vững vàng trước thiên nhiên.

Khác với sự náo nhiệt ở bãi biển dọc theo đường Trần Phú, Nha Trang, khu vực Hòn Chồng khá yên tĩnh. Nơi đây phong cảnh hữu tình với núi, biển nằm sát nhau. Bãi biển phía trên Hòn Chồng sóng cũng rất êm. Hằng ngày, vào buổi sáng, ngư dân đẩy thúng vào đây gỡ lưới thu hải sản. Du khách có thể đến đây tự tay gỡ lưới và mua hải sản tươi ngon giá rẻ. Khi thủy triều xuống, ở khu vực Hòn Chồng nước cạn, người dân lại ra đây bắt ốc, lấy rong… Nếu muốn, du khách cũng có thể tham gia.

  • Từ khóa
136987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu