Thứ 3, 14/05/2024 13:42:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 08:38, 07/02/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Cù Lao Câu - bí ẩn vẻ đẹp hoang sơ

Hải Châu
Thứ 2, 07/02/2022 | 08:38:32 2,113 lượt xem
BPO - Trải nghiệm ở đảo Cù Lao Câu (hay còn gọi là hòn Cau, thuộc địa phận huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), du khách sẽ được khám phá những nét thú vị từ cảnh trí thiên nhiên hoang sơ nơi đây, được đắm mình trong làn nước biển trong xanh, cùng tận hưởng thú vui lặn ngắm san hô... Tất cả tạo nên bức tranh đa sắc về hòn đảo xinh đẹp này.

Đầu năm ra đảo du xuân

Từ Đồng Xoài, Bình Phước, vượt quãng đường dài mấy trăm cây số, cuối cùng chúng tôi cũng có mặt tại bến tàu để làm thủ tục ra đảo Cù Lao Câu du xuân đầu năm mới. Đảo cách đất liền khoảng 7 hải lý, với diện tích khá khiêm tốn khoảng 140 ha, 7 bãi chính nằm xung quanh gồm bãi Trước, Ăn Cướp, bãi Tiên, bãi Nhất, bãi Lúa, Mũi Tàu và Tràng Dão.

Trước khi lên tàu, tất cả đều được trang bị áo phao, phổ biến quy định để du khách có được chuyến đi an toàn, thú vị. Do buổi sáng gió biển thổi vào bờ nên những lớp sóng cứ nối nhau làm cho chiếc tàu chở 20 người cứ dập dềnh càng như vươn mình vượt sóng. Những ai lần đầu đi tàu ra đảo có thể bị say sóng, thế nhưng chỉ cần tàu đi được nửa chặng nhìn xa xa hòn đảo xinh đẹp dần xuất hiện thì ai nấy đều hồi hộp ngóng trông và quên đi nỗi sợ sóng đánh.

Du khách thưởng ngoạn ở bãi Tiên, đảo Cù Lao Câu

Em Nguyễn Diệu Linh (học sinh lớp 10, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Dù đi tàu biển có bị say sóng nhưng em thấy chuyến đi này thật thú vị. Đây là lần đầu em được ra đảo du xuân cùng ba mẹ, tạo cho em trải nghiệm thực tế ý nghĩa. Sau chuyến đi này, em sẽ tuyên truyền để người thân và nhiều bạn trong trường biết, hiểu hơn về biển, đảo quê hương. Sau này có cơ hội, em vẫn muốn được khám phá thật nhiều hòn đảo của đất nước mình.

Nhìn từ xa, Cù Lao Câu hiện ra với những khối đá đa dạng hình thù bao bọc phía ngoài biển, thu hút tầm mắt và càng làm cho du khách thêm hứng khởi khi khám phá. 45 phút cùng tàu vượt sóng, chúng tôi đã cập đảo. Ấn tượng đầu tiên là làn nước trong xanh, du khách rời tàu đặt chân xuống bờ biển có thể nhìn thấy đàn cá con bơi xung quanh hay những cây rong biển đang uốn mình dưới nước, đôi lúc trồi lên theo cơn sóng được ánh nắng chiếu vào càng thêm cuốn hút.

Khám phá thú vị

Cù Lao Câu nằm trong số những hòn đảo hoang sơ, quyến rũ nhất Việt Nam. Trên đảo vẫn chưa có người dân sinh sống, với diện tích khiêm tốn, khí hậu trên đảo trong lành, nơi đây chủ yếu là những quần thể đá nguyên sơ xếp tự nhiên theo nhiều hình thù kỳ thú, bao bọc xung quanh là biển xanh, cát trắng, thảm thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, khi thủy triều xuống sẽ lộ ra những rạn san hô tuyệt đẹp. Trên đảo, du khách còn được khám phá hang Ba Hòn, hang yến hay bãi Tiên với dải cát trắng mịn… được bao bọc bởi những khối đá rất độc đáo. Nơi đây được nhiều du khách lựa chọn tổ chức cắm trại ban đêm để được hòa mình, lắng lòng nghe âm thanh dội về của biển giữa không trung mênh mông.

Du khách ra thăm đảo được đắm mình trong làn nước trong xanh

Khu vực xung quanh đảo được UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định thành lập thành Khu bảo tồn biển Hòn Cau vào năm 2010, với diện tích khoảng 12.500 ha, bao gồm cả diện tích đảo cùng vành đai bảo vệ và các vùng lõi, vùng đệm, vùng phục hồi sinh thái… Khu bảo tồn biển nơi đây có hệ sinh thái đa dạng gồm rạn san hô, thảm cỏ biển… và cũng là nơi sinh sống của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm. Đánh giá của các nhà khoa học cho thấy, vùng biển Cù Lao Câu có các rạn san hô nguyên thủy dài hơn 2km, còn giữ được độ bao phủ cao với hơn 230 loài, trong đó nhiều loài san hô chỉ xuất hiện ở vùng biển này. 

Theo người dân vùng biển này, từ tháng 1 đến tháng 6 âm lịch thì biển êm sóng lặng, khí hậu trong lành rất thuận tiện khi ra đảo khám phá, thưởng ngoạn. Vì vậy, du khách trong và ngoài nước cũng đổ về đây nhiều hơn vào khoảng thời gian này, đặc biệt lượng người từ khắp nơi ra đảo du xuân những năm gần đây tăng lên đáng kể. Anh Võ Thanh Cao (Đồng Nai) chia sẻ: Đây là lần đầu vợ chồng tôi ra đảo Cù Lao Câu, nơi đây có nhiều điều thú vị, hấp dẫn bởi đặc tính hoang sơ của thiên nhiên. Sau này có dịp, nhất định chúng tôi sẽ đưa các con ra thăm đảo để được trải nghiệm thực tế về biển, đảo quê hương. Qua đó, giúp các con bồi đắp thêm tình yêu đối với lịch sử dân tộc, yêu cảnh quan thiên nhiên và sống có trách nhiệm hơn từ những việc làm nhỏ nhất như tuyên truyền, quảng bá hình ảnh biển đảo ngay trong chính lớp học, trường học hay tại khu dân cư mình đang sinh sống để lan tỏa về một Việt Nam xinh đẹp, hùng cường.

Tiết trời ngày xuân trên đảo khá dịu, không khí trong lành, mát mẻ, cảnh vật thanh bình, hoang sơ… tất cả tạo nên bức tranh tuyệt đẹp giữa không gian bao la biển trời, hút tầm mắt và làm say đắm lòng người. Lên tàu rời đảo vào đúng thời khắc hoàng hôn buông xuống, mặt biển càng thêm lóng lánh như mời gọi du khách hẹn ngày trở lại thưởng ngoạn hòn đảo xinh đẹp này trong những ngày không xa. Vâng! Đi, thấy để trải nghiệm và càng thêm yêu biển đảo của Tổ quốc, tự hào bởi những cảnh sắc thiên nhiên trên dải đất hình chữ S mà không nơi nào có được.

  • Từ khóa
136629

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu