Thứ 3, 14/05/2024 18:01:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 05:00, 03/02/2022 GMT+7

“Đầu sóng” xuân về

Thanh Tùng
Thứ 5, 03/02/2022 | 05:00:00 1,416 lượt xem
BPO - Mùa xuân mới lại về trên khắp nẻo quê hương. Mọi người đang hoàn tất những công việc cuối cùng để bước sang năm mới. Tết đến, xuân về cũng là lúc mọi người quây quần, đầm ấm bên gia đình và nhận những lời chúc tốt đẹp từ người thân. Nhưng với những người lính ở quần đảo Trường Sa, mùa xuân đến với họ thật bình dị. Gạt qua nỗi nhớ nhà và người thân, họ đang đứng vững nơi đầu sóng ngọn gió để giữ gìn từng tấc đất, sải biển quê hương.

“Chở mùa xuân" ra đảo

Quân cảng Cam Ranh chiều cuối năm Tân Sửu thật nhộn nhịp, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đang tổ chức lễ tiễn các tàu đi chúc tết cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa. Sự tĩnh lặng thường ngày bị phá vỡ bởi tiếng huyên náo của những chú heo, gà chuẩn bị được đưa ra đảo. Trên cầu cảng, cảnh tiễn đưa người thân lên tàu thật náo nhiệt và xúc động, chồng ôm vợ, xa xa có người cha đang tranh thủ dặn dò con là chiến sĩ hải quân trước khi ra đảo nhận nhiệm vụ. Mọi người bịn rịn, không ai muốn rời xa người thân của mình trong dịp tết đến, xuân về. Không gian bỗng trở nên tĩnh lặng trước khi tiếng hát vang dội của những chiến sĩ mới ra Trường Sa đợt này vang lên: "Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh, anh em ơi vì nhân dân quên mình... ". Lời bài hát “Vì nhân dân quên mình” ngân vang mãi cho đến khi những con tàu khuất dần sau cánh sóng. Những con tàu ấy mang yêu thương, hơi ấm từ đất liền chuyển tới các cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đảo tiền tiêu.

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội hải quân đọc báo sau ca gác

Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 4 Hải quân chia sẻ: Thực hiện những chuyến hải trình chở hàng tết ra Trường Sa mỗi dịp xuân về là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và nhân dân cả nước với biển, đảo nói chung và huyện Trường Sa nói riêng. Bảo đảm hàng, quà tết cho bộ đội, nhân dân Trường Sa không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong đất liền dành cho nhân dân, đồng đội mình nơi tuyến đầu, nhằm đảm bảo tết đậm đà và ấm cúng hương vị quê hương.

Tàu Trường Sa 571 nổ máy nhằm hướng đảo Song Tử Tây thẳng tiến. Trung tá Trịnh Xuân Huân, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn công tác. Tàu Trường Sa 571 mang theo quà tết của đất liền gửi tới cán bộ, chiến sĩ tuyến phía Bắc quần đảo Trường Sa. Heo, gà rồi gạo nếp, đậu xanh, lá dong và cả những cây quất, cây mai của các địa phương gửi tặng Trường Sa... tất cả được bọc, xếp đặt ngay ngắn dưới khoang chứa hàng của tàu. Những ngày cuối năm biển động, ra khỏi vịnh Cam Ranh, con tàu Trường Sa 571 oằn mình dưới những con sóng bạc đầu cao từ 5-7m. Rời cảng được khoảng 2 giờ, hầu hết chúng tôi đều chóng mặt, ù tai bởi những con sóng thúc mạnh vào thân tàu. Mệt nhưng ai cũng háo hức sớm tới được Trường Sa.

Sắc xuân nơi tuyến đầu Tổ quốc

Sau hơn 2 ngày 1 đêm lênh đênh trên biển, đảo Song Tử Tây hiện ra trước mắt chúng tôi. Xa xa trên âu tàu, cán bộ, chiến sĩ đang xếp thành 2 hàng dài đón đoàn công tác. Anh em ai cũng tay bắt mặt mừng như đón người thân trở về nhà sau bao ngày xa cách. Những thực phẩm thiết yếu chuẩn bị cho tết Nhâm Dần từ đất liền gửi ra nhanh chóng được đưa lên đảo. Ngoài các nhu yếu phẩm phục vụ đón tết... là những cánh thư mẹ gửi cho con, vợ gửi cho chồng; người nhà gửi các hộ dân đang sinh sống và làm nhiệm vụ ngoài đảo. Trung tá Trịnh Xuân Huân rơm rớm nước mắt, những giọt nước mắt xúc động, hạnh phúc của vị trưởng đoàn đã truyền được hơi ấm, tình cảm của nhân dân đất liền đến đảo đầu tiên.

Chiến sĩ đảo Song Tử Tây trang trí cây mai ngày tết

Nhận được kế hoạch khoảng 2 ngày tới tàu sẽ cập đảo, Ban chỉ huy đảo Song Tử Tây ai cũng hân hoan. Thượng tá Hoàng Thanh Tú, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cho biết: Lúc nhận được điện rằng 8 giờ sáng tàu sẽ cập đảo, suốt đêm tôi không sao chợp mắt được, chúng tôi mong ngóng đoàn ra từng ngày. Điều làm tôi thao thức là mùa này biển động, sóng to, tàu vào âu tàu rất khó, việc đưa quà tết lên đảo sẽ gặp nhiều khó khăn, thật may điều đó đã không xảy ra.

Trên các đảo nổi như: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, An Bang, Sinh Tồn, Sơn Ca, cán bộ, chiến sĩ tận dụng những thứ sẵn có để làm đẹp đảo trong những ngày tết. Những chiếc lá bàng vuông, lá phong ba dùng để gói bánh chưng, hoa của cây đại tướng quân dùng để trang trí ở phòng đón xuân... Khắp mọi nơi từ phòng giao ban của chỉ huy đảo đến phòng họp của các cụm, các phân đội chiến đấu đâu đâu cũng được trang trí lộng lẫy, đẹp mắt. Có chiến sĩ khéo tay còn gấp những con vật đủ màu sắc với mong muốn xuân Nhâm Dần này anh em sẽ được hạnh phúc, bình an. Bữa cơm tất niên của lính đảo tươm tất và ấm cúng hơn ngày thường, rau xanh, thịt cá tươi thay cho đồ hộp và măng khô thường ngày trên đảo.

Quân - dân đảo Song Tử Tây cùng nhau gói bánh chưng đón Tết

Vui và xúc động nhất đối với những người lính trên đảo là đêm giao thừa. Sau khi nhận những lời chúc tết ý nghĩa từ lãnh đạo các cấp trong đất liền, Ban chỉ huy các đảo tổ chức cho bộ đội liên hoan chào đón năm mới. Ở đảo chỉ có chiếc bánh chưng, mấy đĩa hạt dưa nhưng tình cảm đồng chí, đồng đội dành cho nhau thì vô cùng ấm áp. Trung tá Hoàng Thanh Sơn, Phó chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca - người nhiều lần ăn tết ở đảo chia sẻ: Giao thừa là giây phút hạnh phúc nhất trong năm, vì vậy từ Ban chỉ huy đảo, chúng tôi chia nhau xuống các vọng gác để chúc tết anh em. Dù vật chất ở Trường Sa còn thiếu thốn nhưng tinh thần thì tất cả đều vui. Mọi người đều yên tâm công tác với phương châm: đảo là nhà, biển cả là quê hương. 

Và những ưu tư thắm đượm tình người

Tại các đảo chìm, tất cả quà tết chuyển từ đất liền ra đã cập đảo an toàn. Cán bộ, chiến sĩ nơi đây trổ tài gói bánh chưng trước sự trầm trồ, thán phục của phóng viên. Tết ở đảo chìm cũng vui và ấm áp không kém đảo nổi. Hiện nay, các đảo chìm đã có sóng điện thoại nên cán bộ, chiến sĩ có thể gọi điện chúc tết gia đình. Những người thân yêu sẽ đồng hành bên cán bộ, chiến sĩ, giúp họ bớt cô đơn trong những ngày đầu xuân mới.

Lần đầu đón tết xa nhà, lại ở chốn bốn bề sóng vỗ, hạ sĩ Trần Văn Phúc, chiến sĩ đảo Đá Nam, quê ở tỉnh Bình Thuận không khỏi có những cảm xúc nhớ nhà, nhớ người thân. Nhưng không khí đón xuân cùng đồng đội đã cho Phúc cảm giác bình yên, ấm áp như ở bên gia đình. Hạ sĩ Trần Văn Phúc chia sẻ: Cảm giác nhớ nhà trong tôi như được vơi đi bởi tình yêu thương của đồng đội. Được đón tết trên đảo là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời tôi, nó sẽ là hành trang đẹp để sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về xây dựng quê hương.

Xuồng CQ chở đoàn công tác rời đảo

Trên tuyến đảo chúng tôi đi qua, đoàn phóng viên, nhà báo tổ chức giao lưu với cán bộ, chiến sĩ và những hộ dân trên đảo. Chương trình “cây nhà lá vườn” với các tiết mục văn nghệ, hái hoa dân chủ... đã làm ấm lòng các chiến sĩ. Có một chi tiết còn đọng lại mãi trong tâm trí tôi: Lúc đó ở đảo chìm, khi đơn vị giao lưu cùng đoàn công tác, vẫn có chiến sĩ đang tranh thủ lấy bàn chải đánh sạch từng con ốc để mai làm quà cho mọi người mang về đất liền. Nhìn hình ảnh đó, phóng viên ai cũng rưng rưng nước mắt.

Mùa xuân mới đã về với biển trời Tổ quốc. Những người lính đảo xúc động, tự hào bởi được giữ biển bình yên cho đất liền vui xuân. Trong thời khắc giao hòa của đất trời, trái tim quân - dân huyện đảo Trường Sa luôn hướng về Tổ quốc, về đất liền với niềm tự hào và nguyện phấn đấu rèn luyện để chắc tay súng bảo vệ bình yên cho Tổ quốc thân yêu.

  • Từ khóa
136315

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu