Thứ 3, 14/05/2024 16:40:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 09:31, 24/01/2022 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Cô Tô - điểm đến hấp dẫn du khách

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 24/01/2022 | 09:31:08 1,343 lượt xem
BPO - Huyện đảo Cô Tô là một quần đảo nằm ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 đảo lớn, nhỏ, trong đó có 3 đảo lớn: Cô Tô, Thanh Lân và đảo Trần. Nơi đây là ngư trường rộng lớn với nhiều loài hải sản quý hiếm - lợi thế lớn để Cô Tô phát triển ngành kinh tế biển. Cô Tô có diện tích nhỏ nhưng lại giữ vị trí tiền đồn hết sức quan trọng ở vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc, có tiềm năng kinh tế đa dạng, điểm đến hấp dẫn du khách.

Những năm trước, cuộc sống của người dân huyện đảo Cô Tô phụ thuộc nhiều vào biển, đặc biệt là công việc đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, cuộc sống bao đời đều trông mong vào biển khơi, có khi được mùa, có khi mất trắng. Biển cho ngư dân cá tôm và cuộc sống đủ đầy nhưng những cơn cựa mình của biển cả cũng để lại cho người dân vùng đảo xa này những tổn thất nặng nề. Nhưng từ bao đời nay, bao thế hệ cư dân vẫn kiên cường sinh sống trên đảo và bám biển, giữ vững vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Những năm trở lại đây, ưu thế là một vùng biển đảo với cảnh quan kỳ thú, hệ động thực vật trên cạn, dưới nước phong phú về chủng loại, Cô Tô đang là điểm đến được khách du lịch ưa khám phá chọn lựa.

Huyện đảo Cô Tô là điểm đến thu hút nhiều du khách tham quan - Ảnh: Internet

Ấn tượng đầu tiên trong chuyến du lịch đến Cô Tô là ngọn hải đăng được xây dựng cuối thế kỷ XIX. Cô Tô sở hữu hàng loạt bãi biển đẹp như bãi Tàu Đắm, Hồng Vàn, Vàn Chải, Bắc Vàn, Vòm Si, vụng Ông Viên và bãi nằm giữa đảo Cô Tô lớn và đảo Cô Tô con. Trong khi bãi Bắc Vàn có nhiều sao biển thì bãi Cầu Mỵ lại là nơi ngắm sóng và những vách đá kỳ thú. Tuy nhiên, đẹp nhất phải kể đến bãi Hồng Vàn với cát biển trắng mịn trải dài cả cây số, biển sạch và phẳng lì, mặt nước trong. 

Vị trí đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoàng hôn biển là đài ngắm sóng. Ngoài ra, du khách có thể thuê thuyền khám phá đảo Cô Tô con và đảo Thanh Lân, chiêm ngưỡng rừng nguyên sinh, bãi biển tuyệt đẹp hoặc tham quan xưởng sứa, câu cá cùng ngư dân...

Cô Tô không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình mà còn hấp dẫn du khách bởi nhiều đặc sản quý hiếm. Một trong số đó phải kể đến món bào ngư - ốc cửu khổng xứ đảo. Bào ngư thường được chế biến thành nhiều món như: nấu soup, hầm, xào, nấu cháo hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác như: bào ngư hầm nấm đông cô, bào ngư bông cải sốt dầu hào, bào ngư hầm nấm và thịt nạc heo, bào ngư hầm cháo bồ câu…

Đảo Cô Tô có nhiều loại thủy hải sản có giá trị kinh tế cao như: cầu gai, cá hồng, cá song, cá mú, cá chim, ghẹ, tu hài, bề bề, tôm nõn, cá thu một nắng, cá ruội..., đặc biệt là mực một nắng Cô Tô. Ngoài ra phải kể đến món ốc móng tay xào rau răm, sốt me hoặc xào rau muống; nộm sứa...

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh, kinh tế - xã hội của huyện đảo Cô Tô có sự đổi thay: nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế, văn hóa và xã hội được đầu tư trên địa bàn huyện đảo đã phát huy tác dụng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển. Từ một huyện đảo nghèo, giờ đây Cô Tô đã "vươn mình" trở thành huyện đảo du lịch nổi tiếng và là khu trung tâm hậu cần nghề cá lớn ở khu vực Đông Bắc, là điểm đến thu hút nhiều du khách tham quan và hứa hẹn ngày trở lại.

  • Từ khóa
135991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu