Thứ 4, 15/05/2024 00:11:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 05:20, 13/12/2021 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Độc đáo Hòn Chuối

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 13/12/2021 | 05:20:33 1,648 lượt xem

BPO - Đảo Hòn Chuối trên vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc (vịnh Thái Lan), thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách đất liền 32km, diện tích đảo khoảng 7km2, điểm cao nhất so với mực nước biển gần 170m. Đảo Hòn Chuối tuy không có nhiều cảnh đẹp và sự trù phú như những đảo khác nhưng lại là nơi chất chứa nhiều câu chuyện ấm áp đầy chân thành, mộc mạc của tình quân - dân.

Hòn Chuối là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng và là một trong 5 đảo của Đề án xây dựng đảo Thanh niên giai đoạn 2013-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đảo có địa hình rất phức tạp, độ dốc cao, điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Trên đảo chỉ có 3 đơn vị đứng chân là Trạm ra-đa 615 thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân, Đồn biên phòng 704, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau và Trạm hải đăng Hòn Chuối, Bộ Giao thông vận tải.

Vẻ đẹp hoang sơ của đảo Hòn Chuối

Hiện trên đảo có 60 hộ dân với hơn 200 người sinh sống. Người dân sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy hải sản. Đảo Hòn Chuối có 3 gành: Gành Nam, gành Chướng và gành Nồm. Từ tháng 9 đến tháng 3 âm lịch, người dân sống ở gành Nam để tránh gió chướng và từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch, cộng đồng lại gồng gánh nhau về gành Chướng để tránh gió mùa Tây Nam. Thời điểm dọn nhà là lúc giao mùa, khi 2 ngọn gió chưa nổi lên, cả 2 phía Hòn Chuối đều lặng sóng.

Tuy nhiên, điều kiện sinh hoạt, đi lại của quân và dân trên đảo còn rất nhiều khó khăn. Đảo Hòn Chuối chưa có trạm y tế, chưa có hệ thống trường học quốc gia, chỉ có 1 lớp học tình thương do bộ đội biên phòng quản lý. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn là thế nhưng nụ cười không bao giờ thiếu trên khuôn mặt của những ngư dân trên đảo. Vì mọi người được sống trong môi trường trong lành, không hơn thua, không tội phạm, không gây rối trật tự.

So với các đảo Thổ Chu, Hòn Khoai, Nam Du, Hòn Đốc, để lên được đảo Hòn Chuối khá vất vả. Hòn Chuối không có tuyến du lịch, muốn ra đảo phải đi tàu của bộ đội biên phòng hoặc tàu cá của dân đi biển. Đường lên Hòn Chuối đến nay vẫn chỉ là những bậc cầu thang mấp mô hoặc bám vào những bờ đá lởm chởm. Các phương tiện giao thông như xe máy, xe đạp chưa xuất hiện tại đây.

Đến nay, đảo Hòn Chuối vẫn còn hoang sơ đến bí hiểm, với những vách đá dựng đứng cao hàng chục mét và rừng nguyên sinh rậm rạp. Loại cây nhiều nhất ở đây là chuối rừng, vì vậy đảo mới có tên gọi là Hòn Chuối. 

Một điểm tham quan không thể bỏ qua là Hải đăng Hòn Chuối tọa lạc trên đỉnh núi cao nhất do người Pháp xây dựng. Hải đăng Hòn Chuối không đẹp so với các ngọn hải đăng khác nhưng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị khi băng qua cánh rừng nguyên sinh khoảng 3,5km, 43 bậc cầu thang xoắn ốc để đến được với ngọn hải đăng.

Khu vực Hòn Chuối có ngư trường rộng lớn, với nhiều tàu thuyền khai thác, đánh bắt thủy sản. Bất kể những ngày sóng êm hay biển động, tại đảo Hòn Chuối lúc nào cũng tấp nập tàu thuyền ra - vào, neo đậu để nghỉ ngơi, tránh gió bão và mua bán sản phẩm thủy sản sau khai thác…

Với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ, khí hậu mát mẻ cùng hải sản tươi ngon, Hòn Chuối đang là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách thích khám phá, ưa mạo hiểm muốn trải nghiệm những điều mới mẻ.

  • Từ khóa
133813

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu