Thứ 5, 16/05/2024 04:19:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 05:00, 22/11/2021 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Ðiểm tựa cho ngư dân vươn khơi

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 22/11/2021 | 05:00:19 2,652 lượt xem
BPO - Chi đội Kiểm ngư số 2 thuộc Cục Kiểm ngư Việt Nam, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi đội Kiểm ngư số 2 còn tham gia cứu hộ, cứu nạn ngư dân, ứng cứu nhanh các sự cố xảy ra trong quá trình đánh bắt thủy hải sản của ngư dân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Chung tay cùng ngành nông nghiệp gỡ “thẻ vàng” đối với thủy sản nước ta, Chi đội Kiểm ngư số 2 đang nỗ lực tuyên truyền ngư dân nắm rõ các quy định khai thác, đặc biệt là không khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Thực tế cho thấy, đa phần các tàu cá ngư dân khai thác đúng pháp luật, tuy nhiên vẫn còn một số tàu chấp hành chưa nghiêm các quy định và pháp luật thủy sản, như: Khai thác sai vùng, tuyến; thiếu giấy tờ theo quy định, không đảm bảo các điều kiện về an toàn hàng hải; khai thác tự do, tự phát, sử dụng các hình thức đánh bắt tận diệt…

Tàu Chi đội Kiểm ngư số 2 trực trên biển - Ảnh internet

Cá biệt có một số tàu cá khi bị lực lượng chức năng nước ngoài phát hiện, truy đuổi bắt giữ thì cơ động về gần lực lượng chức năng của ta đang hoạt động ở vùng giáp ranh để cầu cứu, hỗ trợ hoặc khi bị lực lượng chức năng của ta bắt, lập biên bản thì chống trả quyết liệt… Phần lớn các tàu cá vi phạm thường sơn biển số giả, không có tên trong danh sách đăng ký, quản lý tại địa phương hoặc xuất bến tại địa phương khác, gây khó khăn trong việc xác minh thông tin.

Hiện nay, các nước trong khu vực, như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan… đang tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, bắt giữ các tàu cá nước ngoài vi phạm, họ coi việc đánh bắt thủy sản trái phép như là “hải tặc” và xử lý rất nghiêm. Để cùng ngành thủy sản gỡ thẻ vàng IUU, hằng năm, Chi đội Kiểm ngư số 2 xây dựng kế hoạch, phối hợp sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh ven biển đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về biển tại các cảng cá ở đất liền và trong lúc tham gia tuần tra, kiểm soát trên biển, giúp bà con ngư dân khai thác hợp pháp, có trách nhiệm vì một nghề cá bền vững. 

Thời điểm này đang là cao điểm mùa mưa bão, ngoài tuyên truyền, phổ biến pháp luật biển cho ngư dân, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn được Chi đội Kiểm ngư số 2 xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Để làm được điều này, Chi đội luôn quán triệt và thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo trong tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn “Cơ động nhanh, hiệp đồng tốt, cứu người trước, cứu phương tiện sau” và phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn, ban, ngành địa phương tổ chức rà soát bổ sung công tác hiệp đồng; xây dựng, triển khai các phương án sát với nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia luyện tập, diễn tập phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn theo kế hoạch; làm cho mọi cán bộ, nhân viên nắm vững nhiệm vụ, thuần thục các phương án, bảo đảm không bị bất ngờ, lúng túng khi có tình huống xảy ra. 

Bên cạnh đó, Chi đội Kiểm ngư số 2 còn duy trì nghiêm các kíp trực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn bảo đảm 24/24 giờ, sẵn sàng nhận mệnh lệnh xuất phát nhanh khi có tình huống. Khi nắm được thông tin nhanh chóng tác nghiệp vận động tiếp cận mục tiêu nhanh nhất có thể; ưu tiên cứu người trước, cứu phương tiện sau.

  • Từ khóa
132911

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu