Thứ 4, 15/05/2024 21:02:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 06:00, 01/11/2021 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

“Pháo đài thép” giữa biển khơi

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 01/11/2021 | 06:00:45 2,625 lượt xem
BPO - Nhà giàn DK1/10 được xây dựng ngày 5-4-1994, là 1 trong 15 nhà giàn DK1 được lắp đặt trên bãi cạn Cà Mau, thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Khác với 14 nhà giàn DK1 gồm 1 nhà cũ và 1 nhà được nâng cấp mới có điều kiện sinh hoạt rộng rãi hơn, nhà giàn DK1/10 chỉ có 1 nhà cũ, luôn chịu sự tác động khắc nghiệt của thời tiết. Mùa nắng thì nóng, thiếu nước ngọt sinh hoạt, mùa mưa thì gánh chịu những cơn bão, áp thấp nhiệt đới, sóng to, gió lớn ảnh hưởng đến công trình nhà giàn và hoạt động của đơn vị.

Nhà giàn DK1/10 có khí hậu khắc nghiệt, bởi vậy việc trồng rau xanh ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Trước kia, khi chưa trồng được rau xanh, các chiến sĩ có khi phải nhịn rau xanh cả tháng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Để cải thiện tình trạng này, những năm qua các chiến sĩ nơi đây đã có nhiều sáng tạo để trồng được rau xanh ngay tại nhà giàn. Đó là tận dụng thùng xốp, ca nhựa, gỗ tạp quây, đóng thành khung rồi đổ đất vào trồng. Mùa gió chướng, sáng bộ đội bưng rau ra hứng nắng, chiều bưng vào kho để tránh gió và hơi mặn của biển. Nhờ bàn tay cần cù, chịu khó và quyết tâm làm chủ cuộc sống, những mầm xanh đã vươn dài trong nắng gió. Dẫu chưa nhiều như đất liền nhưng cũng đủ để cán bộ, chiến sĩ mát lòng sau những giờ huấn luyện căng thẳng.

Nhà giàn DK1/10 chụp từ xa - Ảnh: Biendao24h.vn

DK1/10 là nhà giàn “một thân” duy nhất trong hệ thống DK1. Do vậy, téc chứa nước ngọt ở đây chỉ 48m3. Nếu thời tiết không thuận lợi, vào mùa khô, nhà giàn thường thiếu nước và phải dựa vào nguồn nước bổ sung từ đất liền. Mỗi năm, nhà giàn DK1/10 chỉ sử dụng khoảng 60m3. Do đó, những chuyến tàu của Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân ra thăm luôn ưu tiên cấp nước ngọt cho nhà giàn. Dù nguồn nước ngọt còn hạn chế nhưng nhà giàn DK1/10 vẫn có thêm nhiệm vụ cung cấp nước ngọt cho ngư dân đánh bắt ở gần khu vực nhà giàn nếu có nhu cầu.

Nhà giàn DK1/10 đóng quân trên vùng biển giáp ranh vùng biển Malaysia và Philipines, thường xuyên có nguy cơ bất ổn, khó lường, nhất là nguy cơ đâm va của các tàu thuyền nước ngoài qua lại. Chính vì ở rất xa nên nhà giàn còn có tên gọi là “nhà giàn chân trời” hoặc “nhà giàn góc biển”.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều hiểm nguy và khó khăn nhưng những chiến sĩ nơi đây vẫn luôn can trường bám biển. Cùng với nhiệm vụ làm điểm tựa cho phi đội luyện tập bay biển, nhà giàn DK1/10 còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân các tỉnh miền Tây Nam bộ ra khai thác đánh bắt thủy hải sản. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng yếu của nhà giàn. Từ ngày thành lập đến nay, nhà giàn DK1/10 đã tổ chức cứu chữa, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ nước ngọt, muối ăn cho hàng trăm tàu cá và bà con ngư dân.

Theo đó, mỗi khi nhận được tín hiệu cấp cứu, nhà giàn nhanh chóng triển khai các phương án. Quân y chuẩn bị thuốc, cáng, vô trùng thiết bị y tế, bông, gạc; các chiến sĩ khác thì phối hợp đưa người bệnh từ tàu cá lên giàn, thông tin báo cáo xin ý kiến cấp trên, radar quan sát mục tiêu mặt biển…

Sau hơn 27 năm xây dựng, chốt giữ và trưởng thành, DK1/10 là một trong 5 nhà giàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hệ thống 15 “pháo đài thép” giữa biển khơi. Và đây cũng là “pháo đài thép” đạt thương hiệu “3 mạnh”: Mạnh về phòng thủ sức chiến đấu, mạnh về nền nếp chính quy và mạnh về cảnh quan môi trường.

  • Từ khóa
132016

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu