Thứ 4, 15/05/2024 11:27:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 09:40, 25/10/2021 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường huyền thoại

Thanh Trà (t/h)
Thứ 2, 25/10/2021 | 09:40:08 690 lượt xem
BPO - Đường Hồ Chí Minh trên biển là tên gọi của tuyến đường vận tải quân sự do Hải quân nhân dân Việt Nam và Quân giải phóng miền Nam Việt Nam thực hiện bí mật trên biển Đông, được thành lập ngày 23-10-1961, để vận chuyển vũ khí từ miền Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam.

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh là con đường thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, lòng dũng cảm và khí phách của một dân tộc anh hùng; một “huyền thoại có thật”, một “kỳ tích” của dân tộc ta. Đó không chỉ là phương thức chi viện mới hết sức quan trọng, trực tiếp cho các chiến trường ven biển miền Nam mà còn là một sáng tạo chiến lược của Đảng về chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh, đã góp phần to lớn làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Trong suốt 14 năm (1961-1975), các lực lượng vận tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã huy động hàng ngàn lượt tàu thuyền, vận chuyển gần 110 ngàn tấn vũ khí, thiết bị kỹ thuật, gần 18 ngàn cán bộ, chiến sĩ từ miền Bắc vào các chiến trường miền Nam, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp của Đảng, quân đội vào trực tiếp chỉ đạo cách mạng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ghi nhận những cống hiến, hy sinh to lớn của Đoàn tàu Không số, Đảng, Nhà nước đã 2 lần tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Tàu không số trên đường vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường Nam bộ - Ảnh tư liệu

Có được thành tích và chiến công nêu trên, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh. Nhất là sau sự cố của tàu C143 ở Vũng Rô (tháng 2-1965), con đường vận chuyển bí mật trên biển bị địch phát hiện và dùng mọi thủ đoạn để ngăn chặn, buộc chúng ta phải thay đổi phương thức vận chuyển...

Mặc dù địch tập trung mọi phương tiện, trang bị trinh sát hiện đại để ngăn chặn, phong tỏa, trong khi phương tiện vận chuyển của ta có tải trọng khiêm tốn, thô sơ nhưng với bản lĩnh và ý chí quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thực hiện nhiệm vụ trên đường Hồ Chí Minh trên biển (từ năm 1961-1975), cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số đã gặp hơn 20 cơn bão lớn, vượt qua hàng trăm cuộc vây ráp của kẻ thù, chi viện rất hiệu quả cho các chiến trường, ở những nơi mà đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn chưa thể vươn tới.

Những lúc địch bao vây bốn phía, cả con tàu là một khối đoàn kết, thống nhất, trong đó thuyền trưởng và chính trị viên là những tấm gương kiên trung, mẫu mực nhất. Khi biết không thể thoát khỏi sự truy sát của địch, để giữ bí mật con đường, họ biến con tàu thành một khối thuốc nổ khổng lồ lao vào tàu địch. Đã có những người con ưu tú anh dũng hy sinh cùng tàu, nằm lại với biển khơi.

Mở đường Hồ Chí Minh trên biển là một quyết sách đúng đắn thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, quân đội và nhân dân ta; là sự kế thừa, phát triển lên tầm cao mới truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc; là sự sáng tạo độc đáo, tạo nên những giá trị nghệ thuật quân sự đặc sắc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cùng với thời gian, đường Hồ Chí Minh trên biển đã đi vào lịch sử dân tộc như một kỳ tích. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm quý báu của con đường huyền thoại này vẫn còn nguyên giá trị cần được phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

  • Từ khóa
131714

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu