Thứ 5, 16/05/2024 08:45:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:01, 07/09/2021 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Làng chài bên đảo ngọc

Thanh Trà (tổng hợp)
Thứ 3, 07/09/2021 | 14:01:08 1,123 lượt xem
BPO - Làng chài Hàm Ninh ở đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) đã hình thành và tồn tại từ bao đời nay. Ấn tượng đầu tiên khi du khách đến Hàm Ninh là cảnh trời mây, non nước hữu tình, nhất là lúc bình minh và hoàng hôn trên biển.

Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông đảo Phú Quốc. Phía sau làng là núi rừng, phía trước là biển cả mênh mông. Ðứng trên bãi Hàm Ninh, nhìn ra xa du khách có thể thấy quần đảo Hải Tặc; chệch về Ðông Nam là hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc; phía Nam là mũi Ông Ðội - mũi đất cuối cùng của đảo.

Làng chài Hàm Ninh thu hút du khách bởi nét đẹp mộc mạc, hoang sơ

Không ai biết chính xác ngôi làng có tự bao giờ, chỉ nghe các bậc cao niên kể rằng từ khi Phú Quốc còn hoang vắng, một số dân chài từ nhiều nơi đã đến đây đánh cá, buôn bán và lập làng. Phía cửa biển Dương Đông nhộn nhịp hơn nhưng cũng sóng to gió lớn, còn Hàm Ninh là nơi neo đậu tĩnh lặng và an toàn. Trải qua năm tháng, cư dân ở đây cha truyền con nối với nghề chài lưới, rồi cả lặn biển săn hải sâm, tìm ngọc trai. Đây cũng là nơi ghe thuyền từ các nơi cập bến, mang theo hàng hóa từ đất liền và vận chuyển hải sản đi nhiều nơi.

Giờ đây, Phú Quốc đã "khoác chiếc áo” lộng lẫy hơn xưa với hệ thống nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí sang trọng. Đối lập với những khu du lịch mới mẻ, sôi động, làng chài Hàm Ninh lại thu hút du khách bởi nét đẹp mộc mạc. Thiên nhiên nơi đây còn hoang sơ, một bên là dãy núi Hàm Ninh, rừng cây điệp trùng, một bên là trời nước mênh mông, bốn mùa lộng gió, ghe tàu đánh bắt neo đậu suốt ngày đêm. Đa số dân cư tập trung bên bờ Rạch Hàm, nhà cửa san sát. Ngoại trừ khu đô thị mới với nhiều dãy nhà khang trang, còn lại phần lớn là những ngôi nhà đúng chất làng chài xưa.

Chính nét đẹp mộc mạc, hoang sơ mà Hàm Ninh trở thành điểm tham quan hấp dẫn của nhiều tour du lịch Phú Quốc. Đến đây, du khách được hòa mình với thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống của ngư dân. Bãi biển Hàm Ninh sạch và thoai thoải, ra xa cả chục mét nước vẫn không ngập đầu. Bình minh là thời điểm đẹp nhất để du khách đi dạo trên biển. Cũng nơi này khi chiều xuống, hoàng hôn lại phủ một dải màu lộng lẫy trên những bến cảng đầy ắp tàu thuyền bình yên trở về.

Làng chài Hàm Ninh thích hợp với những du khách yêu nhịp sống chậm cùng khám phá ẩm thực với các món ăn đặc sắc chế biến từ tôm, cá, mực, sò… và nổi tiếng nhất là món ghẹ. Ghẹ ở vùng biển này có vị ngọt, thịt chắc và thơm. Khách có thể mua ghẹ tươi tại cảng rồi ghé bất kỳ quán ăn nào thuê làm sạch và chế biến. Dù hấp, rang muối hay sốt me, thả lẩu, món ghẹ trứ danh đều làm hài lòng thực khách. Bên cạnh đó, khi đến nghỉ dưỡng tại Hàm Ninh, du khách còn có dịp trải nghiệm và khám phá nghề lặn ngọc trai, săn tìm hải sâm, đánh ghẹ... rất thú vị, gần gũi với cuộc sống người lao động vùng biển. Vì thế, hoạt động của cư dân làng chài cũng có thể coi là sản phẩm du lịch độc đáo nơi đây.

Hàm Ninh ngày nay đã đổi thay rõ nét, từ vùng biển đảo hoang sơ trở thành một làng chài sung túc vừa hiện đại, vừa giữ được nét nguyên sơ. Chính sự giao thoa ấy đã làm tăng thêm vẻ đẹp của làng chài để du khách chọn làm điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng, đồng thời trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân vùng biển.

  • Từ khóa
129412

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu