Thứ 4, 15/05/2024 07:44:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:48, 24/08/2021 GMT+7

Vẻ đẹp Hòn Yến

Thanh Trà (tổng hợp)
Thứ 3, 24/08/2021 | 14:48:35 1,346 lượt xem
BPO - Danh thắng quốc gia quần thể Hòn Yến (Phú Yên) được nhiều người biết đến bởi vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng. Ở đó có những gành đá lộ thiên, những rạn san hô phong phú về chủng loại. Trong đó, Hòn Yến, đảo đá gần bờ, như một cái dù tròn úp ngược, nơi từng trú ngụ của nhiều chim yến là điểm nhấn nổi bật nhất của quần thể danh thắng này.

Không giống những đảo nhỏ thông thường ven bờ, Hòn Yến không có nhiều cây xanh vì phần lớn diện tích đảo là đá. Điều thú vị là kết cấu đá của Hòn Yến rất giống với kết cấu của gành Đá Đĩa, với những mạch đá dựng đứng thành cột, xiên ngang, bề mặt vuông, lục giác sắc cạnh... Cạnh Hòn Yến là Hòn Sụn có màu huyết dụ, tựa như vụn vỡ của những lớp đá bazan không kém phần đặc sắc. Với người dân địa phương, Hòn Yến được ví như cánh buồm lớn che chở cho làng chài, là mũi mác vươn lên trời cao, một nét thanh độc đáo của đá, nước và sự hòa quyện của tạo hóa...

Bãi san hô nửa chìm nửa nổi trong làn nước trong vắt, phía xa là Hòn Yến và Hòn Đụn - Ảnh: TL

Mùa biển cạn, du khách có thể đi bộ ra tận chân Hòn Yến và leo lên trên đỉnh Hòn Đụn để cảm nhận trời biển bao la. Ngoài nét độc đáo về địa chất, Hòn Yến còn sở hữu rạn san hô sống đủ màu sắc, trải rộng trên diện tích khoảng 30 ha. Khi thủy triều rút, các rạn san hô dần lộ ra với đa thể loại và sắc màu. Mọi người có thể lội nước và ngắm san hô mà không cần phải lặn. San hô rất nhạy cảm và dễ chết nên khách tham quan cần có ý thức bảo vệ, không giẫm đạp, bẻ gãy san hô.

Từ tháng 4 đến tháng 8 hằng năm, biển Hòn Yến rất đẹp, nước xanh ngắt và thay đổi màu sắc thường xuyên nhờ ánh nắng. Nơi đây còn được biết đến là nơi nuôi tôm hùm giống của Phú Yên. Những chiếc lồng nuôi tôm hùm hình vuông đầy màu sắc, khi nhìn từ trên cao chúng tạo nên những mảng màu tuyệt đẹp giống như những tấm vải thổ cẩm…

Quần thể Hòn Yến gồm: Hòn Yến, Hòn Đụn, Bàn Than, Gành Yến, Hòn Choi, Vũng Choi tạo thành một quần thể thắng cảnh tự nhiên vô cùng độc đáo bên bờ biển. Trong đó, Hòn Yến là điểm nhấn nổi bật nhất của quần thể danh thắng này. Hòn Yến cách bờ biển khoảng 400m, có diện tích gần 2 ha, độ cao 70m, xung quanh là những vách đá thẳng đứng từ dưới biển lên. Năm 2018, danh lam thắng cảnh quần thể Hòn Yến được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia.


Thăm Hòn Yến, du khách còn tận mắt nhìn cảnh tấp nập ghe thuyền cập bến lúc sớm mai; tham quan lăng Ông Nam Hải cổ kính, nơi giữ nét tâm linh của một xóm chài; ngắm cảnh đẹp hữu tình giữa trời nước trong xanh, những cây bàng cổ thụ và bãi đá lô nhô nối từ bãi cát chạy dọc chân sóng đến tận những hàng phi lao xanh ngắt. Đặc biệt, Hòn Yến có nhiều loại hải sản tươi như: cá cơm, mực, ốc vú nàng, cua biển… để du khách thưởng thức.

Hòn Yến cũng còn lưu giữ nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa của cộng đồng cư dân ven biển. Trước đây, phần lớn dân cư ở làng sống bằng nghề đánh bắt, chế biến hải sản. Vì vậy, lễ hội cầu ngư là hoạt động văn hóa tín ngưỡng nổi bật của cộng đồng cư dân ở làng… Quần thể lăng Ông, miếu Bà và danh thắng Hòn Yến đã tạo nên giá trị tổng hợp về tự nhiên và lịch sử, văn hóa cho quần thể Hòn Yến.

  • Từ khóa
128753

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu