Thứ 4, 15/05/2024 23:15:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 11:09, 02/06/2021 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trường Sa - Chuyến hải trình kỷ niệm

Vũ Đức Hoàng
Thứ 4, 02/06/2021 | 11:09:09 644 lượt xem
BPO - Ước một lần được đến với Trường Sa/Rồi một ngày tôi đặt chân lên đảo/Suốt cuộc hải trình, trái tim luôn mách bảo/Trường Sa ơi! Mãi toàn vẹn, chủ quyền.

Vâng! Cứ thế, những ngày qua là một cuộc hành trình như mơ trong đời tôi vậy. Làm sao có thể đi đến được với Trường Sa? Làm sao có thể đi đến Nhà giàn DK1? Làm sao? Làm sao?...

Nhưng! Giờ đây, hiển hiện trước mắt tôi là những người lính đảo cao ráo, họ luôn vững tay súng bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc. Và còn nữa những người dân giữ đảo, những em thơ, những anh dân quân, những thầy giáo, cô giáo, bác sĩ, nhà sư… Tất cả họ kết với nhau thành bức tường chắn sóng vững chắc giữa bốn bề là biển. Sự vững chắc ấy còn thể hiện ở tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, ở bản lĩnh kiên trung bất khuất. Tất cả vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì toàn vẹn, chủ quyền của Việt Nam.

Đoàn công tác tỉnh Bình Phước chụp hình lưu niệm cùng Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 4 Phan Tuấn Hùng tại cột mốc chủ quyền ở thị trấn Trường Sa - Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021

Rồi đoàn tàu Trường Sa 571 cứ thế lướt sóng đưa chúng tôi đến đảo Song Tử Tây. Cảm nhận lớn nhất trong tôi là buổi lễ chào cờ. Nơi đây, giữa bốn bề là biển cả, cột mốc chủ quyền Việt Nam uy nghi đứng giữa đảo, đội ngũ chỉnh tề, Quốc ca vang lên, lòng tôi xốn xang, bồi hồi và vô cùng xúc động như mình được con tàu lịch sử đưa về ký ức tuổi thơ với lễ chào cờ của ngày đầu tiên đi học. Vượt qua ký ức đẹp đẽ ấy là sự cảm nhận, thấu hiểu về tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc... Rồi quan sát qua hàng bên là những đồng chí trong đoàn hành trình, là những chiến sĩ hải quân dãi dầu sóng biển. Họ kiên cường, dũng mãnh và thật sự oai phong. Họ chính là những hàng phi lao chắn gió, chắn sóng và bảo vệ bình yên cho tấc đất quê hương.

Toàn cảnh lễ xuất quân tại cảng Quốc tế Cam Ranh của Đoàn công tác số 4 đi thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2021

Quốc ca cử hành xong, 10 lời thề của chiến sĩ trước Quốc kỳ. Từng lời, từng lời thấm trong tôi, trong mỗi chúng ta như độ đậm của nước biển nhỏ giọt, nhỏ giọt trong trí óc và tâm khảm, như hồi kèn thúc giục chúng ta cùng đoàn kết, siết chặt tay nhau bảo vệ biển, đảo.

Tiếp nối khí thế hào hùng ấy, chúng tôi được người bạn đồng hành tàu Trường Sa 571 vượt trùng khơi đưa đến các đảo Sơn Ca, Đá Thị, Nam Yết…, Nhà giàn DK1.

Các đại biểu thắp hương tri ân tại lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại quần đảo Trường Sa

Trong niềm hân hoan, bồi hồi khó tả để được đến, được đặt những bước chân lên nhà giàn, được gặp các chiến sĩ ở nhà giàn, đây là điểm khó nhất trong chuyến hải trình, thì loa phóng thanh phát lớn: “Toàn tàu chú ý, toàn tàu chú ý: Do thời tiết biến đổi khó lường, sóng biển mạnh, toàn tàu không thể cặp neo để lên thăm Nhà giàn DK1”. Ngay sau đó là tiếng của Chuẩn đô đốc Phan Tuấn Hùng, Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân phát biểu trên boong tàu: “… Các đồng chí ơi! Các đồng chí có khỏe không? Sau hai năm nay tôi ra thăm các đồng chí, các đồng chí có làm theo lời tôi dặn không? Có tiết kiệm nước để trồng rau cải thiện bữa ăn không?...”. Chuẩn đô đốc Phan Tuấn Hùng nói trong sự nghẹn ngào, xúc động như người cha, người anh không thể về bên con, em mình vậy. Từng hàng, từng hàng nước mắt cứ từ từ lăn trên gò má xám xịt của các thành viên trong đoàn sau bao ngày hành trình trên biển.

Các thành viên Đoàn công tác tỉnh Bình Phước chụp hình lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ hải quân trên tàu HQ571 trước khi xuống ca nô đi thăm các đảo ở Trường Sa

Đành chịu vậy! Khoảnh khắc đó trôi qua và thay vào đó là lời ca, tiếng cười, những câu chuyện kể qua tín hiệu của hệ thống loa truyền thanh… Mọi người thấy vui hơn, lạc quan hơn, tinh thần khí thế hơn và những lời động viên ân cần, thăm hỏi nhiều hơn. Tình quân - dân như quấn lại với nhau y như trên Nhà giàn DK1 có sự hiện diện của chúng tôi từ lúc nào vậy.

Các thành viên Đoàn công tác tỉnh Bình Phước tham dự lễ chào cờ tại đảo Song Tử Tây

Diễu binh đội hình đội ngũ tại lễ chào cờ ở đảo Song Tử Tây

Đoàn công tác tỉnh thăm và tặng quà động viên Đại úy Lê Văn Hùng (ở xã Thanh Lương, thị xã Bình Long) đang công tác tại đảo Nam Yết, huyện đảo Trường Sa

Và giờ khởi hành đã đến, “Toàn tàu chú ý! Tàu sẽ rời Nhà giàn DK1 để tiếp tục hải trình…!”. Chúng tôi, phải chia tay các anh. Nữ giáo viên - ca sĩ đoàn tỉnh Khánh Hòa - thay mặt gửi lời chào tạm biệt.

Lời chào hẹn gặp lại mà sống mũi ai cũng cay cay với hai dòng nước rơi trên gò má, hòa vào nước biển làm cho biển mặn hơn như tình quân - dân, như bao người thân từ đất liền hướng về biển, đảo.

Kết thúc chuyến đi, chúng tôi đến với đảo Trường Sa Lớn. Nơi đây, có cột mốc chủ quyền, có trường, lớp, các cơ sở tôn giáo, di tích lịch sử, sân bay, có quân, dân một lòng, có Đảng, chính quyền chung tay xây dựng và có Chủ tịch Hồ Chí Minh - một công trình, nhà lưu niệm uy nghi, trang nghiêm và tôn kính. Một vùng đất mới mở ra như một tương lai tươi sáng để chúng ta cất vang bài ca: “Biển trời bao la/Đẹp như gấm hoa/Bắc Nam một nhà/Vui một nhà vang tiếng hò khoan…”. 

  • Từ khóa
124363

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu