Thứ 4, 15/05/2024 14:19:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:15, 25/05/2021 GMT+7

Hòn Khoai - đảo ngọc hoang sơ

Thứ 3, 25/05/2021 | 14:15:01 433 lượt xem
BPO - Hòn Khoai được mệnh danh là đảo ngọc của đất Mũi, rừng núi bao quanh, nước biển xanh trong hiền hòa và những di tích nhuốm màu thời gian. Nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi tới tỉnh Cà Mau. Giữa biển khơi, Hòn Khoai như một trạm tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển và dải đất phía Tây - Nam của Tổ quốc.

Hòn Khoai là một đảo đá có đồi và rừng gần như còn nguyên vẹn với nhiều loại gỗ quý, nhiều nhất là gỗ sao và một quần thể động - thực vật phong phú, phong cảnh thiên nhiên hoang dã luôn cuốn hút du khách.

Hòn Khoai có diện tích khoảng 4km2, ở phía Đông - Nam Mũi Cà Mau, cách đất liền (nơi gần nhất) 14,6km, thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển. Đỉnh Hòn Khoai cao 318m so với mặt nước biển. Thuở xưa, Hòn Khoai còn có tên là hòn Giáng Hương, hòn Ðộc Lập. Thời Pháp thuộc gọi đảo là Poulo Obi mà trên bản đồ hành chính Việt Nam, nó chỉ là một chấm nhỏ nằm phía Nam Mũi Cà Mau. Tuy nhiên, người địa phương vẫn quen gọi là Hòn Khoai vì hình dạng của nó trông giống như củ khoai khổng lồ. Nhưng cũng có nhiều tài liệu kể lại rằng, cách đây đã lâu, nhiều người từ đất liền ra đây làm rẫy và trồng cây ăn trái. Ðến nay vẫn còn đây đó những bụi khoai mì, khoai mỡ... Có lẽ vì vậy mà nó mang tên Hòn Khoai? Ngư dân địa phương còn dựa vào trí tưởng tượng và hình dáng của mỗi hòn đảo mà đặt tên như hòn Tượng, hòn Ðồi Mồi, hòn Ðá Lẻ...

Thắng cảnh ở Hòn Khoai

Xung quanh Hòn Khoai còn có các hòn nhỏ khác như hòn Lớn, hòn Nhỏ, hòn Tượng, hòn Sao, hòn Đồi Mồi. Hòn Khoai có 2 bãi cát, gồm bãi Lớn ở phía Đông - Nam và bãi Nhỏ ở phía Bắc. Ðường lên đảo uốn theo hình trôn ốc bám theo sườn đồi, cây cối mọc um tùm che rợp lối đi. Đường đi lại trên đảo có một con đường chính từ bãi Lớn đến đỉnh hòn, dài khoảng 3km đã được trải nhựa từ thời kỳ thực dân Pháp chiếm đóng. Đường đi quanh đảo có nhiều vực dốc, với những viên đá nằm ngổn ngang, chồng chất lên nhau chạy dài khắp bãi.

Rừng Hòn Khoai góp phần bảo vệ, cân bằng sinh thái. Dưới tán rừng là nơi sinh sống, trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã như heo rừng, kỳ đà, trăn, rắn… Tại những khu rừng già, du khách còn có thể bắt gặp những con sóc đen chuyền trên cành cây hay những đàn khỉ đang nô đùa. 

Hòn Khoai có bờ biển sạch, kín gió, là nơi neo đậu, trú bão cho nhiều phương tiện khai thác thủy sản trên biển và là nơi sinh sản, trú ẩn của nhiều loài sinh vật biển. Biển hòn Khoai với những bãi cát rộng. Khi nước triều xuống, biển lặng, sóng yên, du khách có thể đi bộ trên bãi Lớn, bãi Nhỏ để hít thở không khí trong lành.

Hòn Khoai còn là một vị trí đèn biển quan trọng ở biển Ðông. Sau khi xâm lược nước ta, thực dân Pháp đã xây dựng một hệ thống đèn biển từ Cần Giờ, Côn Ðảo, Phú Quốc, Hòn Khoai nhằm phục vụ các loại tàu biển đi lại an toàn. Riêng ở đỉnh  cao nhất của Hòn Khoai, tại độ cao 318m, năm 1920 người Pháp xây dựng ngọn hải đăng mà cho đến nay kiến trúc này vẫn còn khá nguyên vẹn. Ngọn hải đăng hình khối vuông mỗi cạnh dài 4m, cao 14,5m, được xây bằng đá hộc và xi-măng. Tháp hải đăng Hòn Khoai được xem là một trong những công trình đèn biển có mặt sớm nhất tại hải phận Việt Nam. 

Hòn Khoai không những là danh lam thắng cảnh của Cà Mau mà còn là di tích cách mạng nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ. Tại tháp hải đăng này, năm 1940, khởi nghĩa Hòn Khoai giành thắng lợi, ghi mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc. 

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tỉnh Cà Mau chú trọng khai thác những tiềm năng và lợi thế mà thiên nhiên đã ban tặng. Chú trọng bảo tồn cảnh quan với những nét hoang sơ vốn có, khai thác tiềm năng du lịch sinh thái biển, đảo. Hòn Khoai đã trở thành bến cảng, khu neo đậu trú bão cho các phương tiện khai thác thủy sản trên biển. 

Hòn Khoai, với những chứng tích lịch sử, cảnh sắc kỳ thú của biển trời, núi đồi, rừng cây và vẻ đẹp thơ mộng của các hòn đảo mà thiên nhiên ban tặng đã làm say mê lòng người và rất thích hợp với các loại hình du lịch về nguồn, dã ngoại, nghiên cứu, nghỉ ngơi.

Thanh Trà (tổng hợp)

  • Từ khóa
123954

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu