Thứ 4, 15/05/2024 23:43:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 09:55, 20/04/2021 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Bạch Long Vĩ - hòn đảo xinh đẹp giữa biển khơi

Thứ 3, 20/04/2021 | 09:55:30 1,305 lượt xem
BPO - Bạch Long Vĩ là hòn đảo xa bờ nhất vịnh Bắc Bộ, nằm ở khoảng giữa vịnh. Đây là một trong 8 ngư trường lớn của miền Bắc trực thuộc thành phố Hải Phòng, cách đất liền khoảng 110km. Đảo có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh biển của Việt Nam. Đến với Bạch Long Vĩ, chắc chắn du khách sẽ bị chinh phục bởi nét hoang sơ tươi đẹp mà thiên nhiên ban tặng.

Trên bản đồ, đảo có hình dáng giống đuôi một con rồng nên được gọi tên là Bạch Long Vĩ. Cái tên này gắn liền với truyền thuyết, thuở xa xưa có đàn rồng bay từ trên trời xuống biển. Một số rồng con nằm ở vùng đất Hải Phòng tạo nên quần đảo Cát Bà. Số khác đông hơn nằm ở Quảng Ninh thành vịnh Hạ Long. Khi rồng cha mẹ về trời, một khúc đuôi rơi xuống giữa biển và trở thành đảo Bạch Long Vĩ.

Những gì được trải nghiệm khi lên đảo hoàn toàn xứng đáng khi du khách chọn nơi đây làm điểm đến tham quan. Có một địa điểm đặc biệt mà hầu như ai ra đảo này cũng được giới thiệu đến, đó là ngọn hải đăng. Hải đăng Bạch Long Vĩ được xây dựng từ năm 1995, chính là “con mắt” của đảo hướng ra vịnh Bắc Bộ. Ngoài nhiệm vụ chính là dẫn đường cho tàu thuyền thì đây còn là biểu tượng khẳng định chủ quyền quốc gia trên vịnh. Ngọn hải đăng cao hơn 100m so với mực nước biển, chiếu sáng tới 20 hải lý. Những ngày đẹp trời, tàu thuyền ở cách đó hơn 40km vẫn nhìn thấy ánh sáng của đèn.

Bạch Long Vĩ - hòn đảo xa nhất vịnh Bắc Bộ

Điểm nhấn của đảo Bạch Long Vĩ chính là âu cảng, nơi náo nhiệt nhất của đảo. Trong những năm gần đây, việc phát triển kinh tế biển đã góp phần nâng cao thu nhập cho ngư dân. Âu tàu này bắt đầu hoạt động từ năm 2001, có thể đáp ứng hàng chục ngàn lượt tàu đánh bắt hải sản trên vịnh Bắc Bộ vào neo đậu tránh bão, mua bán hải sản, tiếp dầu, lương thực, nước ngọt.

Biển Bạch Long Vĩ trong và xanh ngắt, bãi cát trắng tinh. Ở Bạch Long Vĩ, những bãi biển uốn lượn ôm bờ cát mịn dài hút tầm mắt và những bãi đá hoang sơ. Về ẩm thực, Bạch Long Vĩ có rất nhiều loại hải sản nhưng trong đó nổi tiếng nhất là bào ngư. Đảo hiện có Trung tâm Giống bào ngư chuyên nghiên cứu việc nhân giống và nuôi bào ngư cung cấp cho thị trường.

Với diện tích chưa đầy 3km, số dân cư trú trên đảo hiện khoảng hơn 400 người. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của đảo từng bước được cải thiện nhằm đáp ứng nhu cầu cho các hộ dân. Hiện đảo đã có các trường mầm non và tiểu học. Người dân trên đảo chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản và làm các dịch vụ nghề cá.

Khí hậu ở Bạch Long Vĩ trong lành, mát mẻ với nhiệt độ trung bình vào khoảng 23 độ. Hòn đảo sôi động vào ban ngày với những đoàn thuyền đánh cá, bình yên khi chiều tà với ánh hoàng hôn và lung linh với bầu trời đầy sao khi màn đêm buông xuống. Du khách có thể đến Bạch Long Vĩ vào bất cứ thời gian nào nhưng thời điểm đẹp nhất là từ tháng 4 đến tháng 9 vì lúc này nhiệt độ ở đây không quá cao, không khí mát mẻ dễ làm say đắm lòng người.

Đến đảo Bạch Long Vĩ, du khách thoải mái khám phá những điều thú vị nơi này, với rất nhiều hoạt động như theo thuyền của ngư dân ra khơi đánh cá, câu mực đêm, lặn ngắm san hô, thăm trạm điện gió ở phía Đông của đảo… Và khi đó, du khách chắc chắn sẽ mong có dịp trở lại hòn đảo xinh đẹp nằm giữa biển khơi này.

Thanh Trà (tổng hợp)

  • Từ khóa
122527

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu