Thứ 4, 15/05/2024 19:25:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tổ quốc trong trái tim tôi 14:12, 16/03/2021 GMT+7

BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Sơn Hải thay “áo mới”

Thứ 3, 16/03/2021 | 14:12:00 348 lượt xem
BPO - Xã đảo Sơn Hải, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang được thiên nhiên ưu đãi một vùng biển rộng lớn, hợp thành từ nhiều đảo của quần đảo Bà Lụa. Với địa hình núi non trùng điệp, cảnh sắc hữu tình, nơi đây còn được mệnh danh là “Hạ Long của đất phương Nam”.

Từ một xã đảo với nhiều khó khăn nhưng kể từ khi lưới điện quốc gia về đến, diện mạo Sơn Hải đã hoàn toàn đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần người dân nâng lên đáng kể. Cuối năm 2018, Sơn Hải đạt chuẩn nông thôn mới và đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

Xã đảo Sơn Hải có diện tích tự nhiên là 440,2 ha, với 669 hộ trên 2.500 người, sống rải rác tại 14 hòn đảo lớn nhỏ thuộc 2 ấp Hòn Heo và Hòn Ngang. Mặc dù có tiềm năng về khai thác, nuôi trồng thủy sản, địa hình và cảnh quan phù hợp phát triển du lịch sinh thái… nhưng trong một thời gian dài, Sơn Hải “ẩn mình”, người phương xa ít ai biết đến. Điều mà Sơn Hải thiếu lúc bấy giờ là phương tiện giao thông nối từ đất liền ra đảo, thiếu lưới điện quốc gia, thiếu nước ngọt sử dụng. Nhưng đó là câu chuyện của Sơn Hải những năm trước, còn hiện tại khi đến Sơn Hải mọi người sẽ bất ngờ trước sự đổi thay mạnh mẽ của vùng biển đảo này.

Người dân Sơn Hải nuôi cá lồng bè cho thu nhập khá

Bước đột phá của Sơn Hải phải kể đến từ năm 2017, khi Công ty Điện lực Kiên Giang, thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Nam, chính thức đóng điện vận hành dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo, với tổng vốn đầu tư gần 45 tỷ đồng. Có điện, nhiều hộ dân mở rộng cơ sở đóng, sửa chữa tàu bè, nhà máy nước đá. Các cơ sở sơ chế hải sản được hình thành, người dân mạnh dạn mở cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, phục vụ khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng… Cơ sở hạ tầng dần được cải thiện, các doanh nghiệp vận tải cũng đã mạnh dạn đầu tư mở tuyến, việc đi lại từ đất liền ra đảo giờ đã thuận tiện hơn.

Theo điều kiện kinh tế đặc thù, Sơn Hải xác định lấy khai thác và nuôi trồng thủy sản làm mục tiêu phát triển. Trong đó, khai thác xa bờ, nuôi cá lồng bè làm trọng tâm. Hiện nay, việc khai thác và nuôi trồng thủy sản của người dân đạt lợi nhuận khá cao…

Để ngành du lịch non trẻ của xã đảo phát triển bền vững, chính quyền xã luôn quan tâm phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao dịch vụ du lịch, từ việc ứng xử văn minh trong giao tiếp đến buôn bán hàng đảm bảo chất lượng, đúng giá niêm yết. Chính vì điều này mà lượng khách du lịch đến với Sơn Hải ổn định.

Giáo dục trên xã đảo luôn được chăm lo và có bước phát triển. Hiện tỷ lệ trẻ mầm non của Sơn Hải đạt chuyên cần gần 99%; học sinh lên lớp tiểu học và THCS đạt hơn 99%.

Có được những đổi thay, kết quả tích cực đó là nhờ sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cơ sở, mặt trận, các đoàn thể và sự chung tay hưởng ứng, sự đồng thuận từ người dân. Trong đó thành tựu lớn, nổi bật chính là việc xã đảo hoàn thành tất cả chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Tiếp theo đà phát triển, thời gian tới, Sơn Hải sẽ đưa vào ứng dụng khoa học - công nghệ trong nuôi trồng thủy sản; mở rộng liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp đưa nguồn giống tốt, thức ăn chất lượng vào nuôi trồng. Sơn Hải sẽ thực hiện quy hoạch các vùng nuôi tập trung, rà soát, đánh giá hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác để sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm dần việc nuôi trồng nhỏ lẻ, phân tán. Xã đảo tiếp tục vận động người dân tham gia bám biển, theo đó củng cố, duy trì thực hiện việc nuôi trồng và khai thác…

Sơn Hải hôm nay đã thay “áo mới”, với những nét tích cực về chất và lượng. Trong tương lai, “chiếc áo” ấy sẽ tiếp tục được điểm tô thêm những sắc màu tươi mới, từ chính bàn tay và khối óc của những con người vẫn ngày đêm miệt mài bám biển đảo làm giàu và xây dựng quê hương.

T.S

(theo kienluong.kiengiang.gov.vn)

  • Từ khóa
121146

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu